Nhìn ra thế giới

Lạm phát của Đức và Pháp giảm làm dấy lên hy vọng chấm dứt việc tăng lãi suất tại khu vực đồng Euro

Mai Hiên 01/06/2023 20:06

Lạm phát ở Đức và Pháp đã giảm nhanh hơn dự kiến, chạm mức thấp nhất trong ít nhất một năm và dấy lên hy vọng áp lực giảm giá sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sớm dừng tăng lãi suất tại khu vực đồng Euro.

Lạm phát hằng năm của Đức giảm từ 7,6% trong tháng 4 xuống còn 6,3% trong tháng 5, phản ánh việc giá năng lượng giảm mạnh cũng như lạm phát thực phẩm, hàng hóa và dịch vụ khác thấp hơn.

Lạm phát tại Pháp đã giảm từ mức 6,9% xuống 6% trong tháng 5. Tăng giá chậm lại ở tất cả các mặt hàng, ngoại trừ thuốc lá đã khiến tỷ lệ lạm phát của Pháp xuống dưới mức 6,4% mà các nhà kinh tế đã dự báo.

Việc áp lực giá cả hạ nhiệt ở hai nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng Euro - cũng như lạm phát của Tây Ban Nha giảm mạnh hơn dự kiến ​​xuống mức thấp nhất trong gần hai năm - đã nâng cao kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể dừng tăng lãi suất vào tháng 7 tới.

Claus Vistesen, nhà kinh tế tại nhóm nghiên cứu Kinh tế vĩ mô Pantheon, cho biết: “Giờ đây chúng ta thấy những dấu hiệu lạm phát giảm rõ ràng ở khu vực đồng Euro. Các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho một sự thay đổi trong cuộc họp vào tháng tới của ECB, tạo tiền đề cho chu kỳ tăng lãi suất kết thúc vào tháng 7”

Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách giảm tiền đặt cược của họ về việc ECB sẽ tăng lãi suất bao nhiêu. Trái phiếu kỳ hạn hai năm nhạy cảm với lãi suất của Đức tăng giá, trong khi đồng Euro giảm hơn 0,8% so với đồng USD, xuống còn 1,0639 USD/1 Euro, mức thấp nhất trong hơn hai tháng qua.

Có một số dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất của ECB đang bắt đầu có tác dụng bằng cách hạn chế hoạt động và làm giảm áp lực giá cả đang tăng. Nền kinh tế Đức đã suy giảm trong hai quý vừa qua, trong khi hoạt động cho vay của các ngân hàng khu vực đồng Euro đã đình trệ trong 6 tháng.

Krishna Guha, Phó chủ tịch ngân hàng đầu tư Mỹ Evercore, cho biết chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang “có tác động làm giảm hoạt động của nền kinh tế”, đồng thời nói thêm đã phát hiện ra “sự thay đổi đáng chú ý trong giọng điệu của các nhà hoạch định chính sách”.

Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm từ 7% trong tháng 4 xuống còn 6,3% trong tháng 5. Tuy nhiên, ECB quan tâm nhiều đến lạm phát lõi, ở đó loại bỏ giá năng lượng và lương thực, và các nhà hoạch định chính sách cho biết muốn thấy chỉ tiêu này giảm xuống mục tiêu 2% trước khi ngừng tăng lãi suất. Nếu lạm phát lõi giảm nhiều hơn mức giảm còn 5,6% trong tháng 4 mà các nhà kinh tế dự kiến, thì điều đó có thể cho phép ECB ngừng tăng lãi suất vào mùa hè này.

Khi giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt vào mùa hè năm ngoái, ECB đã tăng lãi suất tiền gửi lên một mức chưa từng có từ mức thấp kỷ lục - 0,5%. Dự kiến ​​​​sẽ có 1 lần tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm lên mức 3,5% khi ECB nhóm họp trong hai tuần tới.

Luis de Guindos, Phó chủ tịch của ECB, mới đây cho biết, dữ liệu mới nhất là "tin tức tích cực". Nhưng với lạm phát lõi vẫn còn là một mối lo ngại, ông nói thêm: “Liệu đã giành được phần thắng trong trận chiến chưa? Tôi sẽ không nói điều đó."

Vẫn còn những dấu hiệu về áp lực giá cả dai dẳng ở các khu vực khác trong khối tiền tệ chung gồm 20 quốc gia của Châu Âu. Lạm phát của Ý đã giảm, nhưng thấp hơn dự kiến, từ 8,7% trong tháng 4 xuống 8,1% trong tháng 5. Các nhà kinh tế đã dự đoán lạm phát ở quốc gia này sẽ giảm xuống 7,2%.

Ông Ignazio Visco, Thống đốc Ngân hàng trung ương Ý, người ngồi trong hội đồng quản trị của ECB, lưu ý rằng lạm phát cơ bản “vẫn còn cao”, sau khi giảm từ 6,7% trong tháng 4 xuống 6,5%. Ông nói thêm rằng ECB đã gặp một “thách thức khó khăn” trong việc đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% mà không gây ra “sự kìm hãm quá mức đối với tiêu dùng và đầu tư”.

Tại Bỉ, lạm phát toàn phần đã giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng, nhưng tốc độ tăng giá cơ bản vẫn tăng từ 8,3% trong tháng 4 lên 8,7% trong tháng 5.

Văn phòng thống kê liên bang của Đức cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ đã giúp giảm lạm phát năng lượng từ 6,8% trong tháng 4 xuống 2,6% trong tháng 5, trong khi lạm phát dịch vụ giảm từ 4,7% xuống 4,5% “có lẽ một phần” là do việc ra mắt của chính sách trợ cấp vé giao thông công cộng hằng tháng trị giá €49.

(Nguồn: FT)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát của Đức và Pháp giảm làm dấy lên hy vọng chấm dứt việc tăng lãi suất tại khu vực đồng Euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO