Lãi suất cho vay bình quân của Việt Nam thấp hơn mức bình quân của ASEAN +4

T.Dũng| 01/04/2021 15:44
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nếu một số chỉ số kinh tế diễn biến hợp lý, NHNN sẽ cố gắng điều hành theo xu hướng hạ lãi suất huy động và cho vay. NHNN sẽ đề nghị các tổ chức tín dụng cố gắng tiết giảm các chi phí để tiếp tục hạ lãi suất khi có điều kiện trong năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh:VGP/Nhật Bắc.

Quan điểm trên vừa được Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021. 

Cụ thể, giải đáp băn khoăn của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ về việc chỉ số lạm phát bình quân quý I/2021 tăng thấp nhất trong 20 năm, GDP tăng trưởng ở mức độ khá tốt nhưng chưa đạt như kỳ vọng, NHNN có những chính sách điều hành lãi suất như thế nào, có tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hay không? Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, số liệu thống kê của NHNN cho thấy, so với mặt bằng giai đoạn trước đây (khoảng thời gian năm 2015-2016) thì lãi suất huy động giảm 2,3%, lãi suất cho vay bình quân giảm 3,6%. Lãi suất cho vay tối đa đối tượng ưu tiên hiện nay là 4,5%, giảm 2,5% so với giai đoạn năm 2016.

Các thống kê cũng cho thấy, mức lãi suất cho vay bình quân hiện nay thấp hơn mức bình quân của ASEAN+4, phản ánh tín hiệu tích cực về điều hành lãi suất của NHNN.

Tính đến hết tháng 3/2021, chỉ số kinh tế vĩ mô khá khả quan như: chỉ số CPI tăng thấp, tăng trưởng dư nợ chưa như kỳ vọng nhưng đang có dấu hiệu tích cực. Trong đó, tăng trưởng tín dụng đến  ngày 15/3/2021 đạt mức 2,04% là rất khả quan nếu so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 1,3%).

Chia sẻ về quan điểm điều hành lãi suất trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN tiếp tục duy trì sự ổn định lãi suất huy động và cho vay. Tuy nhiên, NHNN cũng hết sức chú ý diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, việc dịch chuyển vốn sang các thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản... để điều hành chính sách lãi suất một cách hợp lý.

“Quan điểm của NHNN là: Nếu một số chỉ số diễn biến hợp lý, sẽ cố gắng điều hành theo xu hướng hạ lãi suất huy động và cho vay. NHNN sẽ đề nghị các tổ chức tín dụng cố gắng tiết giảm các chi phí, để tiếp tục hạ lãi suất khi có điều kiện trong năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ.

Với câu hỏi liên quan đến vấn đề kiểm soát dòng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản trong bối cảnh đang xuất hiện những cơn "sốt" đất, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, vấn đề bất động sản thời gian gần đây tương đối nóng, tại nhiều địa phương giá bất động sản có chiều hướng tăng lên. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó có tình trạng một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác dựa… để kiếm chênh lệch, lợi nhuận từ việc đầu cơ.

Cập nhật số liệu tín dụng bất động sản, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành Ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng của nền kinh tế nói chung.Về phía ngành Ngân hàng, tín dụng bất động sản là một trong lĩnh vực được ngành quản lý rất sát sao, chặt chẽ. Phó Thống đốc cho biết, sự dịch chuyển của dòng vốn ngân hàng sang thị trường bất động sản hay thị trường khác đều là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong điều hành hoạt động của NHNN. NHNN cũng thường xuyên, kịp thời cảnh báo các TCTD khi có những dấu hiệu của không đảm bảo ổn định cho TCTD cũng như sự ổn định của hệ thống. 

Phó Thống đốc thường trực cũng phân tích về trường hợp tín dụng bất động sản tăng, cụ thể:

Trường hợp thứ nhất, đó là các đối tượng kinh doanh, đầu cơ bất động sản ở các phân khúc thị trường cao cấp, dự án biệt thự, dự án đầu tư, khả năng thanh khoản không cao. Đây là các đối tượng NHNN có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, có chế tài trực tiếp và gián tiếp với các tổ chức tín dụng cho vay.

Còn trường hợp thứ hai, là tín dụng phục vụ mua nhà ở phân khúc thị trường giá rẻ, phục vụ cho nhu cầu sử dụng thực. Về lĩnh vực này, NHNN có chỉ đạo  các NHTM quan tâm và triển khai phục vụ người dân.

"Trước tình hình bất động sản có những dấu hiệu nóng, NHNN đã giám sát và cũng có cảnh báo tới các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên hiện nay mức tăng 2,13% này cũng không phải ở tất cả các tổ chức tín dụng mà chỉ có một vài tổ chức tín dụng cho vay, có thể hơn mức bình thường so với trước đây”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất cho vay bình quân của Việt Nam thấp hơn mức bình quân của ASEAN +4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO