Bất động sản

“Ông lớn” Vingroup, Ecopark, Flamingo... đang tung ra những siêu dự án hàng nghìn tỷ đồng

Lâm An 17/01/2024 - 09:10

Sau một năm khó khăn, các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Ecopark, Flamingo, Gamuda… đang rục rịch bung hàng với loạt dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

screenshot-2024-01-17-at-08.41.05.png
Dự án nhà ở xã hội Happy Home tại Hải Phòng - Ảnh minh hoạ

Tuần qua, Công ty CP Vinhomes (Tập đoàn VinGroup) khởi công Dự án nhà ở xã hội Happy Home tại Cam Ranh (Khánh Hoà). Với tổng vốn đầu tư lên tới gần 3.800 tỷ đồng, đây là dự án có quy mô lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa tính tới thời điểm hiện tại. Dự án gần 88 ha này sẽ cung cấp cho thị trường gần 3.600 căn nhà ở xã hội dạng thấp tầng, 540 căn liền kề thuộc nhà ở thương mại.

Trước đó, Vinhomes cũng khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên mang thương hiệu Happy Home tại Hải An (Hải Phòng). Dự án có quy mô hơn 28 ha với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng gần 10.000 người.

Không chỉ Vinhomes, nhiều chủ đầu tư đang rục rịch khởi động các dự án mới quy mô hàng nghìn tỷ đồng, dự kiến sẽ bung hàng trong năm nay.

Chia sẻ với truyền thông mới đây, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cho biết sẽ tập trung bán hàng trong năm nay sau khi giải quyết xong nợ trái phiếu. Phát Đạt dự kiến sẽ tung 5.000 căn hộ đối với dự án tại Bình Dương, cùng với đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý để sớm bán hàng tại các dự án ở các tỉnh thành khác.

Tương tự, Tập đoàn Nam Long cũng dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.000 sản phẩm bất động sản thuộc các dự án Mizuki (TP. Hồ Chí Minh), Akari (TP. Hồ Chí Minh), Waterpoint (Long An), Ehome Southgate (Long An), Nam Long Central Lake (Cần Thơ)... Nhà sáng lập Tập đoàn Ecopark dự kiến bung hàng tại Eco Central Park (Nghệ An) và Eco Village Saigon River (Đồng Nai).

Các “ông lớn” FDI ngành bất động sản cũng không bỏ lỡ thời điểm này. Từ cuối năm ngoái, CapitaLand cũng khởi công dự án tại Hà Nội với vốn đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng, dự kiến cung cấp khoảng 4.000 căn hộ thuộc 9 tòa tháp. Trong khi đó, Tập đoàn Gamuda cho biết trong quý II/2024, sẽ ra mắt dự án Eaton Park (thành phố Thủ Đức) với số lượng 2.000 căn.

tien-do-eaton-park-2.jpg
Hình ảnh tiến độ dự án Eaton Park (tháng 11/2023) - Nguồn Eaton Park Gamuda Land

Ngoài ra, thị trường cũng đón nhận thông tin mở bán của nhiều dự án tại cả 3 miền, như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, Danko Center tại Tuyên Quang, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia tại TPHCM, Fiato City tại Đồng Nai, Astral City tại Bình Dương…

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), ngay từ cuối năm ngoái, hàng loạt dự án quy mô lớn với đủ loại hình, trải dài từ Bắc đến Nam đã bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường bất động sản. “Không chỉ nguồn cung mở mới tăng, các dự án mới mở bán đều được quan tâm, ghi nhận lượng đặt hàng ấn tượng với các chính sách bán hàng hấp dẫn”, báo cáo của VARS nêu.

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services thống kê từ các dự án đã có kế hoạch mở bán cho thấy số sản phẩm nhà ở mở bán vào năm 2024 dự kiến khoảng 29.300 sản phẩm, đưa tổng nguồn cung tích lũy của toàn thị trường năm 2024 lên 63.200 sản phẩm, tăng khoảng 34% so với năm 2023.

Nhiều hãng tư vấn bất động sản khác cũng chung nhận định. Savills Việt Nam dự báo năm 2024, riêng tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 16.000 căn hộ và 2.000 căn nhà thấp tầng triển khai trên thị trường. Các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai sẽ có hơn 6.000 căn nhà thấp tầng và 9.000 căn hộ chào bán.

Dù nguồn sẽ cải thiện nhưng giới chuyên gia cho rằng khó có sự đột biến do vướng mắc về pháp lý chưa thể khơi thông một sớm một chiều. Theo đó, những khó khăn chung của thị trường năm 2023 có thể vẫn kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2024.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản do Batdongsan.com.vn công bố mới đây, có tới 65% đáp viên cho biết sẽ mua bất động sản trong năm tới. Tuy nhiên có đến 46% đáp viên cho rằng giá bất động sản đang khá cao và 26% cho rằng giá bất động sản rất cao. Trong khi đó, khoảng giá mà người mua nhà mong muốn, quan tâm với loại hình căn hộ chung cư là 28% với căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng và 45% với căn hộ từ 2-4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó khảo sát này cũng cho thấy xu hướng mua nhà của khách hàng sẽ rất khác. Bên cạnh những đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án, người mua sẽ muốn nhiều hơn về uy tín chủ đầu tư, các chính sách bán hàng và cân đo những ưu đãi thanh toán, giá bán và tiềm năng dài hạn của dự án trước khi xuống tiền.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý II – quý IV/2025 với kỳ vọng về sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng.

Bên cạnh đó, tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng, giá bất động sản trong giai đoạn này cũng sẽ cải thiện đồng thời với nguồn cung và thanh khoản.

Đồng quan điểm, TS Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, nếu những yếu tố thuận lợi hội tụ, thị trường sẽ chuyển động vào cuối năm. Ngược lại, nếu có bất ổn xuất hiện, thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi, thậm chí, suy giảm.

Ông Chung cho rằng, thị trường sau 2 năm điều chỉnh, về cơ bản, sẽ không có biến động lớn nữa nhưng vẫn tiềm tàng các yếu tố cần quan tâm. Trong khi đó, Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến được thông qua đầu năm nay với định hướng hỗ trợ thị trường bất động sản có thể sẽ tác động tốt đến thị trường bất động sản theo hướng thị trường hơn, minh bạch hơn, chính quy hơn, khả thi hơn và có tính chế tài hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ông lớn” Vingroup, Ecopark, Flamingo... đang tung ra những siêu dự án hàng nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO