Kết nối

Khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Nam Bắc

Thanh Thanh 06/09/2024 20:53

Vào lúc 14h chiều 6/9/2024, chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hoá lỏng LNG bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc đã xuất phát tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

vnr-lpn.jpg

Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng cổng ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và cũng là lần đầu tiên Đường sắt tham gia vận chuyển mặt hàng “khó”, phát huy tính ưu việt của Đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng đòi hỏi cao về đảm bảo an toàn… đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các điều kiện vận chuyển khí hóa lỏng LNG.

Theo đó, chuyến tàu này chở 16 ISO Tank (khoảng 300 tấn LNG hoá lỏng) khởi hành lúc 14h00 ngày 6/9 tại ga Trảng Bom, dự kiến đến Ga Đông Anh chiều 9/9/2024. Tại đây, PV GAS sẽ vận chuyển bằng xe bồn chuyên dụng từ Ga Đông Anh, Hà Nội đến từng hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực phía Bắc.

Nhận thức được nhu cầu năng lượng phục vụ công nghiệp tại phía Bắc trong bối cảnh hạ tầng nhập khẩu LNG tại khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, PV GAS đã gấp rút triển khai phương án vận chuyển LNG đa phương thức kết hợp đường bộ và đường sắt để đưa LNG đến các vùng miền thị trường cách xa cơ sở hạ tầng năng lượng hiện hữu của PV GAS. Sự kiện xuất hành của đoàn tàu chở 16 bồn ISO tank chở LNG ở nhiệt độ -162 độ C trong suốt quá trình vận chuyển đánh dấu việc PV GAS hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS phát triển các dịch vụ và hoàn thiện giải pháp năng lượng mới đa dạng, linh hoạt, cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu năng lượng của khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.

Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng bản đồ cung của PV GAS đến những khu vực chưa có hạ tầng hoàn chỉnh và hoàn thiện giải pháp năng lượng phục vụ khách hàng với LNG là nòng cốt; hoạt động kinh doanh LNG bằng đường sắt/xe bồn còn góp phần phát triển nguồn năng lượng LNG sạch (giảm 30% lượng phát thải CO2 so với than đá và 40% so với dầu mỏ). Từ quá trình phân phối LNG đang hứa hẹn những hiệu quả thiết thực này, PV GAS cùng công ty mẹ PVN dẫn dắt thị trường năng lượng cạnh tranh nói chung và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói riêng tiến tới sự phát triển hoàn thiện của các nguồn năng lượng sạch và bền vững.

lnp-tank.jpg

Phát biểu tại buổi Lễ khởi hành, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng Giám đốc PV GAS khẳng định chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết và quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và đột phá của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này. Từ chuyến khởi hành này, PV GAS sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển cho Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.

Đại diện VNR, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc VNR, chia sẻ, trước nhu cầu vận chuyển, phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng LNG của PV GAS và khả năng đáp ứng nhu cầu của ngành đường sắt. VNR đã giao Công ty cổ phần vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) phối hợp với PV GAS nghiên cứu, xây dựng phương án vận chuyển khí LNG bằng đường sắt trên cơ sở đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Hai bên đã thiết lập được cơ chế phối hợp để đảm bảo thông tin luôn thông suốt trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt; áp dụng phần mềm giao nhận tiện ích, linh hoạt cho các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng cùng tiếp cận thông tin từng bước phối hợp với PVGas hình thành chuỗi cung ứng LNG cho thị trường Việt Nam.

“Với sự nỗ lực của mình cùng sự ủng hộ, chia sẻ và đồng hành của PV GAS chúng tôi tin rằng - Ratraco sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình trong chuỗi cung ứng này. Về phía VNR, chúng tôi sẽ luôn luôn tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho việc tổ chức vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng LNG trên các tuyến đường sắt quốc gia…”, đại diện VNR cam kết.

Các ISO Tank được nạp LNG tại Kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu) được vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom. Đây cũng là chuyến tàu đầu tiên PV GAS thí điểm sử dụng loại hình vận tải đa phương thức (kết hợp đường bộ, đường sắt) vận chuyển LNG từ Nam – Bắc. Trước đó, từ tháng 3/2024, việc chuyên chở LNG bằng ISO Tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, chủ yếu cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng, VNR sẽ chuyên chở khoảng từ 60 đến 120 ISO Tank từ Nam ra Bắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Nam Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO