Nhìn ra thế giới

Trung Quốc tiếp tục tăng dự trữ vàng tháng thứ tám liên tiếp

V.A 08/07/2023 14:49

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã mở rộng hoạt động mua vàng sang tháng thứ tám liên tiếp, thêm 23 tấn trong tháng 6.

Theo số liệu chính thức được Bloomberg trích dẫn, hiện tại, PBOC nắm giữ 2.330 tấn vàng trong kho dự trữ của mình.

Việc tích trữ vàng diễn ra trong bối cảnh quốc gia này nỗ lực hạn chế sự thống trị toàn cầu của đồng USD cũng như những bất ổn kinh tế toàn cầu và địa chính trị ngày càng tăng.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng đang mua vàng. Từ năm 2022, nhu cầu về kim loại này tăng vọt và xu hướng này tiếp tục kéo sang năm nay với lượng mua trong quý đầu tiên tăng tới 176% tính theo năm.

Mặc dù đồng bạc xanh đã là một tài sản dự trữ lâu đời, nhưng xu hướng rời xa đồng bạc xanh này diễn ra sau các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến Moscow bị cắt đứt nguồn tiếp cận với kho dự trữ ngoại tệ trị giá 300 tỷ USD.

Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới từ tháng 5, 62% ngân hàng trung ương ước tính rằng vàng sẽ chiếm tỷ trọng dự trữ lớn hơn trong 5 năm tới. Khi đó, dự trữ bằng đồng USD được dự báo sẽ giảm bớt, chiếm tỷ lệ 40% -50%.

Một cuộc khảo sát riêng của Diễn đàn các tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức gần đây cho thấy, các nhà quản lý dự trữ của ngân hàng trung ương nhận thấy tỷ trọng của đồng USD sẽ giảm xuống 53% trong thập kỷ tới.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết đồng USD chiếm 59% dự trữ toàn cầu trong quý I/2023, tăng từ 58,6% trong quý trước.

Bên cạnh vàng, dự trữ ngoại tệ bằng đồng USD của Trung Quốc cũng tăng 16,4 tỷ USD so với tháng 5. Tính đến cuối tháng 6/2023, PBOC đã nắm giữ 3,193 nghìn tỷ USD dự trữ.

(Nguồn: Business Insider)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tiếp tục tăng dự trữ vàng tháng thứ tám liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO