Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định nâng lãi suất lên 0,25% trong bối cảnh đồng Yên yếu

H.P 31/07/2024 16:49

Ngày 31/7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định tăng lãi suất chính sách lên 0,25% và quyết định giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ xuống còn 3 nghìn tỷ Yên (20 tỷ USD), một bước chuyển hướng tiếp theo hướng tới bình thường hóa chính sách khi quốc gia này phải đối mặt với thực tế đồng Yên đang suy yếu đi.

Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 3, khi đó BOJ quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm. Động thái quyết liệt này cũng có nghĩa là lãi suất ngắn hạn sẽ được nâng lên, trước đây được đặt trong phạm vi định hướng từ 0 - 0,1%, lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày (30-31/7) và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.

Đồng Yên đã tăng lên mức 151 Yên đổi 1 đồng đô la Mỹ ngay sau thông báo này, nhưng sau đó lại giảm xuống mức 153 do giao dịch không ổn định.

Bên cạnh việc quyết định nâng lãi suất, Hội đồng quản trị BOJ cũng quyết định sẽ giảm một nửa số lượng trái phiếu chính phủ mà ngân hàng trung ương mua, từ 6 nghìn tỷ Yên mỗi tháng xuống 3 nghìn tỷ Yên cho đến tháng 3/2026, khi BOJ bắt tay vào thắt chặt định lượng, một quá trình nhằm giảm lượng tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán cồng kềnh của mình.

BOJ cho biết tốc độ giảm lãi suất có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến của lãi suất trái phiếu và cho biết thêm rằng họ sẽ tiến hành mua "linh hoạt". BOJ cũng sẽ xem xét kế hoạch mua trái phiếu vào tháng 6/2025.

Quyết định mới nhất của BOJ rõ ràng phản ánh niềm tin ngày càng tăng về khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2%, cùng với tăng trưởng tiền lương.

Trong một báo cáo mới công bố, BOJ cho biết giá tiêu dùng cốt lõi, ngoại trừ thực phẩm tươi sống dễ biến động, hiện được dự báo ​​sẽ tăng 2,1% trong năm tài chính 2025, tăng so với mức dự báo trước đó là 1,9%.

Các nhà phân tích hầu hết đều kỳ vọng BOJ sẽ giữ vững quyết định lần này, do sự mong manh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra. Đồng Yên suy yếu làm tăng chi phí nhập khẩu và đe dọa ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Trong một tuyên bố sau cuộc họp, BOJ cảnh báo về nguy cơ lạm phát tăng cao do chi phí nhập khẩu ngày càng tăng trong bối cảnh đồng Yên sụt giảm nhanh chóng.

BOJ đã cắt giảm triển vọng lạm phát cho năm tài chính 2024 xuống 2,5% từ mức 2,8% trong báo cáo tháng 4, mặc dù con số này vẫn cao hơn mục tiêu 2%. Lạm phát được dự đoán sẽ ở mức khoảng 2% trong năm tài chính 2025 và 2026.

Nếu tình hình kinh tế và giá cả diễn ra theo triển vọng mới, “BOJ sẽ tiếp tục tăng lãi suất chính sách và điều chỉnh mức độ điều tiết tiền tệ”.

Lãi suất cao hơn có nghĩa là các doanh nghiệp và hộ gia đình cần phải trả nhiều tiền hơn để vay vốn. Trong khi đó, người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc lãi suất gửi tiết kiệm cao hơn.

Các tổ chức tài chính, vốn từ lâu đã phải chịu lãi suất thấp, có thể sẽ thấy khả năng sinh lời của mình được cải thiện.

Trong 2 năm qua, lạm phát của Nhật Bản vẫn ở mức cao trên 2%. Tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với Mỹ và châu Âu, nhưng đây là mức cao lịch sử đối với một quốc gia từ lâu đã sa lầy trong tình trạng giảm phát hoặc khi giá cả liên tục giảm.

Sau chính sách nới lỏng tiền tệ không chính thống trong thập kỷ qua, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã tìm cách thúc đẩy lạm phát hướng tới mục tiêu 2%. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của các hộ gia đình vì mức tăng lương đã bị triệt tiêu bởi lạm phát.

Tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn một nửa nền kinh tế, vẫn là một điểm yếu, phủ bóng đen lên nền kinh tế vốn được nhiều người dự đoán sẽ phục hồi sau đợt suy giảm mạnh trong quý I/2024.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định nâng lãi suất lên 0,25% trong bối cảnh đồng Yên yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO