Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự hội nghị trực tuyến giữa Tổng Giám đốc IMF với các nước hội viên khu vực ASEAN

N.H| 24/04/2020 14:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ Hội nghị Mùa xuân Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới (IMF/WB) 2020, ngày 24/4, bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc IMF đã chủ trì hội nghị bàn tròn với Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính các nước hội viên khu vực ASEAN theo hình thức trực tuyến. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham dự và phát biểu tại hội nghị.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao vai trò của IMF trong việc hỗ trợ các nước phòng, chống và ứng phó với tác động của Covid-19 thông qua các gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp từ nguồn lực cho vay 1.000 tỷ USD của Quỹ, thể thức hạn mức thanh khoản ngắn hạn (SLL) mà Quỹ mới thông qua nhằm hỗ trợ các nước đối mặt với rủi ro ngắn hạn...

Về phía Việt Nam, Phó Thống đốc cho biết các giải pháp quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh cùng với các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã phát huy hiệu quả, giúp khống chế được sự lây lan và giảm nhẹ tác động của dịch bệnh, tăng cường và củng cố lòng tin của doanh nghiệp, người dân.

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn trên toàn cầu và khu vực, Việt Nam sẽ tiếp tục các giải pháp chính sách nhằm tăng cường sức chống đỡ của hệ thống y tế, đảm bảo an ninh lương thực và hàng hóa thiết yếu, bảo đảm thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, nâng cao sức chống đỡ của khu vực doanh nghiệp, tăng cường an sinh xã hội, đồng thời biến thách thức Covid-19 thành cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp.

Phó Thống đốc đề xuất IMF,  tăng cường hơn nữa hoạt động tư vấn, điều phối, phối hợp phản ứng chính sách toàn cầu để hỗ trợ các nước thực hiện những kế hoạch dự phòng nếu tình hình xấu đi. Đồng thời, nhằm đối mặt với rủi ro hiện hữu trong và sau đại dịch, IMF cần tăng cường tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật, giúp các nước, khu vực trong việc tận dụng và tối ưu hóa các công cụ hiện có như quản lý luồng chu chuyển vốn (CFM), can thiệp ngoại hối (FXI), các cơ chế hỗ trợ thanh khoản khu vực như CMIM để ứng phó với dịch bệnh, bảo đảm thanh khoản và duy trì, củng cố sự ổn định tài chính.

Phó Thống đốc cũng đề xuất IMF phối hợp với các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng khuôn khổ chính sách, biện pháp và giải pháp nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia và khu vực ASEAN sau đại dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự hội nghị trực tuyến giữa Tổng Giám đốc IMF với các nước hội viên khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO