Tin Hiệp hội Ngân hàng

Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024

Q.L - M.Đ 09/03/2024 12:06

Ngày 8/3, Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024 tại Quảng Ninh. Hội nghị có sự tham dự của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú.

Hoàn thành tất cả mục tiêu năm 2023, tập trung triển khai nhiệm vụ năm 2024

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng gồm 3 Chi hội trực thuộc là Chi hội Thời báo Ngân hàng, Chi hội Tạp chí Ngân hàng và Chi hội Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ.

Báo cáo kết quả hoạt động công tác năm 2023 tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng nêu rõ, Liên chi hội đã hoàn thành toàn bộ mục tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra trên các lĩnh vực.

Các Chi hội tiếp tục giữ vững kỷ cương, nề nếp; đổi mới, sáng tạo về nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức tốt việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Ban Bí thư, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động từ thiện; tích cực đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức hội ngày thêm vững mạnh.

Hội viên của Liên chi hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề, phần lớn tích cực tham gia công tác Hội.

chi-hoi-nha-bao-ngan-hang-12-.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Đội ngũ hội viên Liên chi hội luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ban Lãnh đạo NHNN và Hội Nhà báo Việt Nam, cập nhật kịp thời và nhanh chóng chuyển tải thông tin đến bạn đọc toàn xã hội, cũng như khách hàng của các ngân hàng thương mại; qua đó, góp phần định hướng dư luận, giúp người dân, doanh nghiệp tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; hiểu và đồng thuận hơn với điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Về công tác tổ chức hội, Liên chi hội tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, kết nạp hội viên mới theo đúng quy định và hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam. Song song với đó, công tác quản lí hội viên luôn được Liên chi hội và các Chi hội trực thuộc quan tâm, không để xảy ra các vụ việc nội bộ phức tạp, phát sinh đơn thư khiếu kiện, tố cáo. Trong năm 2023, không có vụ việc nào nổi cộm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên - nhà báo khi hoạt động nghề nghiệp.

Liên chi hội đã thực hiện thủ tục kiện toàn Ban Chấp hành và bầu bổ sung chức danh Chủ tịch Liên chi hội để ổn định tổ chức, đưa hoạt động của Liên Chi hội vào nền nếp và quy củ hơn.

Cùng với đó, công tác nghiệp vụ cũng được Liên chi hội thường xuyên triển khai sâu rộng các mặt hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các đơn vị trong việc động viên hội viên - phóng viên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ đề ra...

Với những kết quả đạt được trong năm qua, đề ra phương hướng hoạt động năm 2024, Liên chi hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ chung như sau:

Thứ nhất, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết, Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam. Tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đại hội Đại biểu Liên chi hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện tốt Luật Báo chí và triển khai quán triệt thực hiện Quy định đạo đức Người làm báo.

Thứ hai, bám sát yêu cầu công tác tư tưởng, công tác chuyên môn, nghiệp vụ, kiêm tra, xây dựng tổ chức hội, xây dựng chương trình hành động thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, như tập trung tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Trung ương Đảng khóa XIII, Quốc hội, Chính phủ...

Thứ ba, tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông trong toàn Ngành nhằm thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, qua đó giúp người dân và toàn xã hội hiểu và đồng thuận hơn với công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội. Xây dựng đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng vững vàng về chính trị, chuyên nghiệp về nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của ngành Ngân hàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ năm, các Chi hội tiếp tục đổi mới hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí trong ngành Ngân hàng cả về hình thức và nội dung, chú trọng công tác chuyển đổi số báo chí để xã hội hóa rộng hơn nhưng vẫn đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích.

Thứ sáu, nâng dần tính chuyên nghiệp của các hội viên trong hoạt động nghiệp vụ báo chí và trong công tác truyền thông, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn với sự lớn mạnh của Ngành trong những năm tới.

Thứ bảy, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, tổ chức được ít nhất một đợt đi tham gia học tập, khảo sát nghiệp vụ làm báo tại các cơ quan báo chí ở nước ngoài cho hội viên.

chi-hoi-nha-bao-ngan-hang-11-.jpg
Các tác giả sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao được tuyên dương tại Hội nghị

Hoạt động của Liên chi hội đóng vai trò quan trọng trong công tác truyền thông của ngành

Trao đổi ý kiến tại Hội nghị, ông Ngô Quang Lương, Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, hội viên Chi hội Thời báo Ngân hàng nhấn mạnh, hội viên cần phải phải tự học hỏi, thường xuyên trau dồi đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng viết tin, bài và mỗi hội viên cần có trách nhiệm khi tham gia Liên chi hội.

Bên cạnh đó, những sự kiện, hoạt động trong thời gian qua vẫn khiêm tốn, nhất là đối với hoạt động liên kết, do đó, ông Ngô Quang Lương kiến nghị cần tổ chức nhiều hoạt động để giao lưu, học tập lẫn nhau; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về báo chí, mời các nhà báo, các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông có uy tín giảng dạy.

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Ngân hàng, hội viên Chi hội Tạp chí Ngân hàng nhấn mạnh, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan báo chí, các bản tin của các ngân hàng thương mại và vai trò của Vụ Truyền thông, NHNN trong vấn đề định hướng thông tin để tuyên truyền trong nội bộ ngành và tuyên truyền ra bên ngoài để có sự đồng thuận của dư luận xã hội đối với hoạt động của NHNN và ngành Ngân hàng.

chi-hoi-nha-bao-ngan-hang-13-.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, hoạt động của Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng nói riêng, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng nói chung đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo Phó Thống đốc Thường trực, ngành Ngân hàng luôn có nhiều vấn đề nóng, sâu rộng và mang nhiều yếu tố chuyên ngành, nhiều thuật ngữ chuyên môn mà không phải ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Vì vậy, trách nhiệm truyền dẫn tin tức của cơ quan truyền thông, báo chí đến người dân, các cấp chính quyền và toàn thể xã hội là vô cùng to lớn.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng tích cực của Liên Chi hội trong việc triển khai các công việc, nhiệm vụ. Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục để đưa hoạt động của Liên chi hội ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả.

Trong năm 2024, Phó Thống đốc mong muốn, Liên Chi hội tiếp tục phát huy vai trò và sức mạnh tổng thể trong công tác truyền thông, báo chí của Ngành.

Thứ nhất, về tổ chức, Liên chi hội phải xây dựng được một khối thống nhất các đơn vị, cơ quan truyền thông báo chí trong Ngành, từ đó thể hiện tinh thần đoàn kết, tạo cộng hưởng chung cho công tác truyền thông, báo chí toàn ngành Ngân hàng.

Thứ hai, về cơ chế hoạt động, Liên chi hội không chỉ hoạt động dưới sự hỗ trợ, chỉ đạo của NHNN mà còn cần huy động thêm những nguồn lực hỗ trợ từ phía các tổ chức tín dụng, từ đó tạo ra được sự đồng thuận và tiếng nói tập thể trong toàn Ngành, đồng thời nâng cao vai trò truyền thông của các tổ chức tín dụng.

Thứ ba, về kinh phí hoạt động, ngoài việc thực hiện công khai, minh bạch, Liên chi hội cũng cần tạo lập nguồn kinh phí để tổ chức được những sự kiện thực sự thiết thực, hiệu quả, gắn kết trách nhiệm của các đơn vị tham gia theo sự chỉ đạo của Nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam nói chung và Ban Cán sự Đảng NHNN nói riêng.

Thứ tư, có cơ chế rõ ràng trong việc khen thưởng, động viên đến từng hội viên, tích cực quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các hội viên tham gia công tác Hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác truyền thông, báo chí.

Thứ năm, nâng cao sự gắn kết giữa cơ quan truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng với các đơn vị khác ngoài ngành. Trong thời gian tới, Vụ Truyền thông - NHNN cần hoàn thiện sớm dự thảo quy chế phối hợp công tác truyền thông giữa các đơn vị để triển khai nhằm phát huy sức mạnh và vai trò to lớn của cơ quan truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Nhân dịp này, Liên Chi hội đã Công bố Quyết định kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng được bổ sung vào Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng, giữ chức Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

chi-hoi-nha-bao-ngan-hang-14-.jpg
Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị, bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng tiếp thu ý kiến của Phó Thống đốc; các ý kiến của các hội viên góp ý tại Hội nghị và sẽ bổ sung vào kế hoạch hoạt động của Liên Chi hội để triển khai thực hiện trong năm 2024.

Đồng thời, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng Hoàng Thanh Nhàn cho biết sẽ có trách nhiệm phối kết hợp các đơn vị trong và ngoài ngành, Vụ Truyền thông và các đơn vị để tăng cường các hoạt động truyền thông trong Ngành.

Thời gian tới, Liên chi hội cũng sẽ nghiên cứu các chương trình hoạt động để ngày càng thiết thực, hiệu quả, mang lại giá trị cho hội viên; liên kết với các đơn vị, vụ, cục chuyên môn để tăng cường các hoạt động truyền thông cho Ngành.

Mặt khác, bà Hoàng Thanh Nhàn đề xuất Ban Lãnh đạo NHNN quan tâm, có ý kiến chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin; tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn, kiến thức về ngành để các hội viên Liên chi hội nắm bắt, chủ động hơn trong hoạt động truyền thông; quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, nhất là các tổ chức tín dụng chia sẻ, hỗ trợ để Liên Chi hội điều kiện tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa; có nguồn lực để tổ chức các chương trình mang lại giá trị thiết thực cho các hội viên....

chi-hoi-nha-bao-ngan-hang-1-.jpg
Toàn thể hội nghị chụp ảnh lưu niệm
chi-hoi-nha-bao-ngan-hang-tap-chi.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, phóng viên Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ

Nhân dịp này, Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng cũng đã tổ chức tới thăm và trao quà cho trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh những suất quà, Liên chi hội cũng đã gửi lời thăm hỏi, động viên đến các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, nhất là các em khuyết tật phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 90 trẻ thuộc diện đặc biệt khó khăn, như trẻ tàn tật nặng, bị bỏ rơi, mồ côi không nơi nương tựa...

tu-thien-4-.jpg
Liên Chi hội nhà báo Ngân hàng trao quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Cơ sở Bảo trợ Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh
tu-thien-6-.jpg
Liên Chi hội nhà báo Ngân hàng trao quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Cơ sở Bảo trợ Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO