Nhìn ra thế giới

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc kêu gọi 'tự tin, kiên nhẫn' trong bối cảnh dữ liệu kinh tế tháng 5 yếu

H.Y 11/06/2023 14:39

Dữ liệu mới đây cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng nhẹ trong tháng 5, trong khi tình trạng giảm phát giá bán xuất xưởng ngày càng sâu sắc, gây thêm lo ngại về nền kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang cho biết, tăng trưởng kinh tế của nước này đang đi đúng hướng và lạm phát tiêu dùng sẽ tăng dần vào cuối năm nay, kêu gọi sự tự tin và kiên nhẫn sau khi dữ liệu giá cả yếu gây lo ngại về tình trạng giảm phát có thể cản trở sự phục hồi của quốc gia sau đại dịch COVID-19.

Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 ở mức thấp so với kỳ vọng, tăng 0,2% so với một năm trước đó và chỉ tăng 0,1% trong tháng 4.

Tuy nhiên, dự kiến CPI ​​sẽ tăng lên 1% vào cuối năm nay, người đứng đầu NHTW Trung Quốc (PBOC) Ji Gang cho biết trong một chuyến đi thực địa ở Thượng Hải.

Ông Yi đã chỉ ra giá dầu và giá lương thực cao trong năm ngoái là hiệu suất cơ sở dẫn đến lạm phát tiêu dùng rất thấp trong tháng 4 và tháng 5 năm nay, cũng như mức tiêu thụ chậm sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

“Trung Quốc có khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ, tiềm năng tăng trưởng và dư địa chính sách lớn,” ông nói.

“Chúng ta nên có niềm tin và sự kiên nhẫn đối với sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Trung Quốc”, ông Yi nêu quan điểm.

Ông nói thêm rằng, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng kinh tế “tương đối cao” trong quý II do các hiệu ứng cơ bản. Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II năm 2022 do các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19 của Bắc Kinh.

Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc cũng không đạt kỳ vọng và giảm 4,6% trong tháng 5 so với năm trước, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016, do giá xuất xưởng các nhà máy tính cho các nhà bán buôn giảm xuống.

“PPI giảm trong tháng 5 phần lớn là do giá giảm liên tiếp trên nhiều loại hàng hóa, mặc dù cơ sở tính từ năm ngoái thấp hơn nhiều so với tháng 4, do những tác động ban đầu từ cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu dịu đi vào khoảng thời gian này năm ngoái,” các nhà phân tích từ ngân hàng Nhật Bản Nomura cho biết.

PPI giảm sâu một phần là do cơ sở so sánh cao hơn, nhưng các nhà phân tích cũng chỉ ra giá tại cửa nhà máy giảm 0,9% so với tháng trước.

Các nhà phân tích cho biết, mức giảm lớn nhất là giá năng lượng và kim loại, mặc dù giá hàng tiêu dùng lâu bền cũng giảm trở lại do nhu cầu ở nước ngoài yếu.

“Trong tháng 5, giá hàng hóa quốc tế nhìn chung giảm. Trong khi nhu cầu của thị trường công nghiệp trong và ngoài nước nói chung là yếu, cùng với cơ sở cao so với cùng kỳ năm ngoái, PPI tiếp tục giảm, cả tính theo năm lẫn tháng”.

Dữ liệu về giá cả yếu làm gia tăng lo ngại của thị trường về cầu yếu và cả việc chính quyền trung ương miễn cưỡng kích thích mạnh để hỗ trợ nền kinh tế.

Cuộc tranh luận đang diễn ra về rủi ro giảm phát cũng là một phép thử đối với các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh, những người đang ngày càng được thúc giục triển khai hỗ trợ tiền tệ mạnh mẽ hơn, bao gồm cắt giảm lãi suất chính sách và hỗ trợ tài chính, để giúp vực dậy nền kinh tế.

Ông Yi cho biết PBOC sẽ tăng cường điều chỉnh theo chu kỳ và sử dụng nhiều công cụ tiền tệ khác nhau để duy trì thanh khoản dồi dào hợp lý và cung cấp tín dụng phù hợp, đồng thời giảm chi phí vay vốn của các thực thể thị trường.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie Capital cho biết, cần có nhiều hỗ trợ chính sách hơn để thúc đẩy niềm tin của thị trường.

“Đó là yếu tố duy nhất để thay đổi cuộc chơi”.

Vì sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc không đạt được kỳ vọng của thị trường, vị chuyên gia này kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tung ra một làn sóng các biện pháp kích thích mạnh mẽ, bao gồm cả việc thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

CPI tăng nhẹ phần lớn được hỗ trợ bởi giá thực phẩm tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái do giá trái cây tăng 3,4%.

Nhưng CPI của Trung Quốc có lẽ đang ở mức thấp nhất, tiệm cận mức 0.

Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Trung Quốc, không bao gồm giá lương thực và năng lượng biến động, tăng 0,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức tăng 0,7% trong tháng 4.

Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Nguy cơ giảm phát vẫn đang đè nặng lên nền kinh tế. Các chỉ số kinh tế gần đây đưa ra tín hiệu nhất quán rằng nền kinh tế đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, Chính phủ chưa có tín hiệu rõ ràng về khả năng kích thích chính sách.”

Đầu tuần này, dữ liệu được công bố xác nhận xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 7,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 4,5%.

Nhiều người cho rằng Bắc Kinh sẽ xem xét lại các chính sách của mình vào tháng 7, khi Bộ Chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu sẽ đưa ra quyết định sau khi công bố dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội quý II.

“Chúng tôi nghi ngờ lạm phát sẽ trở thành rào cản đối với việc tăng cường hỗ trợ chính sách. Hạn chế chính mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt liên quan đến rủi ro tài chính,” các nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết.

Mục tiêu kiểm soát CPI ở mức 3% do Bắc Kinh đặt ra vào đầu năm có thể sẽ không được kiểm thử, nhưng các chính sách kích thích hơn có thể sẽ được đưa ra để làm ấm nền kinh tế đang dần nguội lạnh, chẳng hạn như mang lại nhiều dòng tiền hơn cho thị trường.

“Chúng tôi kỳ vọng PBOC sẽ nới lỏng chính sách phần nào trong thời gian tới, nhưng để hạn chế tác động đến lợi nhuận của ngân hàng, họ sẽ ưu tiên các công cụ như ‘cửa sổ định hướng’ và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thay vì cắt giảm lãi suất chính sách ,” các nhà kinh tế tại Capital Economics nói.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc gần đây nhất đã cắt giảm 25 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại vào cuối tháng 3, bơm 500 tỷ Nhân dân tệ (70,2 tỷ USD) vào thị trường sau khi giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải gửi bắt buộc tại ngân hàng trung ương.

(Nguồn: scmp.com)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc kêu gọi 'tự tin, kiên nhẫn' trong bối cảnh dữ liệu kinh tế tháng 5 yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO