Nhìn ra thế giới

Những kịch bản cho thị trường vàng nửa cuối năm 2023

Tuyết Mai 10/07/2023 - 15:47

Giá vàng trên thị trường thế giới khép lại tháng 6/2023 với mức giá giao dịch quanh ngưỡng 1.900 USD/ ounce, tăng 5,4%. Từ những diễn biến của kinh tế thế giới thời gian qua, Báo cáo về xu hướng vàng giữa năm 2023 do Hội đồng Vàng thế giới phát hành (WGC) mới đây đã đưa ra dự đoán xu hướng trong khoảng thời gian sắp tới của giá vàng với 3 kịch bản.

Báo cáo của WGC phân tích, các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển đang tiến gần đến cuối chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. Các số liệu thống kê cho thấy, mặc dù nền kinh tế sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong ngắn hạn, nhưng các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về những khó khăn có thể sẽ diễn ra, dựa trên sự chênh lệch quan sát được trước đó giữa chính sách tiền tệ và hiệu quả kinh tế.  

Trong bối cảnh chung, báo cáo của WGC đã xem xét hoạt động thị trường vàng theo ba kịch bản, ảnh hưởng bởi sự tương tác của bốn động lực chính bao gồm: sự mở rộng của nền kinh tế, rủi ro, chi phí cơ hội và quán tính giá.

Kịch bản 1: Sự đồng thuận của thị trường cho thấy rằng nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một đợt suy thoái nhẹ và ghi nhận sự tăng trưởng yếu ở các thị trường phát triển. Bất chấp lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng có thể vẫn được ưa chuộng vào năm 2023 do: đồng đô la Mỹ suy yếu và lợi suất trái phiếu ổn định

Kịch bản 2: Vàng sẽ có hiệu suất tốt hơn nếu tình hình suy thoái kinh tế trở nên nghiêm trọng hơn, nhờ vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh khả năng biến động thị trường đang gia tăng cùng với nhu cầu tránh rủi ro của nhà đầu tư.

Kịch bản 3: Thị trường vàng có thể phải đối mặt với khó khăn nếu: Ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ nhiều hơn dự đoán, làm tăng chi phí cơ hội khi trữ vàng. Hoặc khi đồng đô la mạnh lên và các nhà đầu tư sẽ bắt đầu chuyển sang các tài sản rủi ro, có khả năng dẫn đến việc thoái vốn đầu tư vào vàng.

Tuy nhiên, dựa trên hiệu suất mạnh mẽ của vàng vào nửa đầu năm, theo kịch bản này sự sụt giảm đầu tư sẽ phải rất nghiêm trọng mới có thể hạ giá vàng trung bình năm 2023 thấp hơn mức trung bình năm 2022 với mức 1.800 đô la Mỹ/ounce.

Khi nhà đầu tư đánh giá các tình huống kinh tế có thể xảy ra trong thời gian còn lại của năm 2023, họ có thể cân nhắc các chiến lược phòng thủ trong việc phân bổ tài sản. Một cách tiếp cận phổ biến là chuyển một phần các khoản đầu tư có tính thanh khoản trên thị trường sang các kênh thuần tính phòng thủ để hạn chế thiệt hại.

Báo cáo Phân tích của WGC cho thấy, các chiến lược phân bổ tài sản - bao gồm vàng, thay vì chỉ dựa trên các các kênh thuần tính phòng thủ, đã cải thiện được lợi nhuận trong vòng 25 năm qua cho các nhà đầu tư.

“Mặc dù rất khó dự đoán chính xác kịch bản kinh tế nào sẽ diễn ra, nhưng chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tìm đến kênh vàng như một hầm trú ẩn an toàn và góp phần đa dạng hóa danh mục đầu tư trong môi trường kinh tế không ổn định này”, chuyên gia của WGC nêu nhận định.

Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới hồi tháng 5, 62% ngân hàng trung ương ước tính rằng vàng sẽ chiếm tỷ trọng dự trữ lớn hơn trong 5 năm tới.

Theo số liệu của Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã mở rộng hoạt động mua vàng sang tháng thứ tám liên tiếp, thêm 23 tấn trong tháng 6. Hiện tại, PBOC nắm giữ 2.330 tấn vàng trong kho dự trữ của mình.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng đang mua vàng. Từ năm 2022, nhu cầu về kim loại này tăng vọt và xu hướng này tiếp tục kéo sang năm nay với lượng mua trong quý đầu tiên tăng tới 176% tính theo năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kịch bản cho thị trường vàng nửa cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO