Ông Medvedev cảnh báo việc Nga vỡ nợ có thể kéo theo sự vỡ nợ của châu Âu

Hoàng Chi| 18/04/2022 11:40
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 17/4,  Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev, cho biết việc Nga vỡ nợ có thể dẫn theo sự vỡ nợ của châu Âu.

Trước lời của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng việc Nga vỡ nợ là vấn đề thời gian, ông Medvedev viết trên Telegram của mình rằng: "Việc Nga vỡ nợ có thể dẫn đến sự vỡ nợ của châu Âu, cả về phương diện tinh thần và vật chất", vì theo cách nói của ông, hệ thống tài chính của Liên minh châu Âu không phải quá ổn định và mọi người đang mất niềm tin.

Ông cũng cho rằng, các nhà chức trách của Liên minh châu Âu không nên đổ lỗi cho Nga về tình trạng siêu lạm phát cũng như việc thiếu thực phẩm cơ bản và dòng người tị nạn ở châu Âu, điều này sẽ kích động một làn sóng vũ lực tội ác, ông viết. 

Còn về tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, ông Medvedev cho rằng không thấy nói về đau khổ của người dân, không nói về việc kết thúc chiến dịch quân sự hay hy vọng hòa bình cho Ukraine mà chỉ nhắm tới việc Nga vỡ nợ các khoản thanh toán nước ngoài.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag, bà Ursula von der Leyen nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đang làm rung chuyển nền kinh tế Nga, với hàng trăm công ty lớn và hàng nghìn chuyên gia rời khỏi Nga, GDP của Nga dự kiến ​​sẽ giảm 11% và theo lời của bà thì việc Nga vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian.

Theo bộ tài chính Nga, nợ nước ngoài của Nga tính đến ngày 1/2/2022 là 59,5 tỷ đô la, bao gồm 38,97 tỷ đô la vay trái phiếu nước ngoài. Hiện tại, Nga có 15 khoản vay trái phiếu đến hạn từ năm 2002 - 2047.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Nga sẽ chỉ trả nợ bằng ngoại tệ khi tài sản tiền tệ của họ được dỡ phong tỏa. Trong trường hợp bị từ chối hoặc không có phản hồi từ các ngân hàng đại lý, Nga sẽ hoàn trả và xử lý các nghĩa vụ nợ nước ngoài của mình bằng đồng rúp.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, đây sẽ là một sự thay đổi quan trọng trong các điều khoản thanh toán nợ của Nga đối với các khoản vay trái phiếu, mà rất có thể, sẽ được hiểu là một khoản vỡ nợ.

Các nhà chức trách của Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng không có cơ sở thực tế nào cho việc Nga vỡ nợ và tình huống như vậy chỉ có thể được tạo ra một cách giả tạo.

(Nguồn: TASS)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Medvedev cảnh báo việc Nga vỡ nợ có thể kéo theo sự vỡ nợ của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO