Những nữ doanh nhân 'quyền lực' ngành ngân hàng

Thế Dương| 19/10/2021 14:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Họ là những nữ doanh nhân chèo lái doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn để đạt thành quả tốt nhất, trên thương trường. Họ không còn là "phái yếu" mà là những "bông hồng quyền lực" trong ngành tài chính ngân hàng khiến nhiều người nể phục. 

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 hiện là Tổng Giám đốc của VietJet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank). Bà Thảo có gần 20 năm kinh doanh ở nước ngoài. Khi còn là một sinh viên, bà Phương Thảo đã khởi nghiệp với vai trò đại lý phân phối hàng điện tử, máy văn phòng, hàng tiêu dùng, cao su tự nhiên... để tích lũy số vốn ban đầu trước khi về Việt Nam phát triển sự nghiệp.

Trong những doanh nhân Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong số ít người nhiều lần được vinh danh trên phạm vi toàn cầu. Ngày 9/3/2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017, ghi nhận bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank

Năm 2019, CEO Vietjet góp mặt trong sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới do Forbes công bố. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bà Thảo có tên trong danh sách này.

Ngoài ra, Bloomberg cũng đánh giá bà là một trong 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu 2018, bên cạnh những nhân vật toàn cầu như Tổng thống Nam Phi, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Giám đốc tài chính của Microsoft, Ngoại trưởng Canada…

Tính đến tháng 10/2021, Forbes ước tính bà Thảo sở hữu 2,7 tỷ USD. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú Việt duy nhất trong danh sách 6 tỷ phú Việt Nam của Forbes.

Doanh nhân Thái Hương - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng BAC A BANK

Bà Thái Hương hiện là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK). Doanh nhân Thái Hương được biết đến với danh xưng “Người phụ nữ quyền lực nhất châu Á”. Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X diễn ra tại Hà Nội cuối năm 2020, nữ doanh nhân Thái Hương là một trong 13 điển hình được vinh danh là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Phó Chủ tịch, TGĐ Ngân hàng Bắc Á

Năm 1994, bà sáng lập ra Ngân hàng Bắc Á cùng với một số cộng sự của mình. Sau đó, năm 2009, bà tự xây dựng thương hiệu sữa của riêng mình bằng cách chăn nuôi và sản xuất sữa bò với công nghệ Israel ngay trên mảnh đất quê hương Nghệ An.

Với sự phát triển bùng nổ của Tập đoàn TH và Ngân hàng Bắc Á, trong năm 20215 - 2016, bà Thái Hương liên tục có mặt trong danh sách Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Năm 2019, bà Thái Hương nhận giải thưởng nữ doanh nhân quyền lực ASEAN.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) - là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Vị “nữ tướng” này đã đưa Tập đoàn BRG đi lên từ hoạt động xuất nhập khẩu trước khi đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, khách sạn, sân golf và nhiều lĩnh vực khác.

Bà Nga góp mặt liên tục trong danh sách các phụ nữ có ảnh hưởng của Forbes Việt Nam. Bà Nga khởi nghiệp kinh doanh từ đầu những năm 1990. Đến năm 1993, bà cùng chồng thành lập Tập đoàn BRG (BRG Group), tập đoàn đầu tư đa ngành và là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank

Bà Nga cũng nổi tiếng với các thương vụ M&A, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, doanh nghiệp tư nhân và liên doanh. Bà Nga được xem là người truyền cảm hứng cho những nữ doanh nhân thế hệ sau, rằng phụ nữ có thể tự tin xây dựng doanh nghiệp, vượt qua những khó khăn để đưa doanh nghiệp của mình vươn xa, đóng góp cho kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2006, sau khi thoái vốn khỏi Techcombank, bà Nga đầu tư và trở thành Chủ tịch HĐQT SeABank.

Đầu năm 2019, bà Nga rời ghế Chủ tịch HĐQT SeABank, lui về giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực HĐQT của SeABank kể từ ngày 12/04/2019. Ngoài SeABank, bà Nga còn tham gia vào Ban quản trị/Ban điều hành tại hàng loạt các doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” BRG Group.

Doanh nhân Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm sinh năm 1973, có trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh và được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank vào tháng 7/2017.

Bà là một trong số ít phụ nữ đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank

Bà Diễm bắt đầu công tác tại Sacombank từ năm 2002, từng đảm nhiệm các công việc thuộc mảng kế toán, tín dụng, dịch vụ khách hàng, khách hàng doanh nghiệp, kiểm tra kiểm soát nội bộ, xử lý nợ và đã có 11 năm ở vai trò quản lý, điều hành.

Trước khi đứng đầu Ban điều hành ngân hàng, bà Diễm là Phó Tổng Giám đốc phụ trách thu hồi nợ, một trong những hoạt động trọng yếu đang được Sacombank tập trung thực hiện theo định hướng của Đề án tái cơ ngân hàng sau sáp nhập đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Doanh nhân Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT Kienlongbank

Bà Trần Thị Thu Hằng, sinh năm 1985, tốt nghiệp Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng - Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội. Bà Hằng có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng, trải qua một số vị trí quản lý ở LienVietPostBank và MSB.

Trước đó, bà Hằng cũng đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại Sunshine, như Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine International Property Technology, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunshine Homes, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Sunshine Tech, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư quốc tế và IPO Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine, Giám đốc Công ty cổ phần Sunshine AM, Giám đốc Công ty cổ phần Sunshine Sky Villa.

Bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT Kienlongbank

Bà Trần Thị Thu Hằng là một trong 2 thành viên HĐQT Kienlongbank được bầu bổ sung tại phiên họp bất thường ngày 28/1/2021. Đến ngày 1/2/2021, bà được phân công giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Kienlongbank.

Đầu tháng 5/2021, Kienlongbank công bố thông tin về việc thay đổi nhân sự cấp cao trong ban quản trị ngân hàng. Theo đó, HĐQT ngân hàng đã bầu bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch HĐQT, giữ chức danh Chủ tịch HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ 2018-2022 kể từ ngày 26/5.

Với việc được bổ nhiệm ngồi vào “ghế nóng” tại Kienlongbank, bà Trần Thị Thu Hằng trở thành nữ Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất. Tân Chủ tịch Kienlongbank đang nắm giữ hơn 15,3 triệu cổ phiếu KLB, chiếm 4,75% vốn điều lệ ngân hàng.

Không chỉ trở thành chủ tịch ngân hàng trẻ nhất ở thời điểm hiện tại, bà Trần Thị Thu Hằng cũng đang sở hữu khối tài sản lớn. Theo đó, tính đến tháng 1/2021, bà Hằng nắm giữ hơn 15,3 triệu cổ phiếu KLB (tương đương hơn 370 tỷ đồng), chiếm 4,75% vốn điều lệ ngân hàng.

Ngoài ra, tại Công ty Cổ phần KS Group, bà Hằng sở hữu gần 14,6 triệu cổ phần, tương đương 33% vốn điều lệ, nhưng công ty này hiện chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng NCB

Bà Bùi Thị Thanh Hương sinh năm 1980, tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân, thạc sỹ ngành Quản trị kinh doanh với hơn 20 năm trong lĩnh vực kiểm toán - tài chính ngân hàng - quản lý điều hành doanh nghiệp.

Bà Hương đã nắm giữ các vị trí quản lý trong lĩnh vực quản trị chiến lược tại các tổ chức tài chính ngân hàng lớn như: Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính - chiến lược Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPB); Phó Giám đốc phụ trách khối tài chính/kế toán trưởng NH TMCP Đông Nam Á (SeABank)…

Tại NH TMCP Tiên Phong (TPB), bà Bùi Thị Thanh Hương đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tái cấu trúc ngân hàng. Năm 2018, sau khi rời vị trí Phó Tổng Giám đốc TPB, bà Hương đảm nhận vị trí CEO của Sun Group.

Bà Bùi Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng NCB

Tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2021, Ngân hàng NCB đã bầu bổ sung vào Hội đồng quản trị hai gương mặt mới là bà Bùi Thị Thanh Hương và bà Trương Lệ Hiền.

Trong đó, bà Bùi Thị Thanh Hương đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Nguyễn Tiến Dũng đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nữ doanh nhân 'quyền lực' ngành ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO