Sơ kết 5 năm Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân”

P.V| 14/12/2022 06:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú vừa cùng với Đại sứ Canada tại Việt Nam – Shawn Steil tham dự và phát biểu tại cuộc họp sơ kết 05 năm Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân” (STEP). Dự án do Bộ các vấn đề toàn cầu Canada (GAC) tài trợ cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (NHHTX) thông qua Tổ chức Développement International Desjardins (DID) – Canada.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú và Đại sứ Canada tại Việt Nam – Shawn Steil dự họp sơ kết Dự án STEP

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam, ông Shawn Steil thay mặt Chính phủ Canada bày tỏ vinh dự được tài trợ Dự án STEP cũng như hỗ trợ NHNN và ngành ngân hàng của Việt Nam trong các dự án trước đây và tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của NHNN cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Canada, hai bên sẽ thúc đẩy hiệu quả sự phát triển tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Đại sứ Shawn Steil cho rằng, đây là thời điểm quan trọng với toàn cầu và Việt Nam sau khi bước qua đại dịch. Với Việt Nam, bên cạnh việc hồi phục phát triển kinh tế, việc phát triển tài chính toàn diện là cần thiết để hỗ trợ cho người yếu thế như người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Ông hy vọng Dự án STEP sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả thiết thực trong thời gian tới.

Đánh giá về Dự án STEP, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định đây là một dự án rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung, với hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) nói riêng và đặc biệt trong tiến trình định hướng phát triển tài chính toàn diện của quốc gia.

Trên cơ sở các nội dung được báo cáo và thảo luận tại Hội nghị, Phó Thống đốc đánh giá cao các kết quả mà NHHT cùng các chuyên gia triển khai dự án đã đạt được sau 05 năm triển khai, cụ thể như việc cung ứng những sản phẩm rất thiết thực cho việc nâng cao vai trò đầu mối, vai trò hỗ trợ của NHHTX với các QTDND; tăng cường hệ thống thông tin báo cáo giúp tăng cường năng lực quản trị của các QTDND, đồng thời tăng cường năng lực quản lý giám sát của NHNN đối với hệ thống QTDND; tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ và chăm sóc khách hàng của các QTDND tham gia thí điểm; xây dựng hệ thống E-Banking hiệu quả đã được triển khai tại trên 500 QTDND.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đánh giá cao những khuyến nghị của Dự án STEP nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam, là vấn đề luôn được Chính phủ Canada quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ trong thời gian qua.

Thay mặt Thống đốc NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương các chuyên gia Dự án, Ban lãnh đạo NHHT cùng các đại diện QTDND tham gia thí điểm, sự phối hợp của các Bộ, ngành hữu quan và các đơn vị liên quan với tinh thần quyết liệt, tích cực vượt qua những khó khăn chưa từng có gây ra bởi đại dịch COVID-19 trong quá trình triển khai để đạt được những kết quả như ngày hôm nay. Phó Thống đốc đề nghị NHHT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia Dự án, các QTDND và các đơn vị liên quan tiếp tục nỗ lực triển khai hiệu quả các hoạt động còn lại của Dự án.

Đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ Canada trong nhiều năm qua đối với hệ thống QTDND nói riêng, Phó Thống đốc tin tưởng rằng với sự quan tâm, theo dõi sát sao của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, của NHNN, Dự án sẽ được triển khai hiệu quả và các kết quả đạt được của Dự án sẽ được tiếp tục nhân rộng đến toàn bộ hệ thống gần 1.200 QTDND của Việt Nam trong thời gian tới, qua đó khẳng định với Chính phủ hai nước về mức độ hiệu quả của Dự án này.

Về định hướng phát triển hệ thống QTDND trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt chiến lược phát triển tài chính toàn diện của Việt Nam, hệ thống QTDND được xem là một kênh huy động, cung ứng vốn, dịch vụ tài chính quan trọng để phục vụ sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, đặc biệt phát triển kinh tế ở các tỉnh nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Tại Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định định hướng phát triển hệ thống QTDND theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định, bền vững. Do vậy NHNN mong muốn trong quá trình thực hiện Đề án này sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của phía Canada.

Trên cơ sở đó, việc phía Canada sẽ tiếp nối Dự án STEP bằng dự án hoặc bằng sự hỗ trợ kỹ thuật khác về những nội dung liên quan cho hệ thống QTDND tại Việt Nam trong thời gian tới là vô cùng thiết thực và cũng là hoạt động rất ý nghĩa để kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada vào năm 2023 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết 5 năm Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO