Chứng khoán

Tâm điểm chứng khoán: Thị trường có thăng hoa sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh?

Mai Hương 05/09/2023 - 06:53

Trong 4 phiên giao dịch liên tiếp trước lễ Quốc khánh, VN-Index đều vận động tích cực. Các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm về xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ.

"Chưa có gió ngược, thị trường vẫn thuận chiều theo tâm lý lạc quan"

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Tuần qua là tuần phục hồi của các tài sản rủi ro trên phạm vi toàn cầu. Trong khi Mỹ và châu Âu phục hồi sau những áp lực từ hội nghị Jackson Hole trôi qua, thì Trung Quốc cũng trở lại với những chính sách mạnh tay của Chính phủ nước này nhằm hãm đà rơi của thị trường chứng khoán.

Bắt đầu tuần mới, có vẻ yếu tố thị trường thế giới vẫn tương đối bình ổn trong ngắn hạn, mặc dù ít nhiều tiềm ẩn những rủi ro nhất định vẫn ở đó như lợi suất trái phiếu vẫn neo cao hay chỉ số DXY vẫn ở vùng đỉnh ngắn hạn.

Trong nước thị trường có vẻ tự tin khi tranh thủ phục hồi cùng đà hồi phục của chứng khoán thế giới. Việc tăng trở lại trên MA20 chưa khẳng định xu hướng ngắn hạn đã thực sự mạnh mẽ (thanh khoản và độ rộng chưa quá tích cực), nhưng phần nào cho thấy dòng tiền vẫn chấp nhận rủi ro cao và còn khá tích cực.

Hiện tại thị trường đã gần lấp bù được nến giảm mạnh cách đây không lâu. Như đã nói ở trên điểm trừ là độ rộng chưa hẳn quá tích cực khi hiện có khoảng 50% cổ phiếu ở trên MA20, nhưng bối cảnh ngắn hạn không có quá nhiều tin xấu. Đồng thời dư âm cũng như một số động thái mới quanh việc ban hành Thông Tư 10 (ngưng 1 số điều khoản của Thông tư 06) vẫn còn ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường trong tuần tới do đó khả năng thị trường vẫn sẽ thiên về hướng tích cực trong các phiên đầu tuần. Chưa có gió ngược đủ lớn thì thị trường vẫn đi theo hướng thuận chiều tâm lý lạc quan.

anh120221121084442-88684-5062-4300-7715-5990.jpg
Từ trái qua: ông Bùi Văn Huy, ông Trần Trương Mạnh Hiếu.

Một số thông tin đáng chú ý tuần tới như PMI sẽ tiếp tục cập nhật bức tranh về nền kinh tế sau những biện pháp hỗ trợ. Kháng cự thị trường quanh vùng 1.240. Sẽ có rung lắc nhưng nếu thị trường tiếp tục trống tin thì khả năng chưa có biến động rung lắc mạnh và thị trường vẫn có cơ sở phân hóa.

"Cần sự xác nhận về thanh khoản ngay sau kỳ nghỉ lễ"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Có nhiều tín hiệu tích cực ở hiện tại khi chỉ số VN-Index đã phục hồi về ngưỡng 1.220 điểm và chỉ còn cách vùng đỉnh cũ 1.240 điểm không xa. Sự phục hồi này gần như xóa đi hết mức giảm hình thành trong phiên giao dịch 18/8. Thông thường với diễn biến này đã có thể xác nhận sự phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, có hai vấn đề cần phải cân nhắc trong ngắn hạn.

Thứ nhất, xu hướng phục hồi này xuất hiện trước kỳ nghỉ lễ, thông thường trước kỳ nghỉ lễ tâm lý nhà đầu tư sẽ có sự thận trọng nên thị trường thường có thể bị nhiễu và đưa ra các tín hiệu sai lệch. Thứ hai, nếu thị trường đang phục hồi thì thanh khoản phải có sự gia tăng tương ứng. Tuy nhiên, tôi không nhận thấy sự xác nhận của thanh khoản trong suốt 2 tuần tăng vừa qua. Vì thế, rất khó xác nhận liệu xu hướng giảm đã chấm dứt hay xu hướng tăng đã quay trở lại. Nhà đầu tư cần chờ thêm những tín hiệu xác nhận của thị trường trước khi đưa ra kết luận về xu hướng hiện tại.

Nhà đầu tư chỉ có thể dựa trên những tín hiệu trong những phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ 2/9 để xác nhận xu hướng. Nếu chỉ số VN-Index có thể vượt lại đỉnh cũ kèm khối lượng phục hồi thì xu hướng tăng sẽ một lần nữa được xác nhận. Ngược lại, nếu áp lực bán giá tăng trong 2-3 phiên sau lễ thì khả năng giai đoạn phục hồi trong 2 tuần qua là một bẫy tăng giá. Khi đó, nhà đầu tư cần thận trọng với xu hướng hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm chứng khoán: Thị trường có thăng hoa sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO