Nhìn ra thế giới

Singapore và Campuchia triển khai sáng kiến Hành lang minh bạch tài chính

V.A 19/06/2024 21:43

Ngày 19/6, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) tuyên bố khởi động sáng kiến ​​Hành lang minh bạch tài chính (FTC) giữa 2 quốc gia này.

Sự kiện được tổ chức tại Istana, Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Campuchia Hun Manet tới Singapore từ ngày 18-19/6 và có sự chứng kiến của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong.

FTC là cơ sở hạ tầng và mạng kỹ thuật số được xây dựng trên cơ sở đồng thuận giữa các tổ chức tài chính ở Singapore và Campuchia, nhằm mục đích thúc đẩy thương mại và các dịch vụ tài chính xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Singapore và Campuchia. Khả năng tiếp cận dữ liệu dễ dàng sẽ cho phép các tổ chức tài chính tham gia thực hiện đánh giá rủi ro tín dụng tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi để có được nguồn tài chính sẵn có lớn hơn cho thương mại SME giữa Singapore và Campuchia. FTC được thiết kế và điều hành bởi Proxtera.

Các tổ chức tài chính tham gia đầu tiên vào FTC từ Singapore bao gồm: Ngân hàng ANEXT, Tập đoàn Liquid và Sing Investments & Finance Limited. Các tổ chức Campuchia tham gia đầu tiên là Advanced Bank of Asia, Ngân hàng ACLEDA, Ngân hàng Phillip, Ngân hàng Sathapana và Ngân hàng Wing.

Việc chia sẻ thông tin và tài trợ vốn thông qua FTC đã được bắt đầu với nhiều đơn vị tham gia khác nhau để thực hiện các giao dịch trực tiếp đầu tiên. Đối với Singapore, Sing Investments & Finance sẽ sử dụng FTC để cung cấp tài chính cho các SME Singapore, chẳng hạn như Tập đoàn JR – một SME dịch vụ thực phẩm hàng đầu – sẽ mua nguyên liệu thô và hàng hóa từ một SME Campuchia. Liquid Group cũng sẽ sử dụng FTC để hỗ trợ kiểm tra cần thiết đối với các khoản thanh toán bằng ngoại tệ liên quan đến giao dịch thương mại này. Từ Campuchia, Ngân hàng Sathapana sẽ tận dụng FTC để cung cấp nguồn tài chính lớn hơn cho các SME ở Campuchia, chẳng hạn như Công ty Comin Khmere – nhà nhập khẩu vật liệu xây dựng từ nhiều SME ở Singapore.

Các giai đoạn tiếp theo của sáng kiến ​​FTC sẽ tăng cường luồng giao dịch, số lượng các định chế tài chính tham gia, đồng thời khám phá cơ hội về tài chính xanh và tài trợ thương mại, nhằm tăng cường khả năng thương mại của cả hai nước.

Được biết, hồi tháng 7/2023, MAS và NBC đã ký một biên bản ghi nhớ để hợp tác thực hiện sáng kiến ​​FTC.

Giám đốc điều hành MAS, ông Chia Der Jiun, cho biết: “Sự ra đời của FTC, với một nhóm tổ chức tài chính ban đầu từ Campuchia và Singapore, sẽ hỗ trợ tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính của các SME, thông qua việc trao đổi dữ liệu tài chính SME trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật số FTC. Điều này sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh lớn hơn cho các doanh nghiệp SM của chúng tôi và các tổ chức tài chính tham gia.”

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Serey Chea, cho biết: “FTC minh họa cho tầm nhìn chung của NBC và MAS để hỗ trợ luồng thông tin cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua việc tăng cường dữ liệu ủy thác tài chính cho các dịch vụ tài chính giữa Singapore và Campuchia.

Điều này sẽ thúc đẩy khả năng của các SME trong việc tiếp cận tốt hơn để tài trợ ngoài biên giới. Sự ra đời của FTC nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực nhằm thúc đẩy thương mại và dịch vụ tài chính cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.”

Theo TAB
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore và Campuchia triển khai sáng kiến Hành lang minh bạch tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO