Nhìn ra thế giới

Những yếu tố giúp chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh trong tháng vừa qua

Đăng Tuấn 01/12/2023 - 11:35

Hiện tại có thể coi như khoảng thời gian quan trọng với phố Wall khi mà điểm cuối của chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ đã đến, thông thường thị trường sẽ có thể tăng đến 2 con số.

Thị trường chứng khoán Mỹ có tháng tăng điểm mạnh nhất trong gần 1 năm rưỡi và tháng 11/2023 tăng điểm mạnh nhất trong nhiều thập kỷ. Diễn biến thị trường như vậy khiến nhiều người hy vọng vào khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới.

Trong tháng 11/2023, chỉ số S&P 500 tăng 8,9% và là tháng 11 tăng điểm mạnh thứ 2 trong lịch sử thị trường tính từ năm 1980. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Chỉ số S&P 500 đã tăng được 19%.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm. Ngoài ra có nhiều dấu hiệu cho thấy, các nhà hoạch định chính sách kinh tế Mỹ đang kiềm chế được lạm phát mà không gây tổn hại đến nền kinh tế. Chỉ số Nasdaq 100 tăng khoảng 11% trong tháng 11/2023, trong đó cổ phiếu các doanh nghiệp công nghệ lớn tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Thị trường giờ đây đang kỳ vọng rằng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất và sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ giữa năm 2024. Hiện tại có thể coi như khoảng thời gian quan trọng với phố Wall khi mà điểm cuối của chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ đã đến, thông thường thị trường sẽ có thể tăng đến 2 con số.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số thành viên thị trường, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ phải cẩn trọng với số liệu lạm phát Mỹ công bố ngày 12/12 và quyết định liên quan đến lãi suất của FED dự kiến được công bố ngày tiếp theo sau đó.

Ngoài ra, cũng không thể loại bỏ việc cổ phiếu công nghệ thường có xu thế sụt giảm vào thời điểm cuối năm. Số liệu từ Citigroup cho thấy, từ năm 1990 đến nay, cổ phiếu công nghệ trong chỉ số S&P 500 thường có xu thế giảm vào tháng 12/2023.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã khép lại tháng tăng điểm mạnh nhất trong 3 năm, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến những tài sản rủi ro, bởi dự báo về khả năng FED và một số ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới đang dần đến điểm cuối trong cuộc chiến chống lạm phát.

Chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán thế giới tăng 9% trong suốt tháng 11/2023, đây cũng là tháng tăng điểm mạnh nhất của thị trường chứng khoán toàn cầu tính từ tháng 11/2020 - khi mà diễn biến trong cuộc chạy đua phát triển vaccine COVID-19 đẩy cổ phiếu tăng điểm.

Diễn biến thị trường tăng điểm xảy ra trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu lập đỉnh và dự kiến sẽ được cắt giảm trong nửa đầu của năm sau.

Các thành viên thị trường có lý do để lạc quan khi mà vào ngày thứ Năm số liệu mới công bố cho thấy lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu tháng 11/2023 giảm xuống mức 2,4%, thấp hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia và ghi nhận ngưỡng tăng trưởng thấp nhất tính từ tháng 7/2021. Chỉ số chứng khoán Stoxx 600 tăng 0,5%.

“Thị trường giờ đây đang lạc quan với quan điểm cho rằng, không cần phải lo ngại về lạm phát nữa. Nếu lạm phát không còn là vấn đề, vậy cũng không cần quan tâm đến FED. Và khi không phải lo về FED, giá trị các tài sản rủi ro sẽ tăng trưởng tốt hơn”, chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức đầu tư Appollo – ông Torsten Slok phân tích.

Tuy nhiên, ông Slok cũng cảnh báo: “Thế nhưng cũng cần phải có thời gian mới biết được rằng cách suy luận đó có đúng với thực tế nay không”.

Từ đầu năm ngoái, FED đã nỗ lực rất nhiều để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%. Việc FED áp dụng chiến dịch nâng lãi suất mạnh tay nhất trong nhiều thập kỷ là một phần trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát của cơ quan này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những yếu tố giúp chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh trong tháng vừa qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO