Nhìn ra thế giới

Nhận diện những yếu tố đẩy tăng giá vàng thời gian gần đây

Đăng Tuấn 12/04/2024 - 12:12

Từ các ngân hàng trung ương trên toàn cầu cho đến khách hàng tại Costco, dường như ở đâu trên thế giới này, người ta cũng đang mua vàng.

vanggetty9.jpg
Ảnh: GettyImages

Giá vàng đã liên tiếp lập nhiều kỷ lục trong thời gian gần đây. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng đã tăng 16,5%.

Việc nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm hạ lãi suất là yếu tố chính đẩy tăng giá vàng. Tuy nhiên việc giá vàng tăng còn do nhiều nguyên nhân khác, đó chính là việc hàng loạt ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đẩy mạnh mua vàng để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Nhiều ngân hàng trung ương coi vàng như công cụ giữ giá trị quan trọng cũng như đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu có nhiều bất ổn.

Vàng được coi như công cụ đầu tư vững vàng trong bối cảnh bất ổn gia tăng. Khi mà lãi suất hạ, giá vàng thường tăng bởi vàng có sức hấp dẫn cao hơn so với nhiều loại tài sản khác như trái phiếu. Nhà đầu tư coi vàng như công cụ ngừa lạm phát, họ thường tin rằng vàng luôn giữ giá trị khi mà giá cả hàng hóa tăng mạnh.

Trong tháng 3/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục mua vàng và như vậy chuỗi thời gian mua vàng của PBOC đã kéo dài 17 tháng liên tiếp. Tổng số vàng PBOC nắm giữ hiện đã lên mức 72,74 triệu ounce, theo số liệu của Reuters có được.

Nghiên cứu mới công bố của Ngân hàng UBS cho thấy nhiều ngân hàng trung ương có thể muốn đa dạng tài sản ra khỏi đồng USD và mua vàng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng. Khi mà Trung Quốc củng cố cho dự trữ vàng, nhu cầu của phía Trung Quốc cũng kéo theo nhu cầu của nhiều nhà đầu tư khác.

Phân tích của Capital Economics cho thấy nhà đầu tư Trung Quốc đang lựa chọn vàng bởi thị trường bất động sản có nhiều khó khăn và giá cổ phiếu đi xuống. Nhiều ngân hàng trung ương khác trong đó bao gồm Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng dự trữ vàng. Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng tốt hơn trong năm nay cũng khiến cho người Ấn Độ mua vàng nhiều hơn.

Theo phân tích của CEO tại tổ chức Currency Research Associates, ông Ulf Lindahl, việc nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới mua vàng có thể coi như dấu hiệu cho thấy sự phụ thuộc vào đồng USD đang giảm dần. Đồng USD đang trở nên kém hấp dẫn với nhiều ngân hàng trung ương.

JP Morgan trong khi đó lại khẳng định những nước không có liên minh chặt chẽ với Mỹ muốn giảm sử dụng đồng USD để giảm tác động trong trường hợp có các biện pháp trừng phạt được áp dụng.

Thống kê cho thấy các ngân hàng trung ương đã tăng mua vàng từ năm 2022. Vàng có thể chuẩn bị bước vào khoảng thời gian tăng nóng bởi lượng mua của các ngân hàng trung ương trên thế giới cao gấp đôi mức mua thường niên của suốt một thập kỷ trước, theo nghiên cứu của JP Morgan.

Đáng nói, việc giá vàng tăng diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm Trung Quốc để bàn về ổn định tài chính trong mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc trong bối cảnh phía Mỹ chỉ trích Trung Quốc về việc sản xuất quá nhiều xe điện.

Theo Reuters,CNN
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện những yếu tố đẩy tăng giá vàng thời gian gần đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO