Siêu ứng dụng Toss của Hàn Quốc cạnh tranh với Grab và GoTo ở Đông Nam Á

Minh Ngọc| 25/03/2022 14:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Siêu ứng dụng Toss của Hàn Quốc sẽ cạnh tranh với các đối thủ là Grab và GoTo ở Đông Nam Á, với kế hoạch mở rộng sang 4 quốc gia nữa trong khu vực.

Theo Financial Times vào ngày 24/3, siêu ứng dụng Toss của Hàn Quốc đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines sau khi đầu tư vào Việt Nam vào năm 2019. Siêu ứng dụng này cũng có ý định mở rộng ở Ấn Độ.

Toss thuộc sở hữu của Viva Republica, một trong những công ty khởi nghiệp fintech giá trị nhất của Hàn Quốc, đang tìm cách huy động 1,3 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế trong quý 2/2022. Công ty khởi nghiệp này được hỗ trợ bởi quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC, Paypal và Sequoia Capital China.

Doanh số của Viva Republica năm qua cũng tăng gấp đôi, lên 820 tỷ won (tương đương 676 triệu đô). Toss đóng góp vào doanh thu này qua bộ sản phẩm dịch vụ tài chính của mình, bao gồm dịch vụ online banking, giao dịch cổ phiếu và bảo hiểm.

 

Ứng dụng Toss hiện có hơn 78 triệu người dùng đăng ký. Toss đang cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng và vay ngắn hạn qua liên kết với các ngân hàng tại địa phương. Sau khi tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2019, Toss đến nay đã thu hút được 3 triệu người dùng với các dịch vụ như chuyển tiền và thẻ tín dụng và đã xây dựng một chiến lược hoàn toàn mới - xây dựng dịch vụ "đếm bước chân kiếm tiền" (Step Counter), thay vì duy trì mảng kinh doanh cốt lõi tại nước bản xứ là thanh toán P2P, kỳ lân Hàn Quốc

Siêu dứng dụng của Hàn Quốc này cũng đã hợp tác với Ngân hàng CIMB Việt Nam ra mắt thẻ ảo trả trước ngay trên ứng dụng Toss. Với động thái bắt tay với CIMB, Toss đã điều hướng sản phẩm về mảng cốt lõi fintech. Thẻ ảo đồng thương hiệu Toss cho phép người dùng đăng ký và sử dụng thẻ trên một ứng dụng phi ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Toss đang hướng đến đẩy mạnh sang năm nước khu vực Đông Nam Á khác, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ. Đây cũng sẽ nơi Toss phải đối đầu trực diện với Grab của Singapore và Goto của Indonesia, hai công ty công nghệ lớn nhất khu vực.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc Toss tiến vào thị trường Đông Nam Á sẽ là một hành trình nhọc nhằn. Lý do là vì các đối thủ tại khu vực như GoTo và Grab đang có tiềm lực rất mạnh và đã xây dựng được một hệ sinh thái fintech trên một nên nền dữ liệu của ứng dụng thuê xe lớn.

Một số nhà đầu tư của Grab được niêm yết tại NASDAQ bao gồm công ty cổ phần nhà nước Singapore Temasek Holdings và Softbank. Trong khi đó hôm 15/3, tập đoàn GoTo đã công bố ý định thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO) trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX). IPO dự kiến ​​sẽ thu được ít nhất 15,2 nghìn tỷ IDR (1,1 tỷ USD hoặc 1,5 tỷ USD).

Theo Theedgesingapore/ Financial Times

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu ứng dụng Toss của Hàn Quốc cạnh tranh với Grab và GoTo ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO