Nhà đầu tư sẽ được giao dịch T+0 từ ngày 15/2/2021?

Bùi Trang| 08/02/2021 09:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/2 tới đây, Thông tư 120/2020/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch trên thị trường chứng khoán sẽ có hiệu lực. Một nội dung được nhà đầu tư quan tâm là vấn đề giao dịch T+0.

Ảnh minh họa

Thông tư 120/2020/TT-BTC quy định về giao dịch cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu đăng ký giao dịch và chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có đảm bảo niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán.

Theo quy định hiện hành, thời gian giao dịch và thanh toán của cổ phiếu trên thị trường là T+2, tức là khi mua cổ phiếu thì 2 ngày sau nhà đầu tư mới có thể bán cổ phiếu đó. Tuy nhiên, Thông tư 120/2020/TT-BTC cho phép nhà đầu tư giao dịch chứng khoán trong ngày (giao dịch T+0).

Tại Điều 10, Thông tư quy định, nhà đầu tư được thực hiện các giao dịch trong ngày nhưng kèm theo điều kiện phải ký hợp đồng giao dịch trong ngày với công ty chứng khoán.

Hợp đồng giao dịch trong ngày phải có điều khoản cho phép công ty chứng khoán thực hiện các giao dịch vay, giao dịch mua bắt buộc để hỗ trợ thanh toán trong trường hợp phát sinh thiếu hụt chứng khoán để chuyển giao theo quy định pháp luật bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán. Hợp đồng giao dịch trong ngày phải nêu rõ các rủi ro phát sinh, thiệt hại và chi phí phát sinh mà nhà đầu tư phải thanh toán.

Hoạt động giao dịch trong ngày không được thực hiện trong khoảng thời gian 5 ngày làm việc, trước ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền cho cổ đông gắn với mã chứng khoán được giao dịch trong ngày. 

Đối với chứng khoán lô lẻ và giao dịch thỏa thuận, nhà đầu tư không được thực hiện giao dịch trong ngày. Ngoài ra, công ty chứng khoán có quyền lựa chọn mã chứng khoán trong danh sách chứng khoán ký quỹ để thực hiện giao dịch trong ngày cho nhà đầu tư. Như vậy, nhà đầu tư không thể giao dịch trong ngày đối với tất cả các mã chứng khoán mà chỉ có thể giao dịch trong ngày đối với các mã chứng khoán trong danh sách của công ty chứng khoán đưa ra.

Trong một ngày giao dịch, tổng giá trị giao dịch trong ngày (xác định trên tổng giá trị mua và giá trị bán đã thực hiện) tại mỗi công ty chứng khoán không được vượt quá một tỷ lệ theo quy định so với vốn chủ sở hữu của công ty. Khối lượng chứng khoán được giao dịch trong ngày tại mỗi công ty chứng khoán không được vượt quá một tỷ lệ theo quy định so với khối lượng chứng khoán đang lưu hành. Các tỷ lệ này thực hiện theo quy chế của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thông tư cũng nêu rõ, trong trường hợp cần thiết để ổn định thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyền yêu cầu tạm ngừng các hoạt động giao dịch trong ngày.

Tùy vào tình hình thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai hoạt động giao dịch trong ngày, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quy chế hướng dẫn giao dịch trong ngày.

Như vậy, thị trường sẽ phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quy chế hướng dẫn mới có thể thực hiện giao dịch trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư sẽ được giao dịch T+0 từ ngày 15/2/2021?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO