Bách Hoá Xanh dự kiến mở mới 7 cửa hàng tại 4 tỉnh, thành là TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương và Đồng Nai, sau khi chuỗi siêu thị lần đầu có lãi và đóng cửa số lượng lớn cửa hàng nhằm tái cấu trúc.
Fanpage tuyển dụng của Bách Hóa Xanh đã công bố hoạt động khai trương trong tháng 8/2024. Theo đó, chuỗi siêu thị dự kiến mở mới 7 cửa hàng tại 4 tỉnh thành là TP. Hồ Chí Minh (3 cửa hàng), Long An (1 cửa hàng), Bình Dương (1 cửa hàng) và Đồng Nai (2 cửa hàng).
Dù số lượng mở mới không quá nhiều, nhưng đây được xem là thông tin tích cực khi quy mô cửa hàng Bách Hóa Xanh chủ yếu đi ngang trong hơn 2 năm qua. Tính đến cuối quý II/2024, Bách Hóa Xanh có 1.701 cửa hàng, chỉ tăng 3 cửa hàng so với đầu năm 2024.
Trước đó, Bách Hoá Xanh từng đóng cửa hàng trăm cửa hàng nhằm tái cấu trúc song song với việc tái định vị thương hiệu từ “chợ hiện đại” sang “siêu thị mini”.
Việc mở mới cửa hàng trên 4 tỉnh, thành của Bách Hoá Xanh diễn ra ngay sau khi chuỗi siêu thị của Thế Giới Di Động (mã MWG) lần đầu có lãi.
Việc tái khởi động quá trình mở mới hệ thống cửa hàng là điều được chờ đợi tại Bách Hoá Xanh giữa bối cảnh chuỗi này cũng vừa hoàn tất huy động 1.770 tỷ đồng từ quỹ đầu tư CDH Investments của Trung Quốc trong quý II.
Việc mở mới cũng được dự báo sẽ diễn ra khá khiêm tốn so với giai đoạn ồ ạt mở mới 2019-2021 nhằm đảm bảo hiệu quả.
Báo cáo tài chính quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, doanh thu nửa đầu năm 2024 của Bách Hoá Xanh đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từng đạt được kể từ khi hoạt động. Riêng trong quý II/2024, doanh thu của Bách Hoá Xanh đạt khoảng 10.300 tỷ đồng. Kết quả, Bách Hoá Xanh đạt 7 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II.
Đáng chú ý, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đã đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, con số cao nhất từ trước đến nay, ngoại trừ giai đoạn tháng 7/2021, thời điểm dịch COVID-19 doanh thu từng đột biến và chạm mốc này.
Theo Bách Hoá Xanh, để đạt được mức doanh thu kể trên, Bách Hoá Xanh đã có chiến lược từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics. Dù sức mua tiêu dùng được đánh giá là không tăng hoặc tăng không mạnh nhưng điểm lợi thế của Bách Hóa Xanh là xu thế chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết, Bách Hoá Xanh là đơn vị đầu tiên bước vào quá trình tái cấu trúc của Tập đoàn, số cửa hàng bị cắt giảm lên đến 900 cửa hàng. “Doanh thu của Bách Hoá Xanh đã cao hơn thời điểm còn 2.600 cửa hàng, đó là khái niệm giảm lượng – tăng chất”, ông Tài cho biết tại ĐHCĐ.
Ông Tài từng cho biết, chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh sẽ là nhân tố “gánh” đà tăng trưởng của toàn MWG trong 5 năm tới. Bách Hoá Xanh sẽ phát triển đến một quy mô đủ lớn và niêm yết trên sàn theo như cam kết với nhà đầu tư và mong đợi của các cổ đông.
Tỷ trọng đóng góp doanh thu của Bách Hoá Xanh trong 6 tháng đầu năm ở mức 29,7%, trong khi Điện Máy Xanh vẫn có đóng góp nhiều nhất với 46,9%, Thế Giới Di Động đã bao gồm TopZone (TGDĐ) đóng góp 20,6%.
Trong báo cáo của Công ty chứng khoán FPT (FPTS) phát hành vào tháng 6/2024, chuyên gia FPTS dự báo chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ nâng số lượng cửa hàng lên 1.740 cửa hàng vào cuối năm 2024.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Thế Giới Di Động, Bách Hoá Xanh chưa có ý định Bắc tiến trong tương lai gần mà sẽ chủ yếu mở cửa hàng ở 25 tỉnh, thành phía Nam nơi đã có sự hiện diện của Bách Hoá Xanh.