Ngóng xe ô tô "made in Vietnam" dưới 100 triệu đồng

Tâm Minh| 28/09/2020 10:16
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ đầu năm tới nay, khi thông tin các dòng xe ô tô giá thấp (dưới 100 triệu đồng) do Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất tung ra thị trường đã làm nhiều khách hàng trong nước xốn xang. Bao giờ Việt Nam có xe ô tô giá thấp?

Nhưng giới kinh doanh và cả các hãng sản xuất xe đặt câu hỏi ngược lại: Liệu có xe giá rẻ như vậy, người tiêu dùng trong nước có chịu mua? Chưa kể đường sá ở các đô thị vốn đã chật hẹp…

Rẻ hơn xe hai bánh

Nhiều mẫu xe ô tô "nhái" không thương tiếc các mẫu xe Mercedes, Range Rover, Kia Morning… nhưng giá bán chỉ bằng chiếc xe hai bánh cấp thấp đang bán tại thị trường Việt Nam.

Đó là mẫu xe Changli của công ty Changli (Trung Quốc) được rao bán với giá 930USD (khoảng 21,6 triệu đồng). Mẫu xe này được thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng 323kg, chở được 300kg. Theo thông số nhà sản xuất công bố, mẫu xe này chạy bằng điện, có thời gian sạc pin là 7 – 10 tiếng, sau mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi từ 40-100km. Mặc dù là phiên bản giá rẻ nhưng nhà sản xuất vẫn trang bị đầy đủ radio và phát nhạc MP3 từ USB, 2 hàng ghế ngồi, có cả camera lùi...

Nhưng gây bão chuyện xe ô tô giá thấp chính là mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV do liên doanh SAIC – GM và Wuling (Trung Quốc) sản xuất. Giá chiếc xe này được niêm yết là 28.800 nhân dân tệ, tương đương 96,6 triệu đồng. Wuling Hongguang Mini EV được thiết kế theo triết lý xe đô thị cỡ nhỏ, "na ná" dòng Kia Morning. Kích thước tổng thể của xe là 2917 x 1493 x 1621 mm, chiều dài cơ sở là 1940mm.

Xe ô tô điện do DT Motor Thái Lan sản xuất. Ảnh: IT

Mặc dù là xe cỡ nhỏ, nhưng Mini EV chở được 4 người, gồm cả tài xế. Xe trang bị 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảnh báo áp suất lốp và cảm biến lùi... Đây cũng là dòng xe chạy điện. Vì giá rẻ, trang bị đầy đủ tiện nghi cần thiết nên Wuling Hongguang Mini EV nhận được khoảng 50.000 đơn hàng đặt mua. Đây là kỷ lục của thị trường xe ô tô điện tại Trung Quốc.

Không chỉ ở Trung Quốc, hiện "người anh em" Thái Lan đã bán những chiếc xe ô tô chạy bằng điện theo kiểu thiết kế mini đầy màu sắc, nội thất đẹp… với giá 98.000 bath (khoảng 75 triệu đồng) do DT Motor Thái Lan sản xuất.

Trên các diễn đàn về xe, nhiều khách hàng người Việt đã tìm kiếm và hỏi nơi bán chiếc ô tô giá rẻ này chỉ để "che mưa, che nắng" cho con trẻ. Có nguồn tin nói rằng, không xa nữa sẽ có một đại lý bán dòng xe DT Motor tại Việt Nam. Nhiều khách hàng Việt đốc thúc tha thiết "nhanh lên chứ, vội vàng lên với chứ"… Nói thêm, dòng xe này còn nhiều nhược điểm: tốc độ tối đa là 30km/h, mỗi lần sạc pin chỉ chạy được 30km!

Khó trăm bề

Việc khách hàng, nhất là cư dân đô thị mong đợi những dòng xe hơi (chạy bằng điện) giá thấp là điều dễ hiểu vì hợp với túi tiền, dễ dịch chuyển, chi phí rẻ hơn xăng… Nhiều nhà kinh doanh cho rằng, chuyện nhập các mẫu xe này từ Thái Lan quá dễ dàng vì được hỗ trợ thuế bằng 0% từ hiệp định thương mại Đông Nam Á (AFTA) khi nhập khẩu các sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa trong khối là 40%.

Nhưng, như lời của ông Bá, một nhân viên kinh doanh xe hơi tại TP.HCM, mơ ước của nhiều khách hàng lần đầu muốn mua xe hơi như kiểu xe ô tô giá thấp của Thái Lan, Ấn Độ… sẽ khó thành vì những lý do sau.

Thứ nhất, đường sá của các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… đã quá tải, không thể đáp ứng lượng xe hơi tăng cao nên chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ có những động thái ngăn cản xe giá thấp ồ ạt vào Việt Nam. Không chỉ vậy, việc xe ô tô giá thấp vào Việt Nam, như trường hợp xe hai bánh Trung Quốc chảy vào Việt Nam hơn 20 năm trước sẽ "bóp chết" công nghiệp ô tô non trẻ trong nước vốn đang gia tăng tỷ lệ nội địa từ linh kiện đến công nghệ, trước mắt sẽ ảnh hưởng tới doanh số của các hãng sản xuất xe hơi vốn đang được cưng chiều tại thị trường Việt Nam.

Thứ hai, muốn có các dòng xe ô tô giá thấp, cần phải có nhà sản xuất trong nước tiếp nhận và nội địa hóa tại Việt Nam, tương tự như cách Thái Lan đã làm. Về lý thuyết, Việt Nam vẫn có thể tạo ra các dòng xe hơi giá rẻ nhưng chắc chắn khó có giá dưới 100 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp nào đó bỏ vốn đầu tư để khai thác phân khúc này, giá cuối cùng có thể cao hơn từ 30 -50% khi kỹ thuật chế tạo, công nghiệp phụ trợ… còn yếu, kèm theo điều kiện quan trọng là phải được Nhà nước hỗ trợ.

Thứ ba, nhiều người tiêu dùng cho rằng, với những gì mà VinFast, Thaco… đã công bố, các hãng sản xuất Việt Nam dư sức sản xuất các dòng xe hơi giá thấp. Nhưng năng lực là một chuyện, còn làm hay không lại là chuyện khác khi các hãng này có những mục tiêu khác.

Thứ tư, liệu dòng xe hơi giá thấp liệu có sống nổi với thị trường còn nhỏ, chỉ ngót nghét 200.000 xe/năm nhưng vào loại khó tính bật nhất tại Đông Nam Á, kể cả châu Á?

Ước mơ xe hơi giá thấp của người Việt Nam vẫn là một giấc mơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngóng xe ô tô "made in Vietnam" dưới 100 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO