Văn hóa

Một số lưu ý đối với người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023 

Minh Ngọc 28/04/2023 - 14:19

Cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày (29/4 - 3/5). Đặc biệt, đây cũng là khởi đầu của cao điểm mùa du lịch cả nước, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Vậy người dân có kể hoạch nghỉ dưỡng, vui chơi trong kỳ nghỉ lễ này cần lưu ý những gì để đảm bảo có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn và chất lượng?

nghi-le-403-1679391264708517756980.jpeg

Thời tiết nhiều biến động 

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết cả nước có nhiều biến động trong 5 ngày nghỉ lễ, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có nắng mưa đan xen. Trong khi đó, tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ sẽ có nắng nóng nhưng không quá gay gắt.

Từ ngày 28/4 đến sáng 30/4, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh yếu cuối mùa. Thêm hội tụ gió trên cao, từ chiều và đêm ngày 28/4 đến sáng 30/4, các tỉnh từ Nghệ An - Hà Tĩnh có khả năng xảy ra một đợt mưa rào và dông trên diện rộng. Có nơi mưa vừa mưa to, dông mạnh, nguy cơ xảy ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sau đó khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ tạnh ráo, ít mưa.

Khu vực phía Tây Bắc bộ và khu vực Bắc và Trung trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ trong đoạn từ ngày 1 - 3/5.

Do đó, những điểm du lịch ở phía Bắc lưu ý từ khoảng ngày 28/4, 29/4, sáng 30/4 có khả năng mưa rào và dông, sau đó thời tiết tạnh ráo và có nắng. Từ ngày 1/5 - 4/5, thời tiết tương đối thuận lợi.

Trong khi đó, tại các điểm du lịch phía Nam như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, khu vực Nam Bộ thuận lợi hơn khi chỉ chịu tác động bởi khối không khí nắng nóng vào trưa và chiều, tuy nhiên mức nhiệt không quá cao, dao động từ 35 - 36 độ C.

Dự báo chi tiết cho từng khu vực từ 29/4 - 3/5

1. Khu vực Bắc Bộ: 

Ngày 29/4: có mưa, mưa vừa có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông.

Ngày 30/4: có mưa vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác.

Từ ngày 1/5 - 3/5: ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi; phía Tây Bắc Bộ, ngày 2/5 - 3/5 có nắng nóng cục bộ.

2. Khu vực Trung Bộ:

Từ ngày 29-30/4: khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Từ ngày 1/5 -03/5: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày trời nắng, vùng núi phía Tây khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế ngày 2/5 - 3/5 có nắng nóng cục bộ.

3. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ:

Từ ngày 29/4 - 3/5: ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

4. Khu vực Hà Nội:

Ngày 29/4: có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Từ ngày 30/4 - 3/5: đêm không mưa, ngày trời nắng; ít khả năng xảy ra nắng nóng.

5. Khu vực thành phố Hồ Chí Minh:

Từ ngày 29/4 - 3/5: phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Cảnh báo: trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

dulich-qn2.jpg

Lượng khách du lịch tăng mạnh

Theo dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5/2023.

Theo thông tin từ các cơ quan quan quản lý địa phương, dịp lễ  này là giai đoạn cao điểm của du lịch, nhiều tỉnh thành kỳ vọng có thể đón được hàng vạn lượt khách trong 5 ngày nghỉ. Các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã và đang chuẩn bị điều kiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ước tính lượng khách sẽ kéo đến du lịch tại từng địa phương cụ thể như sau: tỉnh Quảng Ninh (khoảng 430.000 lượt khách); huyện Cát Bà, Hải Phòng (khoảng 20.000 du khách); thị xã Sa Pa, Lào Cai (từ 180.000-200.000 lượt khách); tỉnh Sơn La (hơn 100.000 du khách); tỉnh Khánh Hòa (khoảng 70.000 lượt khách); Bình Thuận (khoảng 160.000 lượt khách); tỉnh Thừa Thiên-Huế (khoảng 95.000 khách); thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng (hơn 80.000 lượt khách); thị xã Cửa Lò, Nghệ An (khoảng 60.000 du khách)...

Với ngành hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch phục vụ 755.910 hành khách với 4,466 chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 5 ngày, ngày cao nhất dự kiến khoảng 810 chuyến bay. Trong khi đó, trong ngày cao điểm, Sân bay Nội Bài dự kiến đón tới 96.000 lượt khách, với 580 lượt chuyến bay (trong đó 205 lượt chuyến bay quốc tế, 375 lượt chuyến bay quốc nội).

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý khách du lịch:

- Tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các gói du lịch với mức giá rẻ hơn bình thường, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

- Chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch; chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch,...) 

Lưu ý một số hành vi vi phạm để khách du lịch chủ động phòng ngừa:

- Kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động;

- Phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ;

- Quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận; quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm, đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin và phản ánh, khiếu nại, tố cáo kịp thời cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch tại các địa phương và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

edit-9-16824889525841878678473.png

Khuyến cáo phòng, chống COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo thông tin từ Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 sau khi có sự giảm mạnh, có xu hướng tăng trở lại trong tháng 4/2023.

Sự giao lưu đi lại giữa các nước, các địa phương thuận lợi, đặc biệt trong dịp lễ hội, du lịch sắp đến và giai đoạn thời tiết đang chuyển mùa có sự thay đổi thất thường về nhiệt độ là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển các loại virus, vi khuẩn, trong đó có SARS-CoV-2 và vector truyền các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… nên làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch.

Mặc dù dịch COVID-19 đã và đang được khống chế, kiểm soát tốt nhưng trong bối cảnh dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khả năng sẽ xuất hiện thêm các biến chủng, biến thể mới có độc tính, khả năng lây lan cao hơn trong tương lai. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, cần tham gia tiêm chủng vaccine đầy đủ các mũi cơ bản nhằm giúp tăng cường và củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể đã giảm dần theo thời gian. Vaccine không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mỗi cá nhân mà còn giảm sự lây nhiễm trong cộng đồng, giảm nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Người dân cần tuân thủ thông điệp "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác" của Bộ Y tế. bao gồm: đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập sạch sẽ; sử dụng thuốc hiệu quả theo chỉ định, hướng dẫn của cơ quan y tế; tuân thủ các hướng dẫn phòng chống lây nhiễm, chẩn đoán, điều trị COVID-19 khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh…

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ chúc Quý bạn đọc có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vui vẻ, an toàn và đảm bảo sức khỏe!

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số lưu ý đối với người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO