Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tham dự Cuộc họp các Thống đốc BIS tháng 1/2021

Thanh Hải| 16/01/2021 07:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh vừa tham dự Cuộc họp các Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Vụ Chính sách tiền tệ, Quản lý ngoại hối, Dự báo, thống kê, Sở Giao dịch và Hợp tác quốc tế.

Cuộc họp là sự kiện diễn ra định kỳ 2 tháng của BIS. Tại cuộc họp, các Thống đốc BIS tiến hành thảo luận và thông qua Báo cáo thường niên năm 2020 của Ủy ban Irving Fisher về Thống kê Ngân hàng Trung ương (IFC), thảo luận về sử dụng thuật toán khớp lệnh trong các giao dịch ngoại hối trong bối cảnh phân mảng thị trường tài chính nói chung và ngoại hối nói riêng, thu thập, phân luồng, xử lý các dữ liệu giao dịch ngoại hối theo thời gian thực, và kết quả điều tra các xu hướng nổi lên trong quản lý dự trữ ngoại hối.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh làm Trưởng đoàn đại biểu NHNN tham dự Cuộc họp các Thống đốc BIS tháng 1/2021

Về hoạt động của IFC, trong năm 2020, IFC đã tập trung vào những mảng việc chính sau: Thông tin big data và phân tích, Fintech, Tài chính bền vững, Thống kê nước ngoài, Tài khoản tài chính, những sáng kiến thống kê quốc tế khác.

Trong năm 2021, Ủy ban sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu ở những mảng việc trên, tập trung vào các vấn đề quản lý dữ liệu, trong đó bao gồm tầm ảnh hưởng của big data và đổi mới công nghệ, với sự hỗ trợ tích cực từ NHTW Pháp, Đức, Ý, Nam Phi, châu Âu.

Thuật toán khớp lệnh (Execution Algorims-EA) là các chương trình giao dịch tự động được thiết kế để bán hoặc mua một số lượng chứng khoán hoặc ngoại tệ theo một tập hợp các thông số và do người dùng tùy chỉnh nhằm tối ưu hóa giao dịch. Trong bối cảnh thị trường tài chính nói chung và ngoại hối nói riêng phân mảng mạnh, việc sử dụng EA đang ngày càng trở nên phổ biến.

Theo Ủy ban Thị trường của BIS, việc ứng dụng thuật toán khớp lệnh một mặt giúp cải thiện hoạt động của thị trường bằng cách thay đổi cách thức thành viên tiếp cận thị trường ngoại hối và cách thức đặt hàng, mặt khác đặt ra một số thách thức như tạo điều kiện cho xu hướng ngày nội bộ hóa ngày càng tăng, làm giảm khả năng hiển thị của các giao dịch, có thể tác động tiêu cực tới việc hình thành giá, đồng thời việc ứng dụng thuật toán yêu cầu kiến thức và thông tin đầy đủ để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

Về thu thập, xử lý dữ liệu giao dịch, Trung tâm Đổi mới sáng tạo BIS (BIS Innovation Hub) đang triển khai dự án có tên RIO nhằm hỗ trợ các NHTW xây dựng cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ theo dõi, thu thập, xử lý số liệu giao dịch ngoại hối theo thời gian thực.

Hệ thống này có thể giúp các NHTW nâng cao chất lượng phân tích, đưa ra cảnh báo sớm và có những hành động can thiệp nhanh chóng, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giám sát thị trường ngoại hối. Trước mắt, dự án được áp dụng cho các giao dịch ngoại hối giao ngay, và trong tương lai sẽ mở rộng ra các loại hình giao dịch khác.

Điều tra xu hướng đầu tư dự trữ ngoại hối là hoạt động được Vụ Ngân hàng BIS tiến hành 02 năm một lần để tìm hiểu về những xu thế chính trong hoạt động đầu tư dự trữ trên thế giới. Khảo sát của BIS năm 2020 thu hút phản hồi từ 125 tổ chức, đại diện cho hơn 90% dự trữ ngoại hối toàn cầu, cung cấp cái nhìn tổng quan về những phát triển chính trong quản lý dự trữ, bao gồm cả loại tài sản và nhu cầu tiền tệ cũng như ưu tiên phát triển đối với các mục tiêu cốt lõi là an toàn, thanh khoản và lợi nhuận.

Trước đó, trong các ngày 11/1 và 12/1/2021, các Thống đốc BIS đã nhóm họp tại Phiên họp Kinh tế toàn cầu và Cuộc họp Thống đốc NHTW các nền kinh tế mới nổi có vai trò quan trọng để thảo luận về tác động của của COVID-19 tới khu vực hộ gia đình và khuôn khổ chính sách tiền tệ tại các nước mới nổi, đặc biệt là dư địa chính sách tiền tệ trong bối cảnh hậu COVID-19. Phiên họp định kỳ các Thống đốc BIS tiếp theo sẽ diễn ra trong tháng 3/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tham dự Cuộc họp các Thống đốc BIS tháng 1/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO