Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn

P.V| 14/02/2023 15:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngay sau khi lãi suất huy động có dấu hiệu hạ nhiệt, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai giảm lãi suất cho vay thông qua những gói tín dụng ưu đãi nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn ngay từ đầu năm.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn

Trong ngày 14/2, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố thông tin triển khai gói ưu đãi lãi suất SME UP có quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng. Theo đó, các khoản vay có kỳ hạn đến 6 tháng bằng VND, phát sinh mới trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 30/6/2023 sẽ được ưu đãi lãi suất chỉ từ 7%/năm. Gói ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) lần đầu vay vốn tại VietinBank hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng công bố triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng. Theo đó, từ ngày 10/2/2023, khách hàng có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online ngay trên nền tảng BIZ MBBank để được hưởng lãi suất ưu đãi giảm đến 1%.

Thông qua các gói tín dụng ưu đãi, nhiều ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất cho vay cho một số đối tượng khách hàng cụ thể. Ví như, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai gói cho vay ngắn hạn (từ ngày 1/1 - 30/4/2023) với quy mô 30.000 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng trong đầu năm 2023. Theo đó, khách hàng tham gia gói vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng; hoặc chỉ từ 9%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng.

Không chỉ vậy, BIDV cũng triển khai gói vay tín dụng năm 2023 (với gói vay trên 12 tháng) lên tới 100.000 tỷ đồng phục vụ vay nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh. Tham gia vay vốn, khách hàng sẽ nhận được lãi suất ưu đãi với kỳ hạn linh hoạt: Chỉ từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải nhân lần đầu; hoặc chỉ từ 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu (đối với khách hàng cá nhân vay vốn trung dài hạn theo sản phẩm cho vay phục vụ nhu cầu nhà ở). Đặc biệt, khi khách hàng có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn tại BIDV (thời gian vay trên 12 tháng) sẽ có cơ hội nhận thêm các ưu đãi như: giảm thêm 0,2% cho khách hàng vay mua nhà qua ứng dụng BIDV Home hoặc khách hàng đổ lương qua BIDV; có thể giảm thêm 0,2%/năm đối với khách hàng địa bàn Hà Nội, vùng động lực phía Bắc ngoài Hà nội, TP. Hồ Chí Minh và vùng động lực phía Nam ngoài TP. Hồ Chí Minh. Khách hàng có thể được cộng gộp hai ưu đãi trên để giảm tới 0,4%/năm.

Với định hướng hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất cạnh tranh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn sản xuất kinh doanh với quy mô lên tới 100.000 tỷ đồng. Theo đó, các khách hàng cá nhân, chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp tư nhân vay bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh tại Vietcombank sẽ được hưởng mức sàn lãi suất cho vay chỉ từ 7,5%/năm.

Hay Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) vừa triển khai chương trình vay “Vay vốn ưu đãi, kinh doanh siêu lãi” với hạn mức 1.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ 10,5%/năm. Mức lãi suất ưu đãi này được áp dụng tối đa 3 tháng tính từ thời điểm giải ngân….

Tại “Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản” được Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 8/2, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngay trước cuộc họp, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng.

Giới chuyên môn dự báo, năm 2023 nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Nhiều tổ chức quốc tế đưa ra triển vọng kém lạc quan và liên tục cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, điều hành chính sách tiền tệ vẫn kiên định hướng tới mục tiêu nhất quán và xuyên suốt đó là: kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an toàn hệ thống.

Việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do các NHTW lớn trên thế giới tiếp tục tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, điều chỉnh tăng lãi suất; lạm phát trong và ngoài nước có xu hướng gia tăng; tín dụng tăng nhanh hơn huy động vốn, tạo áp lực cho các TCTD phải tăng lãi suất để ổn định và thu hút thêm nguồn vốn. Bên cạnh đó, đồng USD tiếp tục tăng giá cũng là một yếu tố quan trọng gây áp lực lên lãi suất VND.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích, nhận định tình hình và bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, trong năm 2023, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt và hiệu quả chính sách tiền tệ, phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế; chính sách tỷ giá, lãi suất tiếp tục các giải pháp để tạo sự ổn định và từng bước giảm thấp nếu/khi điều kiện thị trường trong nước và quốc tế cho phép.

Về tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tăng trưởng tín dụng với quy mô phù hợp nhằm hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát và bất ổn kinh tế vĩ mô; hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời, tiếp tục kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; kiểm soát chất lượng tín dụng và không hạ chuẩn tín dụng. Ngành Ngân hàng cũng sẽ tiếp tục triển khai với nỗ lực cao nhất các nhiệm vụ của ngành tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO