Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân

Ngô Hải 28/09/2023 - 17:36

Ngày 28/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Hội nghị do: Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc NHNN và ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đồng chủ trì.

Tham gia hội nghị còn có lãnh đạo các Vụ, Cục NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Ninh; Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, TCTD trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

z4734728516155_b93dfade5199e93714f3516193d72546.jpg
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết: “Chúng ta đang bước vào tháng cuối cùng của quý III/2023 và chuẩn bị cho thời điểm 3 tháng cuối cùng của năm 2023, thời điểm mà nhu cầu vốn tín dụng tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm. Chính vì những lý do trên, ngày hôm nay, được sự đồng tình của Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, NHNN phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị “Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng”, với mục tiêu nhằm nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng ngân hàng, từ đó cùng nhau bàn và tìm các giải pháp tháo gỡ nhằm tiếp tục đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng vốn vay dễ dàng và hiệu quả hơn trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024”.

z4734730888615_a6d34d3face7236f2015b6a7227c4965(1).jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại hội nghị

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn

Báo cáo tổng quan chung các chính sách, giải pháp của ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp, NHNN đã tập trung điều hành linh hoạt, chủ động các công cụ chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD; điều hành giảm lãi suất để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế…

Để đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngay từ đầu năm, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15% (cao hơn tăng trưởng các năm trước), có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; Đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%.

Trong 9 tháng năm 2023, NHNN có 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm, trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao; đến nay, mặt bằng lãi suất thị trường đã có xu hướng giảm (lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới giảm khoảng hơn 1,0% so với cuối năm 2022). Bên cạnh đó, NHNN cũng khuyến khích TCTD tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh… Đến nay, các TCTD cam kết tổng tiền lãi được giảm khoảng 19.000 tỷ đồng.

NHNN cũng chỉ đạo và yêu cầu các TCTD tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận tín dụng khi đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định; quyết liệt triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ; triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô khoảng 15.000 tỷ đồng; ban hành chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN, với kết quả đạt được là: Lũy kế tổng giá trị nợ (gốc và lãi) được cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến cuối tháng 8/2023 gần 121.000 tỷ đồng, với gần 124.000 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ; doanh số hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP đến cuối tháng 8/2023 đạt hơn 169.000 tỷ đồng, với dư nợ đạt gần 57.000 tỷ đồng cho hơn 2.100 khách hàng, số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình đạt khoảng 781 tỷ đồng...

z4734727466143_17ada09c14e5d40a25919a6231c59ac7.jpg
Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN báo cáo tại hội nghị

Riêng địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Xuân Bắc cho biết, đến ngày 31/8/2023, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đạt trên 154.000 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cuối 2022 (cao hơn mức tăng toàn quốc). Trong đó: Tín dụng đối với ngành công nghiệp và xây dựng có mức tăng trưởng cao nhất tăng 8,87%, chiếm 36,58% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh, tiếp theo là ngành thương mại dịch vụ, tăng 4,63%, chiếm tỷ trọng cao nhất 60,41% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh; tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên có sự sụt giảm, trong đó dư nợ phát triển nông nghiệp, nông thôn giảm 6,3%, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giảm 9,78%; tín dụng lĩnh vực bất động sản giảm 23,79%; trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm gần 53%, giảm 2,64%, dư nợ tín dụng BĐS với mục đích tiêu dùng, tự sử dụng giảm mạnh 38,59%...

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn đều bày tỏ quan điểm dòng vốn ngân hàng đã hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Giám Đốc điều hành Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Thảo Phát cho biết, trong giai đoạn hiện nay, mặc dù Chính phủ đã mở cửa lại hầu hết các ngành nghề và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hồi phục sau thời gian khá dài bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể hồi sinh mạnh mẽ trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị có nhiều biến động lớn như hiện nay.

“Chính vì vậy, các doanh nghiệp đang rất cần thêm các chính sách chuyên biệt không chỉ là vốn, lãi suất, mà các chính sách vĩ mô khác, trong đó có thu hút đầu tư, phát triển thị trường vốn, chính sách về thuế, phí... sẽ hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn sau hậu COVID-19”, bà Nguyễn Thị Bích Hồng đề nghị.

Ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh đề nghị, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ và giảm lãi suất; tạo điều kiện linh hoạt các thủ tục cho doanh nghiệp được vay vốn để ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh; cho doanh nghiệp được kéo dài thời gian đáo hạn… trong bối cảnh hiện nay, vai trò của chính sách tài khoán đặc biệt quan trọng, chính sách tài khoá cần phải có quy định rất rõ ràng, mạch lạc.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, dư nợ tín dụng tại BIDV đối với địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong 5 năm qua tăng nhanh, tổng dư nợ đến 26/9/2023 tăng 1,6 lần so với năm 2019, tăng trưởng trung bình là 16%/năm, cao hơn mức tăng trưởng bình quân hàng năm của BIDV. “BIDV sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân đáp ứng các điều kiện theo quy định của BIDV”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao nhấn mạnh.

Để tiếp tục góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Ngân hàng, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, kiểm soát lạm phát, kích thích tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và người dân mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian tới, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò NHTM 100% vốn nhà nước, tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm như: Tích cực, chủ động tìm kiếm, tiếp cận tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong việc thiết lập, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục vay vốn; cải tiến, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình thẩm định, phê duyệt, giải ngân; thực hiện cơ cấu lại nguồn vốn huy động theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn giá rẻ, giảm lãi suất huy động bình quân, để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất tiền vay; tiếp tục ưu tiên nguồn vốn và triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất…

“Tại buổi hội nghị này, chúng tôi xin gửi thông điệp đến tất cả các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) xin rộng mở chào đón quý khách hàng đến vay vốn với lãi suất ưu đãi nhất, thủ tục đơn giản, gọn nhẹ và thời gian phê duyệt khoản vay nhanh nhất có thể”, ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc LPBank chi nhánh Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo ông Nguyễn Viết Sáng, để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, các bên cần phải đồng hành, hỗ trợ nhau, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, trong đó: Ngân hàng thì bơm vốn cho nền kinh tế với giá thấp nhất có thể, doanh nghiệp thì tìm kiếm các kênh đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả, từng bước khôi phục kinh tế của mình.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cả nước nói chung, doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh ghi nhận đánh giá cao các ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự phối hợp, đồng hành chia sẻ khó khăn và đạt được những kết quả tích cực, thông qua đó đã có những đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bản tỉnh Bắc Ninh.

“Trong thời gian tới, mong nhận được sự quan tâm của ngành Ngân hàng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tôi cũng mong sự phối hợp giữa ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được bền chặt trên tinh thần “hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ””, ông Ngô Nhân Phượng nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả, đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho người dân, doanh nghiệp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế địa phương, NHNN sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng, lãi suất, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách tín dụng…, nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các TCTD cũng như của người dân, doanh nghiệp.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, Phó Thống đốc đề nghị các TCTD trên địa bàn chủ động triển khai, tăng cường hoạt động kết nối ngân hàng – doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp và triển khai kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp theo tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ; tiếp tục hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi cho khách hàng tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn….

z4734731594190_b4c04f7232abf0ab84be01c6a12b98ff.jpg

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Ninh, Phó Thống đốc yêu cầu, thực hiện kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, thường xuyên làm việc với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nắm bắt, đánh giá thực trạng tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, ưu tiên, ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ và của địa phương; đánh giá nhu cầu vốn thực của doanh nghiệp và người dân, kể cả vốn cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng để từ đó chỉ đạo, định hướng các TCTD trên địa bàn chủ động cung ứng vốn đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay….

Với các Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, Phó Thống đốc đề nghị các Hiệp hội phối hợp hướng dẫn, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ, sự đồng hành, chia sẻ của ngành ngân hàng để doanh nghiệp thành viên nắm bắt, tiếp cận thuận lợi....

Đối với các doanh nghiệp, Phó Thống đốc đề nghị: Chủ động phối hợp với các TCTD cung cấp đầy đủ, minh bạch thông tin về tình hình tài chính, hoạt động doanh nghiệp để các TCTD có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời; tích cực thực hiện các biện pháp tái cấu trúc hoạt động, cắt giảm những mảng hoạt động kinh doanh không hiệu quả, đảm bảo tài chính phục vụ hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp; tiết giảm chi phí phát sinh trong hoạt động; mở rộng, tìm kiếm các đối tác đầu ra/nhà phân phối để nâng cao khả năng tiêu thụ hàng hóa, giảm thiểu lượng hàng tồn kho….; Riêng đối với nhóm DNNVV, cần nâng cao năng lực quản trị điều hành, xây dựng các phương án, dự án sản xuất kinh doanh khả thi, minh bạch tình hình tài chính… để các TCTD có cơ sở thẩm định, quyết định cho vay cũng như tăng khả năng tiếp cận các nguồn vốn từ các kênh huy động khác (như phát hành cổ phiếu, trái phiếu…).

Để ngành Ngân hàng trên cả nước nói chung và Tỉnh Bắc Ninh nói riêng có thể triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà mong nhận được sự quan tâm, phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp từ phía UBND tỉnh Bắc Ninh thông qua việc: Chỉ đạo các Sở, ban, ngành và chính quyền các cấp xem xét, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ, đặc biệt là vấn đề vốn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; từ đó chỉ đạo và tạo điều kiện cho các TCTD tập trung các biện pháp về tiền tệ, tín dụng, thanh toán hỗ trợ cụ thể đối người dân, doanh nghiệp.

Chỉ đạo các Sở, ban, ngành và chính quyền các cấp, hiệp hội, doanh nghiệp tích cực phối hợp với NHNN chi nhánh và ngành ngân hàng trên địa bàn đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp...

Đồng thời, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục pháp lý các dự án đầu tư nói chung và bất động sản nói riêng trên địa bàn. Rà soát vướng mắc của thị trường bất động sản, tháo gỡ các vấn đề về nguồn cung và cơ cấu sản phẩm... Tiếp tục rà soát, công bố danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được tham gia đầu tư xây dựng, mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Công văn số 1551/BXD-QLN của Bộ Xây dựng để các NHTM đẩy mạnh cho vay theo Chương trình 120.000 tỷ đồng.....

“Với tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng người dân, doanh nghiệp, ngành Ngân hàng sẵn sàng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Với những giải pháp của ngành Ngân hàng và sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND, HĐND, cùng với các Sở, ban, ngành, các Hội, hiệp hội sẽ giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà bày tỏ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO