25 năm Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đồng hành với các hội viên

Lê Đắc Cù| 12/05/2019 08:18
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/5/1990, Pháp lệnh về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Pháp lệnh về Ngân hàng, Hợp tác xã tín dụng ra đời. Đây được coi là bước phát triển đột phá, hình thành hệ thống ngân hàng hai cấp - trong đó, NHNN là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng; các tổ chức tín dụng (TCTD) làm nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ, thực hiện các dịch vụ ngân hàng nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Ông Lê Đắc Cù - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ I

Khi các TCTD được hình thành và đi vào hoạt động, đặt ra nhu cầu tất yếu phải có một tổ chức không thuộc cơ quan Chính phủ, có nhiệm vụ liên kết các hoạt động của các TCTD để cùng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, dàn xếp các lợi ích trong hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCTD theo quy định của pháp luật.

Từ các yêu cầu nêu trên, qua nhiều bước chuẩn bị kỹ lưỡng, ngày 14/5/1994, theo đề nghị của Ban lãnh đạo NHNN, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 247/TTg, cho phép thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) - đây thực sự là niềm vinh dự và tự hào lớn của hệ thống ngân hàng Việt Nam – lần đầu tiên có một Hội nghề nghiệp được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập.

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 22/8/1994, Đại hội lần thứ nhất thành lập HHNH Việt Nam đã được long trọng tổ chức tại Hà Nội.

Vào nhiệm kỳ đầu tiên, HHNH Việt Nam đã quy tụ được 35 hội viên, trong đó 4 thành viên là các NHTM Nhà nước, còn lại là các NHTM cổ phần hoạt động rộng khắp trên mọi miền của đất nước. 

Phó Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị thường niên đầu tiên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (tháng 1/1995)

Với vị trí quan trọng của ngành Ngân hàng, của HHNH trong nền kinh tế thị trường trong nhiệm kỳ hoạt động đầu tiên của mình – HHNH Việt Nam đã có vinh dự lớn được đón tiếp đồng chí Phan Văn Khải, lúc bấy giờ là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đến thăm và phát biểu chỉ đạo với Hội nghị các thành viên HHNH Việt Nam về các giải pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác huy động vốn, mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước…

Đồng hành cùng với ngành Ngân hàng qua 1/4 thế kỷ, trong bối cảnh kinh tế, xã hội trong và ngoài nước đã có nhiều biến động, song HHNH Việt Nam đã luôn luôn bám sát mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hướng mọi hoạt động của Hiệp hội theo đúng tiêu chí, mục đích được quy định tại Điều lệ của HHNH Việt Nam.

Có thể nói, kết quả hoạt động của HHNH Việt Nam trước hết được thể hiện qua những đóng góp vào kết quả hoạt động kinh doanh hết sức phong phú và đa dạng của các TCTD thành viên. Ở đây, các TCTD đã có những đóng góp to lớn trong công tác huy động nguồn vốn nhàn rỗi, đáp ứng nhu cầu vốn vay cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mọi thành phần kinh tế.

Kế đó, HHNH Việt Nam đã thực hiện rất tốt vai trò cầu nối, tập hợp, liên kết, tổ chức hợp tác giữa các hội viên trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Chính phủ, của Thống đốc NHNN về lãi suất, tỷ giá, các hạn mức tín dụng, các chỉ số về an toàn vốn; các chủ trương về xử lý nợ xấu đảm bảo an toàn và hiệu quả trong kinh doanh ngân hàng.

Tăng cường liên kết, hợp tác giữa các hội viên trong tiếp thu các dịch vụ ngân hàng mới, trong xử lý các sự cố phát sinh trong kinh doanh, không để xảy ra các tác động bất lợi lan truyền trong toàn hệ thống ngân hàng.

Sau 25 năm xây dựng và trưởng thành của HHNH Việt Nam, các TCTD thành viên HHNH Việt Nam đã và đang được cơ cấu lại: Quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong kinh doanh được đảm bảo. Việc chấp hành nghiêm túc các quy chế, quy trình nghiệp vụ được quán triệt, đặc biệt trong xử lý cấp tín dụng cho khách hàng. Quá trình hoạt động, năng lực tài chính, kỹ năng quản trị điều hành đang từng bước được cải thiện.

HHNH Việt Nam đã và đang sát cánh cùng các TCTD bước vào tiến trình tái cơ cấu hoạt động ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu, làm lành mạnh hóa tình hình tài chính, đưa các chuẩn mực quốc tế vào hoạt động ngân hàng (Basel II); Tái cơ cấu công tác quản trị và điều hành, đặc biệt là quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn cao nhất cho hoạt động kinh doanh ngân hàng. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình xây dựng và trưởng thành của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Đồng hành với tiến trình cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện hoạt động của các TCTD - các thành viên HHNH Việt Nam là quá trình đổi mới sâu sắc các hoạt động của HHNH Việt Nam, xây dựng Hiệp hội thành mái nhà chung vững chắc của các hội viên, một biểu tượng của sự đoàn kết, nhất trí, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên HHNH Việt Nam.

(Tác giả bài viết ông Lê Đắc Cù là Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nhiệm kỳ I)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 năm Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đồng hành với các hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO