(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 21/2, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình thông tin về công tác chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, dự kiến từ ngày 15/3, khách du lịch quốc tế có thể nhập, xuất cảnh thông qua các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ, đường biển và tuân thủ các quy định an toàn theo cấp độ dịch của Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ngành du lịch đang hoàn thiện phương án mở cửa du lịch, trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành liên quan: "Toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và chuẩn bị tốt nhất để du lịch Việt Nam chính thức mở lại trong điều kiện bình thường mới". Ngành du lịch đang đề nghị Việt Nam khôi phục lại các chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế đã thực hiện từ trước năm 2020.

Theo phương án đề xuất, về yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound), khách du lịch từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và được các nước/lãnh thổ đến công nhận đối với khách du lịch ra nước ngoài (outbound). Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Đối với khách du lịch dưới 12 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Việt Nam.

Đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi), với những nước, vùng lãnh thổ có yêu cầu cao hơn thì áp dụng theo quy định của nơi xuất cảnh; khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký và không được tiếp xúc với cộng đồng; xét nghiệm nhanh tại nơi lưu trú, trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Trường hợp có kết quả âm tính, khách được tham gia vào hoạt động du lịch. Trường hợp có kết quả dương tính, khách được cách ly y tế tại nơi lưu trú hoặc điều trị theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường biển phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Khách có triệu chứng hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh được xét nghiệm ngay tại cửa khẩu quốc tế. Khách du lịch tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh, đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm và tuân thủ các quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.

Du khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD; đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh; cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Quốc gia theo quy định và duy trì kết nối liên tục trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Khách du lịch ra nước ngoài (outbound) cần tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương án đón du khách quốc tế sau ngày 15/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO