Nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay

P.V| 16/12/2022 11:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tính đến ngày 15/12, có 16 ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay từ 0,5-3%, cá biệt có ngân hàng cam kết giảm đến 3,5%/năm. Sang ngày 16/12 có thêm VPBank, Sacombank... công bố giảm lãi suất. Dự kiến số ngân hàng giảm lãi suất sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Thông tin từ Hiệp hội Ngân hàng cho biết, để hỗ trợ nền kinh tế, sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng và có các giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, nhiều ngân hàng đã thông báo cam kết giảm lãi suất cho vay trong các tháng cuối năm 2022, cụ thể: 16 ngân hàng đã cam kết giảm tiền lãi với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng, với mức lãi suất giảm từ 0,5 - 3%/năm, có thể kể đến như:

BIDV giảm lãi suất giảm 0,5- 2,5%/năm cho khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên; khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; khách hàng có hoạt động xuất nhập khẩu; khách hàng doanh nghiệp nước ngoài, khách hàng cá nhân…

Agribank giảm 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ bằng VND tại thời điểm ngày 30/11. Với dư nợ phát sinh từ ngày 1/12- 31/12/2022, Agribank giảm tối đa 20% so với mặt bằng lãi suất đang áp dụng với từng đối tượng, lĩnh vực.

Vietcombank giảm lãi suất tới 1% một năm đối với các khoản vay VND cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu, từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2022. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất là 175.000 khách hàng với quy mô tín dụng hơn 500.000 tỷ đồng, chiếm gần 50% dư nợ hiện hữu.

ACB giảm 1%/năm lãi vay cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đang có khoản vay và có giao dịch chính tại ACB từ ngày 6/12/2022 đến ngày 31/1/2023.

Eximbank giảm lãi suất giảm 1%/năm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), vay ngắn hạn bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh: ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu; cá nhân; hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân vay ngắn hạn, trung dài hạn bổ sung phục vụ sản xuất kinh doanh…

Techcombank giảm lãi suất từ 0,25 - 1,92%/năm cho khách hàng cá nhân sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ; có khoản vay lớn giảm 0,25-1,5%; hộ kinh doanh giảm 0,64-1,84%; doanh nghiệp lớn giảm bình quân 0,82%/năm…

MB có những gói ưu đãi riêng, giảm từ 0,5 - 1%/năm cho các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, xuất nhập khẩu....

HDBank cam kết giảm 120 tỷ đồng với mức lãi suất giảm lên đến 3,5%/năm đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở các nhóm ngành nghề khác nhau từ ngày 1/11 - 31/12/2022.

VIB áp dụng chương trình giảm lãi suất đến 1,5% cho khách hàng trong thời gian từ ngày 10/10/2022-30/06/2023 cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

SHB đã triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 1,5 - 2%/năm cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Theo đó, SHB ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… Các doanh nghiệp đang cần vốn để gấp rút sản xuất các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuối năm của người dân cũng được ngân hàng triển khai hỗ trợ….

LienVietPostBank ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất vay lên tới 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu - đơn vị đem về nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn cũng được hỗ trợ giảm lãi suất trong 2 tháng cuối năm 2022, vốn được xem là cao điểm về nhu cầu vốn vay, góp phần giảm bớt áp lực khó khăn về chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp đà giảm lãi suất cho vay đang được các ngân hàng triển khai, ngày 16/12, VPBank cũng công bố triển khai gói tín dụng 7.000 tỷ đồng, cho vay ưu đãi với lãi suất giảm 1,5% so với lãi suất hiện hành. VPBank cho biết, gói tín dụng ưu đãi này được triển khai từ ngày 15/12, nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp SME tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý cho mục đích sản xuất kinh doanh.

Tại cuộc họp bàn thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh được Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 15/12, các tổ chức tín dụng hội viên của Hiệp hội cũng đã đồng thuận giảm lãi suất huy động tại mọi kỳ hạn không quá 9,5%/năm (đã bao gồm các khoản khuyến mại); đối với lãi suất cho vay cũng đồng thuận giảm từ 0,5 - 2%/năm.

Phát biểu tại cuộc họp trên, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần đồng thuận giảm lãi suất của các TCTD đối với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng. Đặc biệt, Phó Thống đốc biểu dương 4 NHTM Nhà nước đã có những cam kết thể hiện quan điểm hết sức tích cực đối với việc giảm lãi suất.

Phó Thống đốc cũng đề nghị các NHTM quan tâm và tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dù nền kinh tế trong nước và thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, tác động đến hoạt động của ngành Ngân hàng và việc đảm bảo an toàn hệ thống và thanh khoản của các ngân hàng là một nhiệm vụ quan trọng.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay theo quy mô và tiềm lực là để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. NHNN sẽ có giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thông qua các công cụ như OMO, cho vay tái cấp vốn, Swap ngoại tệ.

''Giảm lãi suất không thể để các ngân hàng rơi vào tình trạng suy yếu về năng lực tài chính, giảm lãi suất không để các ngân hàng lỗ và tạo ra bất cập về cơ chế điều hành chung. Nhưng ngược lại, cũng không thể để lãi suất tăng đến mức gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân…'', Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO