Pháp luật - Nghiệp vụ

Khởi tố loạt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân và công ty tài chính

P.V 20/10/2023 - 09:41

Công an TP. Cần Thơ vừa khởi tố một loạt đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Cụ thể, ngày 19/10, Công an TP. Cần Thơ đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hồ Mỹ Linh cùng Lê Tấn Thành để điều tra về hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của người dân nghèo và các công ty tài chính trên địa bàn thành phố.

Kết quả điều tra xác định, năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát và diễn biến phức tạp, khó lường đã khiến nhiều người dân trên địa bàn TP. Cần Thơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Biết được điều này, Hồ Mỹ Linh (sinh năm 1987; đăng ký thường trú: ấp Đông Thắng, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ) và Lê Tấn Thành (sinh năm 2000, đăng ký thường trú: khu vực Thới Bình, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) đã dụ dỗ những người dân nghèo, kém hiểu biết cung cấp giấy tờ tùy thân để làm hồ sơ nhận tiền từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn do nước ngoài tài trợ hoặc làm hồ sơ vay tiền để trang trải cuộc sống mà không cần trả.

cong-ttdt.jpg
Các đối tượng Lê Tấn Thành (trái) và Hồ Mỹ Linh (phải)

Do cả tin, rất nhiều người đã đưa giấy tờ tùy thân cho các đối tượng này để làm hợp đồng vay tiền.

Tuy nhiên, trên thực tế Linh và Thành đã lừa người dân thực hiện các hợp đồng vay mua hàng trả góp của các công ty tài chính tại các cửa hàng Điện Máy Xanh.

Khi thực hiện xong hợp đồng, các đối tượng trả tiền cho người đứng tên trên các hợp đồng từ 10% đến 20% giá trị hợp đồng. Hàng hóa mua được, các đối tượng bán lại để chia nhau tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã đủ chứng cứ chứng minh Lê Tấn Thành và Hồ Mỹ Linh đã lừa đảo chiếm đoạt 26 hợp đồng trị giá trên 900 triệu đồng.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ đã thực hiện tống đạt các quyết định tố tụng đối với 2 bị can trên. Đồng thời tiến hành điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 10/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Cần Thơ đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Chương Thành Hiếu (sinh năm 1988; đăng ký thường trú: Khu vực Long Thạnh A, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

cong-ttdt-1-.jpg
Đối tượng Chương Thành Hiếu tại cơ quan Công an

Theo điều tra, bà N.N.D đã tố giác đến cơ quan Công an về việc Chương Thành Hiếu có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua điều tra xác định, từ ngày 1/8/2022 đến 10/9/2022, đối tượng Hiếu đã cho bà N.N.D vay số tiền 4.400.000.000 đồng(Bốn tỷ bốn trăm triệu đồng), với lãi suất 0,3% ngày, tức 108%/năm. Tổng số tiền lãi vay của 40 ngày là 528.000.000đ, gấp 5,4 lần mức lãi suất cho phép (20%/năm) theo quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Chương Thành Hiếu để tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố loạt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân và công ty tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO