Hoạt động ngân hàng

Mở rộng kết nối, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Cần Thơ

ThS. Trần Trọng Triết 23/05/2024 - 10:17

Nhờ xác định rõ vai trò là cầu nối hiệu quả giữa ngân hàng và doanh nghiệp với chính quyền địa phương, ngành Ngân hàng TP. Cần Thơ đã không ngừng nỗ lực mở rộng kết nối để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đáp ứng đầy đủ và kịp thời vốn vay cho khách hàng doanh nghiệp và người dân tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

z5465770901987_920776d86312fc41ace2e73719fc1cc8.jpg
Mở rộng kết nối, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Cần Thơ

Số liệu từ Cục Thống kê TP. Cần Thơ cho thấy, 4 tháng đầu năm 2024, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả khả quan, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, thương mại dịch vụ, du lịch tiếp tục trên đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng gần 9,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 43.100 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt gần 32% kế hoạch năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 2.507 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Để đạt được những kết quả trên, ngoài nguồn lực đầu tư của thành phố, còn có sự đóng góp rất lớn từ nguồn vốn tín dụng cho vay kịp thời của hệ thống ngân hàng trên địa bàn.

Kết quả hoạt động cho vay vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố, đến cuối tháng 4/2024, tổng dư nợ tín dụng đạt 159.200 tỷ đồng, tăng 1,76% so với tháng 12/2023. Trong đó, dư nợ cho vay VND là 151.700 tỷ đồng, chiếm 95,29%, tỷ lệ tăng 2,11%; dư nợ cho vay ngoại tệ là 7.500 tỷ đồng, chiếm 4,71% tổng dư nợ cho vay, giảm 4,86% so với tháng 12/2023. Ước cuối tháng 4/2024, nợ xấu là 4.200 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2,64% tổng dư nợ cho vay.

Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu trên địa bàn tuy dưới mức cho phép như có xu hướng tăng, vì vậy Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Cần Thơ đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh; giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch, giải pháp xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định và triển khai đồng bộ các giải pháp khác nhằm hạn chế nợ xấu mới phát sinh, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn tháo gỡ khó khăn trong xử lý nợ xấu và tài sản bào đảm.

Ðể đồng hành, tiếp sức cho các HTX vươn lên phát triển trong xu thế mới, ngành Ngân hàng TP. Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hợp tác xã (HTX) tiếp cận các nguồn lực về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, vốn vay tín dụng ngân hàng… Qua đó, không chỉ tiếp sức cho các HTX phát triển quy mô sản xuất kinh doanh, nâng chất hoạt động, mà còn góp phần phát huy vai trò hỗ trợ thành viên vào HTX.

Tiếp sức cho HTX dịch vụ nông nghiệp Nhân Lợi, ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh phát triển, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực của địa phương, ngành Nông nghiệp thành phố đã hỗ trợ cho HTX tham gia dự án phát triển nông nghiệp bền vững và Agribank chi nhánh TP. Cần Thơ hỗ trợ vốn vay.

Ông Tiêu Ngọc Lợi, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Nhân Lợi, cho biết, nhờ tham gia vào dự án phát triển nông nghiệp bền vững, HTX đã có được nguồn vốn vay đầu tư, xây dựng được 2 kho trữ lúa, có sức chứa trên 6.000 tấn và 2 lò sấy, có công suất sấy trên 100 tấn lúa/ngày.

Cùng đó, HTX còn trang bị được thêm 12 máy cày, 8 máy gặt đập liên hợp, 2 máy bay (phun thuốc, bón phân)… đảm bảo thực hiện tốt các khâu cơ giới hóa từ gieo sạ đến bón phân, thu hoạch, vận chuyển và bảo quản lúa sau thu hoạch cho thành viên và 100 nông dân vào HTX. Hiện HTX có hơn 550ha đất chuyên canh lúa OM 18 và Ðài Thơm 8 theo hướng chất lượng cao. Trong đó, có hàng trăm héc-ta được canh tác theo hướng VietGAP hay mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn bền vững (SRP) và có hơn 10ha sản xuất theo hướng hữu cơ… Tất cả đều có hợp đồng bao tiêu với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. Cần Thơ chia sẻ, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn cho vay vốn hướng vào các lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ và địa phương; tiếp tục kiểm soát chặt tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro… Đặc biệt, đơn vị đã làm việc với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi và cho vay (gồm các khoản vay mới và các khoản vay còn dư nợ hiện hữu), nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Sau nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước và các biện pháp đồng bộ khác tại địa phương, mặt bằng lãi suất trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2024 đến nay tiếp tục trên đà giảm. Nhờ đó, đã mở rộng kết nối thúc đẩy tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm 2024 tăng 1,76% so với cuối năm 2023.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”, tích cực tham gia và triển khai hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng kết nối, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO