Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ ổn định đồng Nhân dân tệ

V.H 02/07/2023 07:37

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực ổn định đồng tiền quốc gia sau khi đồng tiền này trượt sâu xuống gần mức thấp nhất trong 15 năm giữa bối cảnh lo ngại về sức phục hồi của nền kinh tế quốc gia.

PBOC cho biết sẽ áp dụng “các biện pháp toàn diện và ổn định kỳ vọng” về đồng nội tệ. PBOC cũng sẽ “kiên quyết ngăn chặn rủi ro biến động lớn”, họ cho biết trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý.

Cơ quan quản lý tiền tệ này cũng tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế hơn nữa, vì nhu cầu trong nước vẫn “chưa mạnh”. Khẳng định mới nhất về đánh giá này được đưa ra vào sáng ngày 30/6, khi kết quả hoạt động sản xuất lại giảm sút trong tháng 6 và các lĩnh vực khác không tạo được động lực.

yuan-slide.jpg
Đồng Nhân dân tệ đang trượt sâu gần xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Nguồn: Bloomberg

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng so với đồng USD ngay sau thông tin này, đưa mức giảm trong quý II lên hơn 5%. Đồng Nhân dân tệ chỉ còn cách mức thấp nhất trong vòng 15 năm vào hồi tháng 11 năm ngoái chưa đến 1%.

Nỗ lực của PBOC

Sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ vẫn tiếp diễn ngay cả khi ngân hàng trung ương thể hiện sự hỗ trợ bằng cách liên tục thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn so với ước tính. Theo thông tin từ Bloomberg, các nhà quản lý Trung Quốc cũng đang tăng cường giám sát giao dịch tiền tệ và dòng vốn xuyên biên giới.

Duncan Wrigley, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macroeconomics, dự đoán rằng PBOC sẽ sẵn sàng can thiệp nếu đồng Nhân dân tệ mất giá quá nhanh.

Wrigley cho biết, PBOC đã ẩn ý về việc hỗ trợ nhiều hơn cho người mua nhà và một đợt cấp vốn khác cho các nhà phát triển bất động sản để đảm bảo hoàn thành các dự án nhà ở.

Việc PBOC đề cập đến tăng cường sử dụng các công cụ “chính sách” nhằm hướng tín dụng đến các lĩnh vực được ưu tiên và kêu gọi thúc đẩy các khoản vay cho các công ty sản xuất “là những loại kích thích có mục tiêu bổ sung mà chúng ta có thể thấy trong tháng tới,” ông Wrigley cho biết.

Nền kinh tế Trung Quốc đã để mất nhiều động lực hơn trong tháng 6 với chỉ số quản trị mua hàng chính thức bị thu hẹp trong tháng thứ ba liên tiếp.

Suy đoán về khả năng có thêm hỗ trợ chính sách đã gia tăng khi sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mất đi lực kéo, cho thấy sự giảm sút trong mọi lĩnh vực, từ chi tiêu của người tiêu dùng đến thị trường nhà đất, xuất khẩu và đầu tư cơ sở hạ tầng. PBOC đã cắt giảm lãi suất chính sách trong tháng này lần đầu tiên sau gần một năm, báo hiệu chính sách tiền tệ nới lỏng hơn.

Một dấu hiệu nữa của sự yếu đi là doanh số bán nhà của Trung Quốc đã giảm trong tháng 6, đánh bật đà phục hồi kéo dài 4 tháng, cho thấy thị trường bất động sản rộng lớn của quốc gia này còn lâu mới ổn định. Theo dữ liệu sơ bộ từ China Real Estate Information Corp. công bố vào ngày cuối cùng của tháng 6/2023, doanh thu bán nhà mới của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất đã giảm 28% so với một năm trước đó.

PBOC cũng cho biết cần phải “vượt qua các trở ngại, thúc đẩy động lực và tăng mức độ điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô” song không nêu ra những giải pháp cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ ổn định đồng Nhân dân tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO