Chứng khoán

Kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

Uyên Tô 22/01/2024 - 10:47

Việc Quốc hội thông qua cả hai dự luật quan trọng và được mong chờ từ lâu là Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là chất xúc tác cho đà tăng của thị trường trong tuần qua.

VN-Index chứng kiến một tuần giao dịch ấn tượng khi các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 và kỳ họp Quốc hội bất thường mang đến những thông tin hỗ trợ tích cực.

Thị trường đón nhận hai tin hỗ trợ mạnh trong phiên sáng ngày 18/1 khi Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường của Quốc hội.

Kết tuần, VN-Index chốt tại 1,181.50 điểm, tăng 2,2% so với tuần trước, lọt top các chỉ số có mức tăng mạnh nhất thế giới tuần vừa qua. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm nhẹ 0,4% xuống 229,48 điểm và UPCOM-Index tăng 0,6% để đóng cửa tại 87,46 điểm.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng quốc doanh là BID (+8,4%), VCB (+4,4%) và hai ông lớn ngành bất động sản và bán lẻ VHM (+4,2%) và MWG (+9,9%) là nhân tố chính dẫn dắt đà hồi phục. Ngược lại, nhóm cổ phiếu SSB (-1,5%), SHB (-1,2%) và BVH (-1,3%) gây áp lực lên chỉ số chung.

fgnfn.png

Giá trị giao dịch trên ba sàn giảm mạnh 28,7% so với tuần trước, chỉ đạt 15.868 tỷ đồng/phiên. Đáng chú ý, tuần này khối ngoại quay trở lại mua ròng, với giá trị mua ròng đạt 454 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Theo đó, khối ngoại mua ròng với giá trị 585 tỷ đồng trên HOSE trong khi bán ròng 39 tỷ đồng trên HNX và 92 tỷ đồng trên UPCoM.

Đánh giá về diễn biến chung của thị trường tuần quan, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích, CTCK VNDIRECT cho biết, trường vừa trải qua một tuần giao dịch tích cực hơn kỳ vọng khi các chỉ số chứng khoán bứt phá nhờ những thông tin hỗ trợ đến từ nghị trường Quốc hội.

“Việc Quốc hội thông qua cả 2 dự luật quan trọng và được mong chờ từ lâu là Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là chất xúc tác cho đà tăng của thị trường”, ông Đinh Quang Hưng nhận định.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nối dài đà tăng với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng quốc doanh như BID, CTG hay VCB. Dòng tiền cũng có sự lan tỏa tích cực hơn khi đà tăng đã xuất hiện ở những nhóm cổ phiếu khác, như bán lẻ, thép, bất động sản. Đây là điểm sáng tích cực hơn so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, khối ngoại cũng có động thái mua ròng liên tục trong những phiên gần đây. Nhìn tổng thể, đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Bên cạnh đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 đang dần hé lộ với gam màu tươi sáng sẽ giúp dòng tiền duy trì được sức nóng và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nhằm giữ nhịp tăng của thị trường.

Theo đó, chuyên gia VNDIRECT khuyến nghị, nhà đầu tư đã lỡ sóng ngân hàng vừa qua có thể xem xét giải ngân dần vào các nhóm cổ phiếu đang có thông tin hỗ trợ nhưng chưa tăng mạnh, bao gồm nhóm cố phiếu bất động sản (hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi được thông qua) và nhóm cổ phiếu chứng khoán (bức tranh kết quả kinh doanh quý IV tích cực).

Tuy vậy, dưới góc nhìn kỹ thuật, MBS Research thận trọng cho biết, chỉ số VN-Index đã bứt phá khỏi vùng tích lũy kéo dài 2 tuần để mở rộng đà tăng. Trên khung thời gian ngày, chỉ số VN-Index vượt vùng tích lũy 1.163 điểm, hướng tới vùng 1.193 -1.200 điểm. Thanh khoản giảm, phía trước là đường xác định giảm giá kể từ tháng 4/2022 cùng kháng cự 1.193 điểm và ngưỡng tâm lý 1.200 điểm sẽ là các ngưỡng cản cần chú ý, thị trường có thể gặp rung lắc ở các ngưỡng cản kỹ thuật này.

fgnfn.png

Chứng khoán thế giới trái chiều khi nỗi lo khi mối lo môi trường lãi suất cao hơn sẽ kéo dài lâu hơn kỳ vọng ở cả Mỹ và châu Âu cùng số liệu ảm đạm về kinh tế Trung Quốc.

Tuần qua, giới chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục có những phát biểu cứng rắn nhằm đẩy lui kỳ vọng giảm lãi suất. Cùng với đó, lạm phát có dấu hiệu tăng tốc và dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo làm suy giảm khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) sớm cắt giảm lãi suất. Các quan chức của FED cũng cho biết, lãi suất sẽ giảm trong năm nay nhưng không cần vội vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO