Mùa xuân, Đất nước, Dân tộc và Đảng

Nguyễn Văn Thanh| 21/01/2023 16:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) -Chín mươi ba năm trước đây (1930), một sự trùng hợp ngẫu nhiên đã trở thành lịch sử, Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh triệu tập đã họp đúng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc ta. Xuân Quý Mão này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào về những thành tựu đã đạt được của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.

Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã khẳng định: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng Đảng ta thật vĩ đại!”.

 

Mùa xuân năm 1930, Đảng ta ra đời. Mùa xuân năm 1941, Bác Hồ về nước trực tiếp cùng Trung ương lãnh đạo cách mạng. Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, mỗi độ xuân về, dân tộc ta vui xuân, Tết thêm nội dung mới: “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng khối đại đoàn kết dân tộc, mừng năm mới, khí thế mới, thắng lợi mới”.

Đón xuân sang, lòng dân ta càng nhớ Bác - vị lãnh tụ kính yêu, người con vĩ đại của giai cấp và dân tộc, người suốt cuộc đời vì nước, vì dân, bôn ba khắp bốn biển năm châu, tìm ra con đường cứu nước, sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh giữa mùa xuân đầy sức sống.

Đảng ta ra đời đã mở ra giai đoạn lịch sử mới, nhân lên gấp bội sức mạnh của dân tộc, làm nên những chiến công thần kỳ, biến lịch sử thành huyền thoại, trong thế kỷ XX. Đó là thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa toàn dân Tháng Tám năm 1945 hiếm có trong lịch sử, lật đổ ách thống trị hàng ngàn năm của chế độ phong kiến và gần một trăm năm của chế độ thực dân, đưa dân ta từ kiếp nô lệ lầm than trở thành người dân của nước độc lập, dân chủ; dẫn tới một Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng - đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam - đã đột phá thắng lợi chặt đứt một mắt xích quan trọng nhất của chủ nghĩa thực dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới vùng lên thành một dòng thác cách mạng lớn của thời đại.

Trong cuộc chiến đấu oanh liệt chống chủ nghĩa thực dân mới, chiến công nối tiếp chiến công. Mùa xuân Mậu Thân (1968), với cuộc Tổng tiến công đồng loạt vào 42 thành phố và thị xã toàn miền Nam đêm mồng 1 và mồng 2 Tết là một đòn sấm sét, làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của giới cầm quyền Mỹ, làm phá sản “chiến lược chiến tranh cục bộ” tạo ra bước ngoặt quyết định để bước đến mùa xuân 1975, chúng ta đánh “cho ngụy nhào”- một mùa xuân toàn thắng. Nước ta hoàn toàn độc lập và thống nhất.

Vượt qua những thử thách mới, với thắng lợi lịch sử Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam, như một luồng gió mới, tràn đầy sinh khí, mở màn cho sự nghiệp đổi mới chấn hưng đất nước và đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Đất nước, xã hội và con người đều đổi mới. Những thành tựu to lớn đó có nhiều nguyên nhân nhưng sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong đổi mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó Đảng đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân tộc. Bài học “dân là gốc” được nhận thức và phát huy cao độ trong công cuộc đổi mới.

Thực tiễn chỉ rõ: Chủ nghĩa xã hội đã đảm bảo cho dân tộc ta có độc lập, tự do thực sự, đất nước phát triển phồn vinh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Những thành tựu vĩ đại đó đã làm cho vai trò, vị thế của Việt Nam không ngừng nâng cao trên trường quốc tế, nhân dân đồng tình ủng hộ, bạn bè tin yêu, mến phục. Nhờ đó mà hạt giống đỏ được gieo trên mảnh đất Việt Nam vào mùa xuân của đất trời đã đâm chồi nảy lộc, luôn vươn lên mạnh mẽ.

Hiện nay, tình hình chính trị thế giới có những biến động phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội. Tăng trưởng có xu hướng chậm lại; nguy cơ suy thoái kinh tế… Những yếu tố bất thuận lợi đó tác động tiêu cực đến kinh tế nước ta và tạo nên những khó khăn, thách thức cho phát triển kinh tế - xã hội. Bằng ý chí, sức mạnh với những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và những giải pháp tích cực của Chính phủ, năm qua đất nước ta đạt được nhiều thành tựu, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đó là: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Tăng trưởng GDP năm 2022 ước đạt khoảng 8%, vượt mục tiêu đề ra (6-6,5%), tạo đà quan trọng cho các năm tiếp theo thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Chúng ta đang bước vào mùa xuân mới, với bao kỳ vọng nhưng cũng đầy khó khăn, năm 2023 dự báo kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức  tạp.

Ở trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; trong khi đó, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng nặng nề hơn. Với bản lĩnh vững vàng, tinh thần năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, biến thách thức thành cơ hội và biến cơ hội thành hiện thực phát triển sống động, đó là trách nhiệm lớn lao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong năm tới. 

Mùa xuân nối tiếp những mùa xuân. Đất nước phát triển bền vững khẳng định vai trò lãnh đạo, bản lĩnh chính trị, trí tuệ của Đảng.  Năng lực lãnh đạo, bản lĩnh, trí tuệ ấy được bắt nguồn, bồi đắp từ hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Càng trong gian nan thử thách, Đảng được tôi luyện, trưởng thành như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Năng lực, bản lĩnh, trí tuệ ấy thể hiện rõ nhất trong quá trình tự đổi mới, tự chỉnh đốn, tự phê phán những khuyết điểm, sai lầm của mình, tự làm trong sạch đội ngũ, đổi mới trong nếp nghĩ, thiết thực, hiệu quả trong cách làm, nghiêm minh trong xử lý cán bộ, đảng viên mắc sai lầm, khuyết điểm bất kể là ở  cấp và ngành nào. Một số cán bộ cao cấp của Đảng bị xử lý kỷ luật bằng nhiều hình thức khác nhau: khai trừ Đảng, cảnh cáo, cách chức, khiển trách là một trong những minh chứng Đảng ta là một Đảng mạnh, Đảng chân chính. Những đường lối, chủ trương, quyết sách đúng khẳng định vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng - nhân tố quyết định  nâng tầm cao, thế đứng Việt Nam trên trường quốc tế, đem lại mùa xuân tươi sáng cho dân tộc.

Chúng ta tin tưởng rằng, năm 2023, những con đường mùa xuân thêm rộng mở, một dân tộc anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh tỏ rõ ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đất nước nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, đưa Việt Nam sánh bước cùng thời đại, sánh vai với cường quốc năm châu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân, Đất nước, Dân tộc và Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO