Hoạt động ngân hàng

Sắp diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023

Ngô Hải 11/05/2023 12:56

Ngày 11/5/2023 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023.

bmt_0393.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, tiếp nối thành công Sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2022, năm 2023, NHNN tổ chức Sự kiện Ngày chuyển đổi ngành Ngân hàng năm 2023, với Chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số”. Dự kiến sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 18/5 tới đây.

Sự kiện được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả ngành Ngân hàng đạt được sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Năm 2023 - năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”. Đồng thời khẳng định, sự quyết tâm của ngành Ngân hàng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) cũng như Kế hoạch phối hợp 01/KHPH-BCA-NHNN giữa Bộ Công an và NHNN.

Sự kiện năm nay tiếp tục góp phần đẩy mạnh việc triển khai các nhiệm vụ Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện, đồng thời lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Kết quả khích lệ trong chuyển đổi số ngân hàng

Tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, xác định đẩy mạnh chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN) với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và cung cấp tiện ích, thuận tiện cho người dùng là thước đo hiệu quả chuyển đổi số.

Năm 2020 - 2021, NHNN liên tục xếp thứ hạng cao (xếp thứ nhất, thứ hai) trong các bộ, ngành về chỉ số kiến tạo thể chế chuyển đổi số.

Sau 2 năm triển khai Quyết định 810, hoạt động chuyển số ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong công cuộc chuyển đổi số trên các mặt: kiến tạo thể chế, nâng cấp hạ tầng công nghệ, ứng dụng dữ liệu, phát triển sản phẩm dịch vụ, tiện ích và đảm bảo an ninh an toàn.

Năm 2020 - 2021, NHNN liên tục xếp thứ hạng cao (xếp thứ nhất, thứ hai) trong các bộ, ngành về chỉ số kiến tạo thể chế chuyển đổi số. Bên cạnh đó, từ năm 2019 đến nay, NHNN liên tiếp được xếp hạng A, xếp thứ nhất về công tác bảo đảm an toàn thông tin.

Hạ tầng và dữ liệu, các hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển:

(i) Hệ thống thanh toán quan trọng được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn; hệ thống thanh toán bán lẻ Việt Nam cũng đã đạt bước tiến mới vào cuối năm qua khi đã kết nối thanh toán song phương với Thái Lan, năm nay sẽ tiếp tục mở rộng với thị trường Campuchia;

(ii) Hạ tầng thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với độ phủ độ phủ thông tin tín dụng đạt 72,15% trên tổng dân số trưởng thành….

Nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của nhiều ngân hàng cải thiện ở mức tối ưu khoảng 30%.

Ngày 24/4 vừa qua, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06/QĐ-TTg bao gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn, 35 nhiệm vụ cụ thể để phục vụ cho việc làm sạch dữ liệu, xác thực khách hàng và ứng dụng, triển khai các hoạt động nghiệp vụ của ngành Ngân hàng.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng, cụ thể: Năm 2022, tăng trưởng thanh toán qua kênh Mobile tăng 139,3% về số lượng và 106,5% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 225,4% về số lượng và 243,9% về giá trị; 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng trong đó 18,6 triệu thẻ ngân hàng và 11,9 triệu tài khoản thanh toán được mở bằng phương tiện điện tử (eKYC) đang hoạt động; nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của nhiều ngân hàng cải thiện ở mức tối ưu khoảng 30%, phản ánh kết quả của nỗ lực chuyển đổi số….

An ninh, an toàn trong lĩnh vực ngân hàng luôn được chú trọng

Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN cho biết, cùng với hoạt động chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong toàn hệ thống, công tác đảm bảo an ninh, an toàn luôn được NHNN và ngành Ngân hàng chú trọng.

Các kế hoạch được ban hành với mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, phát triển các dịch vụ ngân hàng số, lấy khách hàng làm trung tâm, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng, đồng thời tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, phòng chống gian lận, tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng trên cơ sở khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ứng dụng các công nghệ mới.

Dịch vụ công của NHNN (cấp chứng thư số cá nhân) đã hoàn thành kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức từ tháng 12/2022. NHNN đã phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng…

Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN

Thời gian qua, NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06. Thống đốc NHNN đã thành lập Tổ Công tác của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 và ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch nhiệm vụ chi tiết từng năm.

Ngày 24/4/2023, Thống đốc NHNN và Lãnh đạo Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Trong đó nêu cụ thể các nhiệm vụ, giao đơn vị đầu mối với sản phẩm đầu ra và thời hạn hoàn thành cụ thể. Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện.

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nên việc ngành Ngân hàng đã gặt hái một số kết quả tích cực trong triển khai Đề án 06. Đó là Dịch vụ công của NHNN (cấp chứng thư số cá nhân) đã hoàn thành kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức từ tháng 12/2022. NHNN đã phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng…

Ông Đoàn Thanh Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của NHNN năm 2022 một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank,… đã phối hợp với C06 – Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong một số nghiệp vụ như: Xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại một số chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh từ tháng 5/2022, hiện đang triển khai mở rộng cho các tỉnh thành phố. Kết quả giai đoạn thử nghiệm đã được người dân đón nhận tích cực vì sự tiện lợi và an toàn khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.

Năm 2023, một số ngân hàng (như Vietcombank) đã lập kế hoạch triển khai chính thức giải pháp sử dụng thiết bị di động của ngân hàng cài đặt ứng dụng xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp (giải pháp Match on Card – MoC) và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân, bước đầu mở rộng cho toàn bộ chi nhánh trên địa bàn Hà Nội trong tháng 5/2023; BIDV cũng đã hoàn thành 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị để triển khai giải pháp xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chip khi cung cấp dịch vụ rút tiền tại máy giao dịch tự động, xác thực khách hàng tại quầy;…

Một số TCTD (PVComBank, Mcredit) đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư. Với kết quả thử nghiệm ban đầu, các đơn vị tham gia thí điểm đánh giá đây là giải pháp hiệu quả, khả thi giúp các đơn vị sử dụng hỗ trợ cho vay tài chính; và là một kênh cung cấp thông tin cho các TCTD để hạn chế rủi ro, lừa đảo, giả mạo trong ngành Ngân hàng.

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
gồm
:

Hội nghị chuyên đề: Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số. Triển lãm trưng bày mô phỏng các sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong chuyển đổi số của các ngân hàng và một số tổ chức trung gian thanh toán. Tại Hội nghị sẽ có Lễ Trao bằng khen của Thống đốc NHNN cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng.


Tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 có Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành (Bộ Công an, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông…), lãnh đạo NHNN; đại diện các Vụ, Cục chức năng của NHNN; các tổ chức tín dụng (TCTD); tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; các chuyên gia kinh tế; các cơ quan thông tấn báo chí…

Hiện có 14 đơn vị tham gia Triển lãm, gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, Techcombank, Shinhan Bank, OCB, HDBank, Nam A Bank, TPBank, MB, MSB, VN Pay, Epay; và 4 đơn vị đại diện ngành giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu tại sự kiện.

*Ngày 11/5 được chọn là “Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng” với các lý do: Đây là ngày Thống đốc NHNN, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng ký ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (tại Quyết định 810/QĐ-NHNN). Việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng có thể xem là cột mốc đánh dấu rõ ràng nhất về kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, có ý nghĩa quan trọng giúp xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là tháng có nhiều sự kiện như thành lập ngành ngân hàng (ngày 6/5) và các hoạt động chuyển đổi số, do đó, việc lựa chọn ngày 11/5 là “Ngày chuyển đổi số” sẽ giúp cho việc tổ chức các hoạt động được thuận lợi và tạo hiệu ứng lan tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO