Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh làm việc với Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam

P.V| 11/01/2021 09:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh vừa có buổi làm việc với ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN chúc mừng ông Andrew Jeffries được chỉ định làm Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam. Được biết, ông Andrew Jeffries đã có 13 năm kinh nghiệm làm việc tại ADB, trong đó có nhiều năm giữ vai trò lãnh đạo tại Vụ Năng lượng Đông Nam Á và có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế…

Toàn cảnh buổi làm việc

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng chia sẻ thêm rằng: “Bản thân tôi mới được giao nhiệm vụ Thống đốc phụ khuyết tại ADB và trực tiếp phụ trách mảng quan hệ hợp tác Việt Nam – ADB.” Phó Thống đốc hy vọng hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ và thường xuyên trao đổi để đưa ra những sáng kiến, giải pháp và hoạt động phù hợp để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác lâu dài giữa Việt Nam - ADB.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cảm ơn Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã dành thời gian tiếp đón đoàn. Đặc biệt, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cũng chúc mừng Phó Thống đốc trong vai trò mới là Thống đốc phụ khuyết tại ADB; đồng thời, tin tưởng rằng hợp tác làm việc giữa NHNN và ADB sẽ được đẩy mạnh và phát triển trong thời gian tới.

Năm 2020, nền kinh tế thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID - 19 và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ: với những tổn thất từ ngành du lịch, sản xuất và xuất khẩu - nhập khẩu. “Chính phủ Việt Nam đã kịp thời đưa ra những chính sách hỗ trợ hiệu quả giúp phòng chống dịch; bởi vậy, năm 2020, Việt Nam đã thành công trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới”, ông Andrew Jeffries chia sẻ.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao ADB đã phân bổ khoản vay dự kiến 371 triệu Đô la Mỹ cho Việt Nam để hỗ trợ sản xuất vaccine COVID - 19 trong bối cảnh đại dịch đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Phó Thống đốc đề nghị ADB tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xúc tiến việc triển khai khoản vay này.

Ngoài ra, trong tháng 12/2020, Lễ ký kết Hiệp định Viện trợ không hoàn lại cho Dự án Hỗ trợ giảm thiểu tác động của đại dịch COVID - 19 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) do phụ nữ làm chủ đã diễn ra trước sự chứng kiến của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, đây là khoản viện trợ có ý nghĩa rất lớn và rất kịp thời của ADB góp phần đồng hành cùng ngành ngân hàng nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong công tác ứng phó với tác động của dịch COVID - 19. Trong thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với ADB và các ngân hàng thương mại tham gia dự án để triển khai dự án một cách hiệu quả nhất và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi về Chiến lược Đối tác Quốc gia ADB cho giai đoạn mới (2021-2025), Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh: “Đối với các quốc gia có quan hệ đối tác, ADB đều xây dựng “Chiến lược Đối tác Quốc gia” trong giai đoạn 5 năm giúp xác định các mục tiêu và những nội dung ưu tiên hỗ trợ quốc gia trong khuôn khổ hoạt động của ADB. Đối với Việt Nam, ADB đang trong quá trình xây dựng “Chiến lược Đối tác Quốc gia cho giai đoạn 2021-2025”, hoàn toàn trùng hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng trong 5 năm này”.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, NHNN đánh giá cao ADB đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam trong quá trình xây dựng Chiến lược Đối tác Quốc gia ADB giai đoạn 2021-2025. Phó Thống đốc NHNN hy vọng Chiến lược Đối tác Quốc gia cho giai đoạn mới sẽ phù hợp với các lĩnh vực ưu tiên và định hướng thu hút ODA của Chính phủ cũng như phù hợp với vị thế mới của Việt Nam khi đã tốt nghiệp nguồn vốn ODA.

NHNN đã cung cấp cho ADB nhu cầu hỗ trợ nghiên cứu và tăng cường năng lực của NHNN trong thời gian tới. Phó Thống đốc đề nghị ADB nghiên cứu, lồng ghép các nội dung này vào Chương trình nghiên cứu và tăng cường năng lực quốc gia của ADB giai đoạn 2021-2025 để tìm kiếm, huy động và cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) phù hợp cho NHNN.

Ngoài ra, theo đề xuất của ADB, NHNN đã báo cáo Chính phủ về khoản vay hỗ trợ ngân sách Chương trình Phát triển chuyên sâu lĩnh vực tài chính và tài chính toàn diện – tiểu chương trình 2. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính cân đối ngân sách và cân nhắc khả năng tiếp cận khoản vay này để hỗ trợ Chính phủ triển khai các chương trình chi tiêu trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh khẳng định NHNN sẽ tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ADB để thúc đẩy khoản vay này.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng đánh giá cao ADB trong thời gian vừa qua đã cung cấp cho NHNN một loạt các dự án HTKT cho ngành ngân hàng. Trong số các Dự án HTKT, Phó Thống đốc NHNN đặc biệt đánh giá cao ADB đã hỗ trợ NHNN xây dựng Trang thông tin điện tử của Ban chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện trong khuôn khổ Dự án HTKT đi kèm khoản vay FSDIP - SP1. Là thành viên Ban chỉ đạo và Tổ trưởng Tổ thường trực trực tiếp chỉ đạo vận hành website, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá website sẽ góp phần hỗ trợ cho Ban chỉ đạo trong việc triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, cung cấp thông tin chính thức về hoạt động tài chính toàn diện và tăng cường phổ cập tài chính. Vừa qua, NHNN đã gửi cho ADB nhu cầu HTKT của NHNN trong thời gian tới, Phó Thống đốc đề nghị ADB tìm kiếm, huy động và phân bổ các nguồn HTKT và viện trợ không hoàn lại để tiếp tục hỗ trợ NHNN.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đã gửi lời mời Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tham dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 54 dự kiến vào tháng 5/2021. Ông Andrew Jeffries cho biết theo diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19 hiện nay, Hội nghị thường niên ADB lần thứ 54 dự kiến sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Nhận lời mời của Giám đốc Quốc gia ADB, Phó Thống đốc NHNN đánh giá cao ADB đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 53 dưới hình thức trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tin tưởng rằng với sự chuẩn bị tốt và chu đáo của ADB, Hội nghị thường niên lần thứ 54 vào năm nay (2021) cũng sẽ thành công tốt đẹp và cam kết NHNN sẽ tham dự đầy đủ các phiên họp của Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh làm việc với Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO