Nghiên cứu - Trao đổi

Vàng vẫn là kênh đầu tư đáng chú ý 

Quỳnh Lê 18/05/2023 - 10:11

Vàng là kênh đầu tư truyền thống an toàn để tránh rủi ro lạm phát hay những rủi ro không lường trước được.

Nhận định trên được ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) và là Giám đốc toàn cầu về Ngân hàng Trung ương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) chia sẻ tại buổi trao đổi chiều ngày 17/5 nhân dịp Hội đồng Vàng thế giới công bố báo cáo Xu hướng nhu cầu tiêu dùng vàng mới nhất cho quý I/2023.

shaokai-fan-wgc.jpeg
Ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) và là Giám đốc toàn cầu về Ngân hàng Trung ương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC)

Theo báo cáo xu hướng của WGC, tổng nhu cầu vàng trong quý I/2023 trên toàn cầu giảm 13% so với quý I/2022, xuống còn 1.081 tấn do hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và người tiêu dùng Trung Quốc không đủ bù đắp sự sụt giảm nhu cầu của nhà đầu tư.

Trong đó, nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức ghi nhận sự ổn định so với cùng kỳ. Tiêu dùng vàng miếng và xu vàng ghi nhận tăng do nhu cầu tích trữ trong bối cảnh bất ổn địa chính trị vẫn căng thẳng, lạm phát tăng cao, chính sách tiền tệ nhiều biến động và khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ lan rộng.

WGC cho biết, điểm sáng trong quý đầu tiên là các ngân hàng trung ương đã mua 228 tấn vàng, nhiều hơn bất kỳ quý I nào kể từ năm 2000. Trong đó, các ngân hàng trung ương Trung Quốc và Singapore là những người mua tích cực nhất trong quý I.

“Việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh mua vàng dự trữ là tín hiệu quan trọng rất đáng lưu tâm. Trước tình hình căng thẳng địa chính trị cũng như khủng hoảng ngân hàng lan rộng như hiện nay, các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hoá tài sản dự trữ”, ông Shaokai Fan nhận định.

Trong khi đó tại Việt Nam, thống kê mới nhất của WGC cho thấy, từ nhu cầu 19,6 tấn trong quý I/2022, nhu cầu tiêu thụ vàng đã giảm 12%, chỉ còn 17,2 tấn.

Tương tự, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng cũng trải qua sự suy giảm, từ 14 tấn trong quý I/2022 đã giảm 10%, còn 12,6 tấn trong quý I/2023. Trong khi đó, nhu cầu trang sức giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, từ 5,6 tấn quý I/2022 xuống còn 4,6 tấn trong quý I/2023.

Theo ông Shaokai Fan, xu hướng sụt giảm nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam đồng điệu với xu hướng của thế giới. Hiện tượng tăng giá vàng đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua vàng trang sức và vàng thỏi tại thị trường Việt Nam. Cùng với đó, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, sự đi xuống của thị trường bất động sản khiến cho nhu cầu mua vàng giảm theo.

Ngoài ra, nhu cầu vàng quý I/2023 giảm so với cùng kỳ năm trước một phần do mức nền tăng trưởng cao về nhu cầu dùng vàng trong quý I/2022, nhưng so với các năm trước vẫn cho thấy dấu hiệu tích cực.

Dự đoán về xu hướng thị trường vàng Việt Nam trong quý II và cuối năm 2023, ông Shaokai Fan đánh giá, trong bối cảnh điều kiện kinh tế hiện nay, vàng vẫn sẽ là kênh đầu tư được người dân Việt Nam ưu tiên.

“Vàng là kênh đầu tư truyền thống an toàn để tránh những rủi ro không lường trước được”, chuyên gia WGC nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đầu tư vào tài sản này cũng cần nhiều lưu ý và kiến thức. “Khi đầu tư vàng chúng ta không chỉ đầu tư dựa trên giá vàng mà cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau; trong đó, tỷ lệ phân bổ đầu tư như thế nào, danh mục đầu tư ra sao và chắc chắn không chỉ đầu tư chỉ một loại hàng hóa...", ông Shaokai lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vàng vẫn là kênh đầu tư đáng chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO