Tin tức

Phó Thủ tướng: Động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Minh Đức 30/10/2023 08:32

Người lao động là lực lượng trực tiếp tạo ra giá trị kinh tế, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng và phát triển chung của doanh nghiệp. Người lao động cũng là động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

pho-thu-tuong-le-minh-khai.jpg

Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Chương trình Lễ Vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2023" diễn ra tối ngày 29/10.

910 nghìn doanh nghiệp đóng góp hơn 60% GDP

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết nhờ đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, sự hỗ trợ tích cực của toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp thực sự đã trở thành lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp cũng là lực lượng chủ lực, tiên phong tạo ra nhiều công ăn việc làm, sinh kế cho người lao động, góp phần giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Việt Nam đã có gần 910 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 31 nghìn hợp tác xã và 5,5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp hơn 60% GDP cho đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là các hoạt động vì người lao động, góp phần quan trọng trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân và người lao động.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, thời gian tới, kinh tế thế giới và tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức mới. Ở trong nước, khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn là thuận lợi.

Trong bối cảnh đó, để xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, hùng cường và thịnh vượng, các doanh nghiệp hơn lúc nào hết không chỉ cần nỗ lực, sáng tạo, linh hoạt tái cấu trúc hướng tới sự phát triển bền vững mà còn cần phải tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm xã hội nhất là với người lao động và kiến tạo môi trường sống, làm việc ngày càng tốt hơn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, thời gian tới, Chính phủ, tập thể lãnh đạo Chính phủ tiếp tục nhất quán quan điểm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp. Tiếp tục kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

“Đây là mục tiêu lớn nhất và xuyên suốt chúng ta đã đạt được và sẽ tiếp tục phải giữ vững trong các năm tiếp theo”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiệm cận trình độ quốc tế đáp ứng yêu cầu của thị trường trong tình hình mới.

Đối với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công đoàn các cấp, đồng chí Lê Minh Khái đề nghị tiếp tục xây dựng, triển khai hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, học tập suốt đời trong công nhân lao động.

Tăng cường các hoạt động tư vấn, tuyên truyền pháp luật để người lao động tuân thủ và hiểu biết pháp luật trong lao động, hỗ trợ kịp thời người lao động chuyển đổi nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng, tham gia ý kiến với những người sử dụng lao động về bảo đảm duy trì việc làm, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.

Mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, trong quá trình trưởng thành, phát triển của mỗi doanh nghiệp, người lao động chính là nguồn lực sản xuất, là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Người lao động là lực lượng trực tiếp tạo ra giá trị kinh tế, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng và phát triển chung của doanh nghiệp. Người lao động cũng là động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Do đó, việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi lâu dài cho người lao động, xây dựng được mối quan hệ lao động ổn định, bền vững, tiến bộ cũng chính là yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Để đạt được mối quan hệ hài hòa, ổn định, doanh nghiệp cần phải coi mỗi người lao động là tài sản vô giá của mình và mỗi người lao động cũng đều nhận thức đầy đủ trách nhiệm của bản thân với sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế. Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu. Đẩy mạnh tìm hiểu, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Về phía người lao động, đồng chí Lê Minh Khái đề nghị: Chủ động học tập, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, kỹ năng làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu môi trường lao động, môi trường làm việc trong tình hình mới.

Hỗ trợ, đồng hành cùng chủ doanh nghiệp, doanh nghiệp để tạo ra nhiều giá trị kinh tế, duy trì mối quan hệ làm việc tích cực, đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh.

Về Chương trình tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, Phó Thủ tướng khẳng định đây là một trong những hành động cụ thể nhằm đưa các Nghị quyết số 02- NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới đi vào cuộc sống. Chương trình Tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động đã thực sự trở thành sự kiện có ảnh hưởng tích cực, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn và tin tưởng chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa tới nhiều doanh nghiệp để tạo ra những câu chuyện truyền cảm hứng, những tấm gương điển hình trong quá trình dựng xây đất nước thời kỳ mới, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của đất nước đến năm 2030 sẽ là nước có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 là nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO