Chính sách mới

Lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước giảm xuống 6,92%/năm

N.C.H 13/08/2024 16:43

Theo thông báo của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vừa ban hành, lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước kể từ ngày 13/8/2024 là 6,92%/năm, giảm 0,8 điểm phần trăm so với mức lãi suất 7,72%/năm đang được áp dụng.

Đây là lần thứ hai trong năm 2024, VDB thông báo giảm lãi suất cho vay nguồn vốn này. Trước đó, lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước đã được VDB điều chỉnh giảm từ mức 8,4%/năm xuống còn 7,72%/năm kể từ ngày 02/2/2024.

Trước khi lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước được VDB giảm xuống mức 6,92%/năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản cung cấp số liệu lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ. Theo đó, lãi suất cho vay bình quân bằng VND của các ngân hàng thương mại trong nước tháng 6/2024 là 8,13%/năm.

Được biết, theo quy định của Chính phủ, mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước do VDB quyết định, đảm bảo nguyên tắc đủ bù đắp chi phí huy động vốn, chi hoạt động bộ máy và chi phí trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ vay được ký hợp đồng tín dụng kể từ ngày 22/12/2023, nhưng không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ theo số liệu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp.

Với việc điều chỉnh lần này của VDB, lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước hiện nay chỉ bằng 85,1% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thống kê đến hết tháng 6/2024. Tuy nhiên, tỷ lệ này chưa phản ánh đầy đủ mức độ chênh lệch về lãi suất giữa nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước và nguồn vốn tín dụng có kỳ hạn tương đương của các ngân hàng thương mại, bởi trong khi lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước được áp dụng cho các khoản vay có kỳ hạn dài là chủ yếu, thì lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp lại không phân biệt kỳ hạn cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước giảm xuống 6,92%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO