Thứ Ba, 25/3/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Cần quan tâm để có những thông tin báo cáo ngày càng chất lượng, có tính phổ biến cao, toàn diện và phản biện, vừa bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp, song cũng vừa làm tốt công tác xây dựng và truyền thông chính sách, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn Thành phố nói riêng tăng trưởng và phát triển.
Với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh ngày càng mở rộng và phát triển. Vai trò đó, càng được khẳng định tại thành phố lớn, là trung tâm kinh tế của cả nước với số lượng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao. Vì vậy, mỗi hoạt động của hiệp hội gắn với quyền và lợi ích của hội viên, của doanh nghiệp nếu được thực hiện tốt sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn. Trong đó việc làm tốt công tác truyền thông chính sách nói chung và chính sách về tiền tệ tín dụng ngân hàng nói riêng là rất quan trọng. Thông qua hoạt động này sẽ mang lại kết quả tích cực trên nhiều phương diện.
Thứ nhất, làm tốt công tác truyền thông chính sách về tiền tệ tín dụng và ngân hàng, thông qua hoạt động phối hợp với ngành Ngân hàng trên địa bàn để tổ chức các hội nghị, hội thảo, cà phê doanh nhân…. Đặc biệt là hoạt động đối thoại doanh nghiệp tại các quận, huyện, mang lại những kết quả thiết thực và rất ý nghĩa. Qua các hoạt động này, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nắm bắt được cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và ngân hàng; về lãi suất và các chính sách ưu đãi; các dịch vụ ngân hàng… từ đó tiếp cận thuận lợi vốn và dịch vụ ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, việc nắm bắt tốt cơ chế chính sách không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi chính sách mà còn nâng cao trách nhiệm thực thi chính sách của doanh nghiệp; trách nhiệm sử dụng vốn vay ngân hàng an toàn và hiệu quả. Chỉ có sử dụng vốn hiệu quả mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mở rộng tăng trưởng tín dụng an toàn hiệu quả.
Thứ hai, truyền thông chính sách, với nội hàm nắm bắt những phản biện, phản hồi chính sách; những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có đề xuất kiến nghị chỉnh sửa, bổ sung hoặc các giải pháp về cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng;
Thứ ba, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa ngành Ngân hàng thành phố với Hiệp hội doanh nghiệp thành phố và đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền trên tất cả các kênh: từ phổ biến thông tin; tư vấn và tuyên truyền; đến trả lời câu hỏi. Đặc biệt là trực tiếp đối thoại doanh nghiệp… với sự tham gia của hiệp hội doanh nghiệp, của NHNN khu vực 2 và các TCTD trên địa bàn sẽ mang lại hiệu quả và hiệu ứng rất cao, bởi lẽ ngoài việc thông tin tuyên truyền chính sách, các khó khăn vướng cụ thể của doanh nghiệp thuộc thủ tục hành chính sẽ được tháo gỡ kịp thời, thậm chí ngay tại hội trường của hội nghị.
Có thể nói, việc phát huy vai trò hiệp hội doanh nghiệp thành phố gắn với trách nhiệm nhiệm vụ truyền thông chính sách về tiền tệ tín dụng ngân hàng sẽ không chỉ là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi vốn và dịch vụ ngân hàng mà còn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…. các kết quả này, sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế năm 2025; nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân, cũng như yêu cầu đổi mới từ chính doanh nghiệp: đổi mới để phát triển; đổi mới để hoạt động hiệu quả, công khai minh bạch… là yếu tố quan trọng trong quá trình mở rộng và tăng trưởng tín dụng của các NHTM trên địa bàn. Trong quá trình này, Hiệp hội doanh nghiệp thành phố cần quan tâm để có những thông tin báo cáo ngày càng chất lượng, có tính phổ biến cao, toàn diện và phản biện, vừa bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp, song cũng vừa làm tốt công tác xây dựng và truyền thông chính sách, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn Thành phố nói riêng tăng trưởng và phát triển.