Hoạt động ngân hàng

Lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước có thể sẽ tiếp tục giảm

Nguyễn Cảnh Hiệp 01/08/2024 - 11:00

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, kiến nghị cơ quan này đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cung cấp lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trong nước tại thời điểm hiện nay để làm cơ sở quyết định mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Kiến nghị nêu trên được VDB đưa ra trong bối cảnh mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trong nước có xu hướng giảm trong 6 tháng đầu năm 2024 và NHNN cũng đã có những chỉ đạo điều hành để giảm lãi suất cho vay.

Động thái này cho thấy lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước tại VDB có thể sẽ được điều chỉnh giảm, bởi theo nhận định của VDB, mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước hiện hành (7,72%/năm) chưa hấp dẫn đối với các chủ đầu tư dự án.

Trước khi đề xuất NHNN cung cấp thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại theo công văn nói trên, trong tháng 2/2024, VDB cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước 0,68 điểm phần trăm, từ mức 8,4%/năm xuống còn 7,72%/năm. Việc điều chỉnh lãi suất này được thực hiện khi số liệu do NHNN cung cấp cho thấy lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước tháng 12/2023 đã giảm 0,35 điểm phần trăm so với lãi suất tương ứng tháng 11/2023.

Được biết, theo quy định hiện hành tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước, mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước do VDB quyết định, đảm bảo nguyên tắc đủ bù đắp chi phí huy động vốn, chi hoạt động bộ máy và chi phí trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ vay được ký hợp đồng tín dụng kể từ ngày 22 tháng 12 năm 2023, nhưng không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ.

Cũng theo quy định tại Nghị định nói trên, trường hợp trong năm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trong nước có biến động lớn, VDB báo cáo Bộ Tài chính có văn bản gửi NHNN đề nghị cung cấp lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước tại thời điểm đề nghị để VDB quyết định mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước có thể sẽ tiếp tục giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO