Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022

V.A 14/06/2023 10:29

Ngày 13/6/2023, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên sau 10 tháng kể từ tháng 8 năm ngoái trong nỗ lực khôi phục niềm tin của thị trường và thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch COVID – 19 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc cho thấy nhu cầu yếu đi và tâm lý nhà đầu tư yếu hơn, làm dấy lên kỳ vọng chính quyền sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để duy trì tăng trưởng.

"Quyết định cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương hoàn toàn không phải là một bất ngờ đối với thị trường", ông Ken Cheung, Giám đốc chiến lược FX châu Á tại ngân hàng Mizuho cho biết.

"Các ngân hàng thương mại đã hạ lãi suất tiền gửi và Thống đốc PBOC Yi Gang cũng đề cập đến việc tăng cường điều chỉnh chống chu kỳ gần đây."

Đồng Nhân dân tệ (CNY) lập tức giảm xuống 7,1646 CNY/USD sau quyết định điều chỉnh lãi suất này, mức thấp nhất kể từ ngày 29/11/2022, trong khi đó lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn cũng giảm xuống mức thấp mới trong hơn 7 tháng qua.

Việc cắt giảm lãi suất cho vay báo hiệu khả năng nới lỏng lãi suất cho vay kỳ hạn dài hơn trong tuần tới và thời gian tới khi nhu cầu và tâm lý nhà đầu tư suy yếu, thêm vào đó là khả năng tung ra gói kích thích chính sách khẩn cấp để duy trì tăng trưởng.

Cùng ngày, PBOC đã cắt giảm lãi suất mua lại đảo ngược (reverse repo) kỳ hạn bảy ngày xuống 10 điểm cơ bản, từ 2% xuống 1,90%, khi họ bơm 2 tỷ Nhân dân tệ (279,97 triệu USD) thông qua công cụ trái phiếu ngắn hạn.

Theo ông Cheung, PBOC có thể muốn giảm thiểu tác động của bất kỳ chính sách nới lỏng nào trong tương lai đối với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trước cuộc họp chính sách của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này, sự kiện được thị trường tài chính theo dõi sát sao.

Trung Quốc vẫn là một ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu khi nước này nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng trong khi các nền kinh tế lớn đều tăng lãi suất để chống lại lạm phát giá tiêu dùng tăng cao.

Việc cắt giảm thêm lãi suất ở Trung Quốc sẽ chỉ làm gia tăng khoảng cách lợi suất trái phiếu với Mỹ, ngay cả khi FED tạm dừng tăng lãi suất trong tuần này, khiến đồng Nhân dân tệ giảm giá và đẩy nhanh dòng vốn chảy ra.

Các nhà phân tích cho biết, việc cắt giảm lãi suất này cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng lo lắng về sức khỏe của sự phục hồi của Trung Quốc.

“Điều này nhắc nhở thị trường về những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong giai đoạn phục hồi”, ông Marco Sun, trưởng bộ phận phân tích thị trường tài chính tại MUFG Bank (Trung Quốc), nhận định.

"Tuy nhiên, thị trường đang kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm lãi suất chính sách hơn nữa. Sắp tới, PBOC có thể thực hiện các điều chỉnh nhỏ đối với lãi suất chính sách để kích thích tăng trưởng tín dụng và tránh các vấn đề về lạm phát trong các quý tới."

PBOC cho biết vào cuối ngày 13/6 rằng họ đã giảm chi phí đi vay của cơ sở cho vay thường trực (SLF), một loại khoản vay mà PBOC cho các ngân hàng thương mại vay để đáp ứng nhu cầu tiền mặt tạm thời, xuống 10 điểm cơ bản trên tất cả các kỳ hạn.

Lần điều chỉnh tiếp theo đối với lãi suất có thể diễn ra ngay sau ngày 15/6, khi PBOC sắp chuyển hơn 200 tỷ Nhân dân tệ (27,93 tỷ USD) cho các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF).

Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại Ngân hàng OCBC cho biết: “Việc cắt giảm 10 điểm cơ bản lãi suất repo ngược của nghiệp vụ thị trường mở (OMO) có thể được coi là tiền đề cho việc cắt giảm lãi suất MLF vào thứ Năm tuần này”.

Thị trường kỳ vọng lãi suất cơ bản cho vay chuẩn (LPR), được sử dụng để thiết lập lãi suất cho vay tiêu dùng và thế chấp, có thể được hạ xuống với cùng mức biên độ vào thứ Ba tuần tới (20/6).

Một số ngân hàng đầu tư kỳ vọng ​​​​tỷ lệ dự trữ bắt buộc (lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải để riêng làm dự trữ) sẽ giảm 25 điểm cơ bản trong năm nay.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú: "Việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể ít khẩn cấp hơn so với cắt giảm lãi suất chính sách..., song giờ đây chúng tôi nghĩ rằng việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 25 điểm cơ bản mà chúng tôi đã dự báo trước đây có thể sẽ được thực hiện vào quý III năm nay".

"Có thể có một lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc nữa hoặc cắt giảm lãi suất chính sách trong quý IV, tùy thuộc vào kết quả kinh tế trong vài tháng tới.", các nhà kinh tế Goldman Sachs đưa ra dự đoán.

(Nguồn: Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO