Kỳ vọng cơ hội đầu tư cổ phiếu nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2022?

Quỳnh Lê| 26/06/2022 11:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với những diễn biến tiêu cực tiếp diễn trong tháng 6 và chỉ số VN-Index liên tục phá vỡ các mức hỗ trợ quan trọng, nhóm chuyên gia của CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường Việt Nam đã ở giai đoạn downtrend (xu hướng giảm) trong dài hạn khi ghi nhận mức giảm hơn 20% kể từ đỉnh và khoảng 19% kể từ đầu năm 2022. Các nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn khi hầu hết đều đã ghi nhận mức lỗ đáng kể.

stock-down.jpg

Trong nửa đầu năm 2022, thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh do lo ngại lạm phát tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng bởi cuộc xung đột địa chính trị giữa Nga – Ukraine và việc thay đổi chính sách của các ngân hàng trung ương trên thế giới. 

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trong nửa đầu năm. (Nguồn: PSI).

Kết thúc cuộc họp ngày 15/6 vừa qua, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)  đã nâng mức lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (0,75%) – mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. 

Theo PSI, sự tương quan giữa chỉ số VN-Index và chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ trong giai đoạn từ đầu năm 2022 cho tới hết ngày 15/6/2022 có giá trị tương đối cao là 0,73. Điều này cho thấy diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay chịu ảnh hưởng khá lớn từ thị trường thế giới. 

Cùng với đó, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tiêu cực trong những tuần đầu tháng 6 cùng chung xu hướng với thị trường tài chính toàn cầu khi những lo ngại về lạm phát gia tăng sau khi báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tại Mỹ tăng nhanh nhất kể từ năm 1981, đạt đỉnh hơn 40 năm với việc giá cả hàng hóa tăng trung bình 8,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính tới hết ngày 15/6, có thể nói thị trường Việt Nam đã ở giai đoạn “downtrend” trong dài hạn khi ghi nhận mức giảm hơn 20% kể từ đỉnh và khoảng 19% kể từ đầu năm 2022. Chỉ số VN-Index liên tục phá vỡ các mức hỗ trợ quan trọng trước đó. Các nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn khi hầu hết đều đã ghi nhận mức lỗ đáng kể. 

Một điểm đáng chú ý trên thị trường hiện nay là thanh khoản “mất hút”. Trong tháng 5 (tính tới phiên ngayf 27/5), giá trị khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE chỉ còn 13.926 tỷ đồng, giảm 36,9% so với tháng trước đó, tổng giá trị giao dịch bình quân 3 sàn đạt 16.229 tỷ đồng trong tháng giảm 33% và cũng là mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua. 

Với việc thị trường tiếp tục giảm sâu trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6, định giá P/E hiện tại của thị trường Việt Nam đang ở mức thấp so với khu vực, tương ứng là 13,1 lần, thấp hơn nhiều so mức trung bình 10 năm là 15,0 lần. Trong khi đó, Việt Nam có mức tăng trưởng EPS cao nhất trong khu vực tính tới hết tháng 5 ở mức 7,0%, thị trường đang được định giá rất hấp dẫn.

3 kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm. (Nguồn: PSI).

Trong bối cảnh “bóng ma” đình lạm (stagflation), một trạng thái kinh tế hiếm hoi với sự kết hợp giữa cả lạm phát cao, thất nghiệp cao và tăng trưởng thấp đe dọa các khu vực kinh tế trụ cột của thế giới là Mỹ và EU, áp lực điều chỉnh cũng như rủi ro trên thị trường tài chính ngày một gia tăng. 

“Tuy nhiên, là một quốc gia sản xuất và gia công trong chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới với khả năng tự sản xuất được đa phần hàng hóa thiết yếu, Việt Nam sẽ hạn chế được việc phải nhập khẩu lạm phát từ thế giới. Thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra những nhịp điều chỉnh chung theo thị trường thế giới tuy nhiên sẽ tích lũy phục hồi sau đó, với kịch bản cơ bản chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy trong vùng điểm 1.165-1.365 với mức P/E forward tương ứng từ 11,4 đến 13,3”, PSI đưa ra kịch bản dự báo cho thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm.

Nhóm chuyên gia PSI cũng kỳ vọng cơ hội đầu tư trong nửa cuối năm 2022 sẽ đến từ nhóm doanh nghiệp thuộc ngành nghề phòng thủ như nhóm ngành năng lượng, tiêu dùng với đặc tính thiết yếu, ít biến động so với chu kỳ kinh tế và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát.

Thứ nhất là ngành dầu khí. Giá dầu tăng mạnh là cơ hội đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp dịch vụ, phân phối, và chế biến dầu khí.

Thứ hai là ngành ddiện. Nhu cầu sử dụng điện sẽ hồi phục mạnh mẽ từ việc mở cửa nền kinh tế sau đại dịch giúp gia tăng mức tiêu thụ điện. Đặc biệt năm 2022 điều kiện thủy văn thuận lợi sẽ giúp nhiều doanh nghiệp thủy điện có mức lợi nhuận tốt.

Thứ ba là ngành phân bón. Nhu cầu tích trữ lương thực cùng giá phân bón tăng cao trong bối cảnh xung đột giữa Nga – Ukraine tiếp tục là động lực tăng trưởng trong ngắn hạn cho các doanh nghiệp hóa chất phân bón.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng cơ hội đầu tư cổ phiếu nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO