Hoạt động ngân hàng

Khi Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trở thành nhiệm vụ của chính quyền địa phương cơ sở

Nguyễn Đức Lệnh 24/06/2023 09:32

Có thể nói, Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp là sự sáng tạo xuất phát từ thực tiễn khách quan và yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Với ý tưởng đầu tiên là kết nối hai chủ thể Ngân hàng - Doanh nghiệp để thúc đẩy cho vay, giảm lãi suất cho doanh nghiệp khi nền kinh tế và doanh nghiệp gặp khó khăn giai đoạn 2009-2013 do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, kể từ đó, Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp được tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực và đạt mục tiêu về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng và hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, Chương trình đã trở thành mô hình điểm được triển khai rộng khắp trên cả nước.

Hiện nay, Chương trình đã được hệ thống hóa và trở thành một trong 49 chương trình, đề án thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết XI của Đảng bộ Thành phố, với nội dung “Chương trình kết nối ngân hàng, tổ chức tài chính và Nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2025”. Trong đó, Chương trình được giao cho NHNN Thành phố và Sở Công thương Thành phố phối hợp xây dựng chương trình và tổ chức triển khai thực hiện. Chương trình này đã và đang được thực hiện theo kế hoạch nhiệm kỳ 5 năm và đã có báo cáo kết quả giữa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, về mặt chính sách và công tác quản lý cũng như tổ chức triển khai thực hiện, một kết quả có ý nghĩa, như là một điểm sáng rất đáng quan tâm đó là: chương trình này đã trở thành nhiệm vụ của chính quyền địa phương các quận, huyện của Thành phố. Trong đó, việc chuyển từ “hoạt động phối hợp” sang “hoạt động chủ trì, chủ động” tổ chức thực hiện chương trình đã cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp và đồng thuận của cả hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm phát triển kinh tế, xã hội.

Trong giai đoạn trước đây, nhiệm vụ thực hiện chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp là trách nhiệm của ngành ngân hàng Thành phố, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức và các sở ngành, Quận, huyện phối hợp thực hiện. Tuy nhiên trong thời gian qua, đặc biệt trong 3 năm gần đây, các Quận, huyện của Thành phố hằng năm đã chủ động xây dựng kế hoạch, với nội dung cụ thể về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp; thông tin chính sách, đối thoại doanh nghiệp và ký kết vay vốn… Trong đó, phân công cụ thể trách nhiệm của các đơn vị liên quan: UBND Quận; Phòng kinh tế Quận, Hội doanh nghiệp Quận, huyện và NHNN Thành phố... triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ, và phối hợp thực hiện trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, thông tin truyền thông. Theo Kế hoạch này, Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức từ 1-2 lần trong năm.

Hoạt động này, của UBND các Quận, huyện của Thành phố, nhìn nhận ở góc độ quản lý, không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển của UBND các Quận, huyện mà còn phản ánh tinh thần trách nhiệm và tư duy đổi mới, sáng tạo, sự chủ động trong thực thi nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp. Ý nghĩa này, gắn liền với những hiệu quả mang lại sau:

Thứ nhất, sự chủ động của UBND các Quận, huyện của Thành phố trong việc tổ chức thực hiện chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn, thuận lợi hơn bởi không bị giới hạn về nguồn lực thực hiện và thời gian thực hiện khi nhiệm vụ đó NHNN Thành phố phải đảm bảo thực hiện tại tất cả các Quận huyện của Thành phố.

Thứ hai, phát huy hiệu quả, bởi chương trình được tổ chức thực hiện và chuyên môn hóa thông qua việc phân công nhiệm vụ theo chức năng quản lý của mỗi đơn vị. Trong đó, NHNN Thành phố tập trung thực hiện công tác giải ngân gói tín dụng; tổ chức ký kết cho vay vốn tại hội nghị; thông tin, truyền thông chính sách và đối thoại…, điều này mang lại hiệu quả hơn nhờ việc chỉ tập trung chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Còn công tác tổ chức hội nghị; thực hiện chương trình; kết nối và liên hệ với doanh nghiệp do các Quận, huyện thực hiện.

Thứ ba, sự điều chỉnh này mang lại sự thay đổi lớn, phát huy hiệu quả công tác cải cách hành chính, với nội hàm về đổi mới quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ và trách nhiệm của cán bộ Quận, huyện và cán bộ của chính các TCTD; đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp… góp phần cải thiện môi trường đầu tư và củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp bằng những hành động, cụ thể và thiết thực. Nhờ đó, chính sách sẽ được phát huy tốt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kịp thời thông qua hoạt động đối thoại trực tiếp, bởi hơn ai hết, các Quận, huyện là chính quyền cơ sở, gần dân và gần doanh nghiệp nhất vì vậy việc các Quận, huyện chủ động thực hiện chương trình, xây dựng kế hoạch sẽ đảm bảo sự phù hợp, tính thực tế, tránh được việc hình thức trong tổ chức; hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp và người dân.

Thứ tư, cách thức tổ chức, nội dung chương trình và thành phần tham dự hội nghị rất đa dạng, điều này mang lại hiệu quả cao cho chương trình, nhất là đối với hoạt động truyền thông chính sách và đối thoại doanh nghiệp. Đông thời, điều này cũng phản ánh sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác tổ chức của mỗi Quận, huyện.

Thực tế đã cho thấy, có những hội nghị không chỉ là kết nối để cho vay vốn mà còn kết nối nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng, với hoạt động thông tin, giới thiệu về hoạt động, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt; hoặc tổ chức ngày không tiền mặt tại các Quận, huyện với hình thức đa dạng, phong phú và sáng tạo. Đặc biệt, mỗi hội nghị đều có sự tham dự của UBND các Phường, xã; Ban dân vận; MTTQ.. là những đơn vị phối hợp với NHNN Thành phố trong công tác triển khai cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng ngân hàng, đảm bảo thông tin kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và NHNN đến người dân, doanh nghiệp.

Đó chính là những hiệu quả mang lại từ sự điều chỉnh và tinh thần trách nhiệm cao của UBND các Quận, huyện của Thành phố, tạo ra sự thay đổi mang lại ý nghĩa rất lớn, đảm bảo cho Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu nhờ tính thiết thực, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và đặc biệt là, thông qua chương trình đưa cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và lãi suất đi vào cuộc sống có hiệu quả, nhất là trong bối cảnh hiện nay, cần hành động nhanh, quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố để đạt được mục tiêu và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020-2025, theo Nghị quyết XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trở thành nhiệm vụ của chính quyền địa phương cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO