Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN

P.V 23/03/2023 - 12:17

Ngày 22/3, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã có buổi tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (USABC) tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

web.jpeg-5.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Thành phần Đoàn bao gồm 25 đại diện do Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của Hội đồng làm Trưởng đoàn, cùng đại diện các công ty thành viên tại Việt Nam và ASEAN như: Bank of America, Bay Global Strategies, Citibank, Mastercard, Oracle, SAP, Visa….

Về phía NHNN có lãnh đạo một số đơn vị, Vụ, Cục thuộc NHNN.

Đây là Đoàn công tác định kỳ hàng năm của Hội đồng và các công ty thành viên tới Đông Nam Á để trao đổi về những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm, nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như thúc đẩy các kênh thương mại. Năm nay, buổi làm việc tập trung vào các chủ đề:

(i) Ưu tiên của NHNN trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Chính phủ đề ra, dự kiến triển khai năm 2023 với mục đích duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao khả năng chống chịu trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu và khả năng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào việc thực hiện các ưu tiên đó;

(ii) Kế hoạch rà soát, sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách, các văn bản dưới luật về tiền tệ, hoạt động ngân hàng...;

(iii) Các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng;

(iv) Tài chính bền vững (tín dụng xanh, phát triển bền vững...), kinh nghiệm quốc tế Fintech, tín dụng xanh... và một số khuyến nghị cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà bày tỏ mong muốn được lắng nghe những khuyến nghị hữu ích từ phía Hội đồng cũng như chia sẻ về các khó khăn, vướng mắc từ các công ty thành viên để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng hợp tác giữa 2 bên, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch, góp phần tăng cường đầu tư, kinh doanh và tạo thêm cơ hội việc làm tại Việt Nam.

Năm 2022 vừa qua có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi bền vững và thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh COVID-19, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp và khó lường; nhiều diễn biến chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các tổ chức quốc tế và các nước.

Trước bối cảnh đó, NHNN đã chủ động bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để kịp thời điều chỉnh chính sách, ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ, tối ưu các công cụ, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát ở mức thấp, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng. Kết quả là tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực sau đại dịch chủ yếu do nhu cầu trong nước, GDP năm 2022 tăng 8,02% (cao nhất từ năm 2011).

Trong thời gian tới, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến tiếp tục phục hồi do mở cửa nền kinh tế, tác động kích cầu từ Chương trình phục hồi Kinh tế - Xã hội 2022-2023, các FTAs được triển khai sâu rộng. 

Năm 2023, trên cơ sở bám sát chủ trương của Quốc hội và của Chính phủ, NHNN sẽ bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng theo định hướng đề ra.

Đại diện Hội đồng US – ASEAN gửi lời cảm ơn tới NHNN vì những nỗ lực hợp tác trong thời gian vừa qua, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị trong lĩnh vực chuyển đổi số, tài chính xanh và phát triển bền vững. Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đánh giá cao các đề xuất từ phía Hội đồng và bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và đối thoại, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO