Nhìn ra thế giới

Phó Thống đốc PBOC: Trung Quốc sẽ tránh rơi vào tình trạng giảm phát

Hải Yến 16/07/2023 09:00

'Sóng gió' kinh tế là bình thường trong quá trình phục hồi sau đại dịch, Phó Thống đốc PBoC Liu Guoqiang tuyên bố.

Phó Thống đốc PBoC cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tránh rơi vào tình trạng giảm phát trong năm nay và kêu gọi sự kiên nhẫn khi nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi sau các biện pháp kiểm soát COVID nghiêm ngặt vào năm ngoái. Những phát biểu này được đưa ra sau khi dữ liệu chính thức công bố trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng trong tháng 6 không thay đổi so với một năm trước đó và xuất khẩu giảm mạnh trong tháng.

Ông Liu Guoqiang cho biết, chỉ số giá tiêu dùng sẽ vẫn yếu trong tháng 7 trước khi tăng trở lại vào tháng 8 và tiến gần hơn tới 1% vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng nền kinh tế Trung Quốc “không giảm phát và sẽ không có dấu hiệu giảm phát trong nửa cuối năm nay”.

Dữ liệu chính thức trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng giảm so với tháng trước, do nhu cầu vẫn yếu sau 3 năm thực hiện các biện pháp kiểm soát COVID chặt chẽ. Trong khi đó, lãi suất tăng ở các quốc gia phát triển đã ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc, với xuất khẩu trong tháng 6 giảm mạnh nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích sẽ theo dõi việc công bố số liệu tổng sản phẩm quốc nội quý II của Trung Quốc vào đầu tuần tới để tìm manh mối về sức khỏe cơ bản của sự phục hồi và liệu Bắc Kinh có cần đẩy mạnh các biện pháp kích thích để đạt mục tiêu GDP cả năm là 5% hay không. Tuy nhiên, ông Liu Guoqiang cho biết, sự phục hồi kinh tế vẫn đang đi đúng hướng.

Ông cho biết các chỉ số tài chính, bao gồm thước đo cung tiền và thu nhập hộ gia đình đang báo hiệu rằng nền tảng cho sự phục hồi lâu dài đang được thiết lập. Ông nói: “Bất ổn kinh tế hiện nay là một hiện tượng bình thường của quá trình phục hồi sau đại dịch. “Phải mất khoảng một năm để nhiều quốc gia phục hồi sau đại dịch coronavirus. Còn chúng ta mới chỉ 6 tháng kể từ khi Trung Quốc chuyển đổi từ trạng thái phòng ngừa và kiểm soát đại dịch.”

Phó Thống đốc cho biết, PBOC có dư địa chính sách để đối phó với những thách thức bất ngờ và nếu cần, có thể nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách sử dụng các công cụ, chẳng hạn như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Đối với lĩnh vực bất động sản đã và đang bị ảnh hưởng bởi tâm lý sau khi nhu cầu người mua sụt giảm, Chính phủ Trung Quốc trong tuần qua đã tuyên bố sẽ gia hạn các biện pháp hỗ trợ cho bất động sản sang năm tới.

Về tỷ giá hối đoái của Trung Quốc, vốn đã giao dịch gần mức thấp nhất trong 7 tháng so với đồng đô la trong năm nay, Phó Thống đốc Liu cảnh báo không nên đầu cơ. Đồng Nhân dân tệ đã phục hồi mạnh mẽ kể từ tuần trước do đồng đô la Mỹ yếu hơn và tiếp tục tăng trong ngày làm việc cuối tuần này. “Cá cược mang tính đầu cơ không mang lại lợi ích gì mà chỉ có thể gây tổn thương bản thân và những người khác”. Ông cho biết những kỳ vọng về tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ hiện đã ổn định.

Khi được hỏi liệu PBOC đã đưa ra bất kỳ biện pháp nào cho đến nay để ngăn chặn sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ hay chưa, Phó Thống đốc Liu nói: “Ngân hàng trung ương có cả một bộ công cụ phong phú để đối phó với những sai lệch của thị trường – chúng tôi sẽ sử dụng khi cần thiết.”

(Nguồn: FT)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc PBOC: Trung Quốc sẽ tránh rơi vào tình trạng giảm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO