Ngân hàng đồng loạt đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

Hải Yên| 29/11/2021 08:49
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ ATM) sẽ không được chấp nhận sử dụng tại các cây ATM rút tiền, cũng như các điểm hay thiết bị thanh toán khác và chính thức bị "khai tử". Để không bị rút tiền bị gián đoạn, nhiều người đã đổ xô đi đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip.

Không lo bị gián đoạn rút tiền

Trước thông tin thẻ ATM theo công nghệ từ sẽ không được chấp nhận tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc sau ngày 31/12/2021, nhiều chủ thẻ từ ATM đã vội đến ngân hàng làm thủ tục chuyển đổi sang thẻ chip. Điều này gây nên sự lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 khi lượng người đến ngân hàng tập trung đông.

Chị Minh Ngọc, ngụ tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi thật bất ngờ khi nghe thông tin sau ngày 31/12 là thẻ từ ATM bị “khai tử”. Trước đó, tôi chỉ nghe phải đổi thẻ tiêu dùng tín dụng sang chip để bảo mật thông tin và tôi đã làm từ đầu năm. Nhưng nay đang dịch bệnh, việc đổi thẻ từ ATM sang chip lại gấp thế này tôi không biết có nên đi hay không”.

Theo Thông tư 41 của NHNN, kể từ sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ sẽ bị khai tử. 

Nhiều ngân hàng cho biết, từ nay đến cuối năm, các ngân hàng cũng khó có thể đảm bảo kịp tiến độ chuyển đổi hết các thẻ từ ATM sang thẻ chip ATM cho khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các khách hàng không thể rút được tiền tại các cây ATM.

Bởi thời gian qua, hầu hết các ngân hàng đều nâng cấp chuyển đổi số. Vì thế, người dân có thể rút tiền tại cây ATM mà không cần thẻ ở một số ngân hàng như Techcombank, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, BIDV, Eximbank, MBBank… Ngoài ra, các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng nếu chi tiêu có thể sử dụng ứng dụng của ngân hàng để thanh toán thông qua QR code hoặc các ví điện tử liên kết với ngân hàng.

Theo ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 110 triệu thẻ ATM. Trong đó, số lượng thẻ ATM công nghệ từ vẫn còn rất nhiều và hiện mới có khoảng 30-40% được chuyển sang thẻ chip; nguyên nhân do tình hình dịch bệnh nên việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip bị chậm và gián đoạn. Vì vậy, sau thời gian giãn cách xã hội, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh việc thông báo khách hàng chuyển đổi thẻ chip. Bởi thẻ chip khó làm giả hơn thẻ từ nên việc giao dịch sẽ an toàn hơn và bảo mật hơn.

Hiện nay, thủ tục chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng đều hoàn toàn miễn phí, nhưng điều này cũng gây áp lực cho các ngân hàng vì chi phí chuyển đổi thẻ khá lớn. Với thời gian gấp rút, Hội thẻ Việt Nam đã kiến nghị NHNN nên gia hạn thêm thời gian cho các ngân hàng.

Có thể làm thủ tục chuyển đổi trên ứng dụng

Theo các ngân hàng, để việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang chip tiện lợi và tránh tập trung đông người, ngoài việc khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh hoặc điểm giao dịch ngân hàng mà khách hàng đang sở hữu thẻ, có thể làm thủ tục chuyển đổi trước trên ứng dụng của ngân hàng.

Cụ thể, với ngân hàng Techcombank, khách hàng có thể đăng ký đổi thẻ tại ứng dụng F@st Mobile. Để thực hiện, khách hàng thực hiện các bước như sau: Bước 1, truy cập menu Thẻ và chọn tiếp tục. Bước 2, chọn đăng ký để chuyển sang bước chọn thẻ. Bước 3, chọn loại thẻ và chọn Phát hành lại. Bước 4, nhập địa chỉ nhận thẻ và bấm tiếp tục. Bước 5, kiểm tra thông tin và chọn gửi đăng ký. Bước 6, màn hình thông báo thẻ hiện tại sẽ bị khóa sau khi đăng ký đổi thẻ, chọn tiếp tục. Bước 7, nhập mã mở khóa Smart OTP, chọn lấy mã OTP và xác nhận. Sau đó, thẻ chip sẽ được gửi đến địa chỉ mà khách hàng đăng ký.

Tương tự, tại ngân hàng Vietcombank, khách hàng có thể chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip trên ứng dụng VCB Digibank, nhưng chỉ áp dụng cho thẻ ghi nợ với các bước cụ thể: Đăng nhập VCB Digibank, cuộn xuống mục quản lý dịch vụ thẻ, đến “Phát hành/chuyển đổi thẻ ghi nợ”. Sau đó, đăng ký chuyển đổi công nghệ thẻ ghi nợ; điền thông tin thẻ và lựa chọn điểm giao dịch, điểm nhận thẻ và ấn "Tiếp tục" để hoàn thành.

Khách hàng có thể chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip trên ứng dụng ngân hàng. 

Với ngân hàng TPBank, khách hàng có thể đến các hệ thống LiveBank 24/7 trên toàn quốc để đổi thẻ gắn chip chỉ sau 5 phút. Hoặc đăng ký đổi thẻ trên app TPBank, cụ thể vào mục “Quản lý thẻ - Khóa thẻ”, sau đó chọn nơi nhận thẻ tại nhà hoạc tại LiveBank 24/7.

Những khách hàng đến làm thủ tục chuyển đổi thẻ từ sang chip tại các chi nhánh hoặc điểm giao dịch của ngân hàng đang sở hữu thẻ, chỉ cần mang theo bản sao CMND/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân gắn chip còn hiệu lực và thẻ từ cũ.

Theo quy định tại Thông tư số 22 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, thẻ ATM công nghệ từ đã ngưng phát hành từ cuối tháng 3/2021. Tuy nhiên, có ngân hàng đã ngưng phát hành thẻ từ ATM cách đây hơn 1 năm. Điển hình, ngân hàng Sacombank đã ngưng phát hành thẻ từ ATM ngay từ cuối năm 2019, đến nay ngân hàng này đã hoàn tất việc nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ chip. Hiện tỉ lệ chuyển đổi thành công của Sacombank đạt hơn 70% thẻ đang hoạt động.

Trong khi đó, tháng 2/2020, Vietcombank đã thông báo ngừng cung cấp dịch vụ cho các thẻ Connect24 có đầu số 686868 và đề nghị khách hàng đến quầy để đổi thẻ miễn phí.

Tại TPBank, việc phát hành mới thẻ chip nội địa đã được thử nghiệm từ cuối năm 2018 và chính thức phát hành cho tất cả khách hàng từ tháng 6/2019. Toàn bộ các thiết bị máy ATM, POS và LiveBank của ngân hàng này cũng được nâng cấp, chuyển đổi để chấp nhận thẻ chip nội địa.

Theo ông Đào Minh Tuấn, để đảm bảo quyền lợi của chủ thẻ khi thẻ ATM chưa được chuyển sang thẻ chip, ngân hàng sẽ có quy định chuyển đổi trách nhiệm khi xảy ra rủi ro. "Trường hợp chủ thẻ của ngân hàng A đi chi tiêu mà vẫn dùng thẻ từ ATM, nếu không may bị rủi ro, ngân hàng này phải chịu trách nhiệm. Mặt khác, nếu ngân hàng B là ngân hàng thanh toán có đặt POS nhưng máy này không chấp nhận thẻ chip, chỉ chấp nhận thẻ từ và không may rủi ro xảy ra, ngân hàng B phải chịu trách nhiệm", ông Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng đồng loạt đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO