Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã đăng ký tham gia thành viên chính thức của WFE

Mai Hiên| 11/11/2022 06:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), hiện nay, VNX đã đăng ký tham gia làm thành viên chính thức của tổ chức Liên đoàn các Sở GDCK thế giới (World Federation of Exchanges - WFE) thay thế cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE).

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã được thành lập theo mô hình mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg ngày 23/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định hiện hành, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ là đầu mối tham gia làm thành viên các hiệp hội, tổ chức quốc tế, trong đó có Liên đoàn các Sở Giao dịch Chứng khoán thế giới (WFE).

Hiện nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên của WFE từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để chính thức trở thành thành viên của WFE.

Việc trở thành thành viên của WFE là một phần trong kế hoạch hội nhập của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam nhằm nâng cao chuẩn mực trên thị trường, thu hút hiệu quả nhà đầu tư nước ngoài.

Được biết, ngày 22/4/2022, VNX trở thành thành viên của Liên đoàn các Sở GDCK châu Á và Châu Đại Dương (AOSEF). AOSEF là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1990, hiện bao gồm 17 thành viên là các Sở GDCK trong khu vực. Tham gia AOSEF, VNX có cơ hội chia sẻ trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, tổ chức, vận hành thị trường. Đây là bước đi đầu tiên và quan trọng trong chủ trương từng bước hội nhập quốc tế của VNX.

Ngày 15/9/2022, VNX trở thành thành viên của Diễn đàn thị trường Trái phiếu ASEAN – ABMF. ABMF là diễn đàn bao gồm các chuyên gia, tổ chức tài chính của 10 nước ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN +3), được các Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 thành lập vào tháng 5/2010. Tham gia ABMF, VNX có cơ hội chia sẻ trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, tổ chức, vận hành thị trường trái phiếu.

Ngày 30/9/2022, VNX trở thành Thành viên của Hiệp hội các Sở GDCK khu vực ASEAN – ASEAN Exchange. Hiệp hội các Sở GDCK ASEAN được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác đa phương giữa các Sở GDCK từ 6 quốc gia trong khu vực ASEAN, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Như vậy, VNX đã tham gia làm thành viên của 3 tổ chức quốc tế và đang trong quá trình gia nhập WFE. Tham gia vào các tổ chức quốc tế này, VNX có cơ hội chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý vận hành Sở GDCK, thị trường chứng khoán, thể chế hóa hợp tác khu vực, thúc đẩy hội nhập các thị trường chứng khoán của khu vực ASEAN. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã đăng ký tham gia thành viên chính thức của WFE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO