Kết nối

Nâng quy mô vốn dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 lên 30.000 tỷ đồng trở lên

Minh Nhật 07/09/2024 11:08

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 lên 30.000 tỷ đồng trở lên. Cùng với đó, các dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C cũng tăng lên 2 lần quy mô vốn.

Đó là một trong những nội dung được sửa đổi tại 5 nhóm chính sách dự kiến sửa đổi tại Luật Đầu tư công vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố thuộc vùng miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng về Luật Đầu tư công (sửa đổi).

01.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết Chính phủ cơ bản đồng ý với 5 nhóm chính sách dự kiến sửa đổi tại Luật Đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, tháng 10. Nếu Luật được thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 sẽ rất kịp thời trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin, tại Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 1/9/2024 về Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024, Chính phủ đánh giá cao việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung cao độ nguồn lực để chủ động, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan lập hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật trình Chính phủ đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, nội dung đề xuất xây dựng Luật đã thể hiện tính đột phá, cách mạng vì mục tiêu tăng trưởng, lợi ích của quốc gia trong lĩnh vực đầu tư công, bảo đảm cơ sở chính trị, pháp lý được Đảng và Nhà nước giao về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đầu tư công.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cũng cho biết, Chính phủ cơ bản đồng ý với 5 nhóm chính sách được đề xuất tại Đề nghị xây dựng Luật và thống nhất với một số nội dung cụ thể dự kiến sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội xem xét.

Từ đó, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh việc sửa đổi Luật hướng tới 5 nhóm chính sách gồm:

Nhóm chính sách thứ nhất là thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về đầu tư công; luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thí điểm để mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng.

Nhóm chính sách thứ hai là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm phát huy hơn nữa sự chủ động, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh đến việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, khai thác hiệu quả hơn nữa nguồn lực, năng lực quản lý và thực hiện các dự án đầu tư công của địa phương để đáp ứng yêu cầu thực hiện 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030.

Đáng chú ý, nhóm chính sách thứ hai đã đề xuất nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên (quy định hiện hành là 10.000 tỷ đồng). Ngoài ra, các dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C cũng được đề xuất tăng lên 2 lần so với quy định hiện hành.

Nhóm chính sách thứ ba là nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp Nhà nước nhằm đa dạng hóa, mở rộng chủ thể quản lý và thực hiện dự án đầu tư công. Đặc biệt là khai thác năng lực đề xuất, quản lý, thực hiện dự án, nguồn lực của các địa phương và các thành phần kinh tế khác tham gia thực hiện dự án đầu tư công. Ông cũng nhấn mạnh đến việc khai thác tối đa các nguồn lực sẵn có, tạo sự chủ động cho các bộ, ngành, địa phương để nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án.

Nhóm chính sách thứ tư là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài). Mục tiêu đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong xây dựng, thực hiện kế hoạch vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, phù hợp với tính chất đặc thù của nguồn vốn này. Những điều này, Thứ trưởng chia sẻ là nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đồng thời bổ sung một Chương riêng quy định về vốn nước ngoài.

Nhóm chính sách thứ năm là việc đơn giản hóa trình tự, thủ tục và bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật nhằm cắt giảm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định còn có cách hiểu khác nhau. Luật cũng bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để xử lý một số vấn đề phát sinh nhưng chưa được quy định cụ thể; sửa đổi, bổ sung một số quy định để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng quy mô vốn dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 lên 30.000 tỷ đồng trở lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO