Tin tức

Sẵn sàng cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thanh Hải 19/05/2023 - 09:19

Chiều ngày 18/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV.

Tại hội nghị, với tinh thần tập trung, thẳng thắn, cầu thị, hai bên trao đổi kỹ lưỡng và thống nhất nhiều nội dung chương trình của kỳ họp.

180520230519-dsc_5606-1.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo một số nội dung chủ yếu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 5 có khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ hoàn thành. Theo đó, kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 22/5, và được tổ chức thành 2 đợt cách nhau một tuần.

Về chuẩn bị nội dung của kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 8 luật, 3 nghị quyết quy phạm pháp luật và cho ý kiến về 9 dự án luật khác;

Đồng thời, xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; xem xét báo cáo của một số cơ quan; xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng quốc gia; giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; quyết định Chương trình giám sát của Quốc hội  năm 2024 và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác…

Kỳ họp thứ 5 có khối lượng lớn, nhiều nội dung quan trọng, yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ hoàn thành nên ngay từ sau Kỳ họp thứ 4, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ phối hợp chặt chẽ từ sớm với nhau và với các cơ quan hữu quan để tích cực chuẩn bị các nội dung với chất lượng cao nhất trình Quốc hội xem xét quyết định.

Về các điều kiện bảo đảm hậu cần, cơ sở vật chất, kỹ thuật, an ninh, an toàn kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai, rà soát các công tác chuẩn bị về tài liệu, cơ sở vật chất, kỹ thuật, an ninh, an toàn, thông tin, lễ tân, hậu cần, y tế,…. Đến nay đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng phục vụ kỳ họp.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, Văn phòng Quốc hội cũng đã phối hợp với các cơ quan xây dựng Đề án tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chuẩn bị các đề cương tuyên truyền cụ thể đối với các nội dung trình Quốc hội xem xét quyết định.

Để đảm bảo chất lượng các nội dung trình Quốc hội xem xét, quyết định, Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan tập trung hoàn thiện hồ sơ các dự án, dự thảo, rà soát kỹ lưỡng, chủ động trao đổi, thống nhất các vấn đề cơ bản trước khi trình Quốc hội; khẩn trương trình các nội dung còn thiếu theo thời hạn đã yêu cầu. Trong thời gian tiến hành kỳ họp, đề nghị các cơ quan soạn thảo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua…

Cơ bản thống nhất với những kiến nghị, đề xuất của Tổng Thư ký Quốc hội, báo cáo các công việc của Chính phủ chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nêu rõ, các cơ quan của Chính phủ đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong việc giải trình, tiếp thu ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu, báo cáo chính thức gửi Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời của Đảng đoàn Quốc hội, nhất là của đồng chí Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, sự nỗ lực, chủ động của các cơ quan của Quốc hội và sự phối hợp, chuẩn bị từ sớm, từ xa giữa các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ.

180520230548-dsc_6011.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị lần này tiếp tục thể hiện sự phối hợp hoạt động nhịp nhàng, chặt chẽ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Tán thành với nội dung báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng các báo cáo đã nêu được các vấn đề đã triển khai, những việc chưa được thực hiện, những khó khăn, tồn tại, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội.

Liên quan đến việc chậm trễ trong trình một số nội dung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết hạn chế này có phần trách nhiệm của Ban cán sự đảng Chính phủ và bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ của Quốc hội trong diều kiện khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung khó, vừa phải bảo đảm tiến độ nhưng đồng thời cũng phải bảo đảm chất lượng, nhiều nội dung phải thảo luận, cho ý kiến nhiều lần để đi đến thống nhất. 

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Chính phủ đang rất nỗ lực để không ngừng nâng cao chất lượng các hồ sơ dự án luật, nghị quyết và các tài liệu trình Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề nghị, trong quá trình xây dựng pháp luật, các cơ quan của Quốc hội rà soát kỹ lưỡng và kịp thời trao đổi lại với Chính phủ nếu phát hiện các nội dung có thể dẫn đến tiêu cực, lợi ích nhóm để chống tiêu cực, lợi ích nhóm ngay từ quá trình xây dựng luật hoặc trong một số trường hợp cơ quan trình có thể cũng chưa hình dung được hết.

Cùng với đó, trong đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn có những đánh giá khách quan, phân tích rõ nguyên nhân nhiều chiều, nghiên cứu kĩ lưỡng sát tình hình, không vội quy kết khi chưa có đầy đủ thông tin số liệu, “không tô hồng nhưng cũng không bôi đen” để tránh gây hoang mang trong xã hội.

Trao đổi về các nội dung cụ thể như về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đề xuất tách giải phóng mặt bằng khỏi dự án đầu tư, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thiết kế chính sách thích ứng với thuế tối thiếu toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ sẽ quyết liệt hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa để thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Trong quá trình này, Chính phủ luôn mong cùng Quốc hội trao đổi tìm ra những giải pháp hợp lý nhất, trong điều kiện nước ta là quốc gia đang phát triển, đang chuyển đổi nên luôn phải vừa làm vừa hoàn thiện dần, nóng vội, không cầu toàn nhưng luôn phải lấy chất lượng làm đầu, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

180520230513-dsc_5525.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trên tinh thần tập trung, thẳng thắn, cầu thị, trao đi đổi lại, hội nghị đã thống nhất nhiều vấn đề để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, đến nay, các nội dung cơ bản của kỳ họp đã được chuẩn bị hoàn tất và sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Từ nay đến phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ khẩn trưởng hoàn thiện hồ sơ tài liệu bảo đảm đủ quy trình, thủ tục nhất là các nội dung của dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn còn lại...Chia sẻ với những khó khăn khách quan mà các cơ quan gặp phải, nhiều nội dung khó và phức tạp, song, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để sớm gửi hồ sơ, tài liệu đến đại biểu Quốc hội.

Nêu rõ Quốc hội chia sẻ với khối lượng công việc bận rộn của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan của Chính phủ chia sẻ với quy trình công việc của Quốc hội để có thời gian trình hợp lý, bảo đảm tiến độ trình các nội dung theo đúng quy định, cân đối quỹ thời gian thích hợp để các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu xem xét, thẩm tra các nội dung.

Trên cơ sở kết quả của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan để hoàn thiện dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp Quốc hội để trình đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua tại phiên họp trù bị.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

180520230522-dsc_5644.jpg
180520230216-z4355518323618_ee7305ac753e1058a455f5972a2fcbb8.jpg
180520230532-dsc_5816.jpg
180520230544-dsc_5953.jpg
180520230538-dsc_5909.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO