Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Cuba trong lĩnh vực ngân hàng

P.V| 22/09/2021 21:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 20/9/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã đến thăm và làm việc với Ngân hàng Trung ương (NHTW) Cuba. Tiếp Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại trụ sở có Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba - Bà Marta Sabina Wilson González và đại diện Lãnh đạo các đơn vị chủ chốt của Ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Chủ tịch Marta Sabina Wilson González đã cập nhật thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô hai nước và công tác điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng của NHNN và NHTW Cuba.

Đặc biệt, hai bên cũng đề cập đến diễn biến đại dịch COVID-19 tại Việt Nam và Cuba, cũng như các chính sách của NHTW nhằm hỗ trợ nền kinh tế chống chịu và phục hồi trước các tác động bất lợi của đại dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ và cảm thông trước những khó khăn trên nhiều mặt mà Cuba đang gặp phải, đồng thời bày tỏ tin tưởng nhà nước và nhân dân Cuba anh hùng sẽ tiếp tục vững vàng vượt qua các thách thức trước mắt, cập nhật thành công mô hình kinh tế để đạt được các mục tiêu phát triển đề ra.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thăm và làm việc tại Ngân hàng trung ương Cuba

Cảm ơn những hỗ trợ, ủng hộ tích cực của ngành Ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Marta Sabina Wilson González bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trên cả phương diện quản lý, điều hành của NHTW và hoạt động của ngân hàng thương mại, góp phần củng cố tình đoàn kết, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Đáp lại, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói riêng và ngành Ngân hàng Việt Nam nói chung luôn trân trọng tình cảm, mối quan hệ đồng chí, anh em đặc biệt thân tình, sâu sắc giữa Việt Nam và Cuba, coi đó là nền tảng quý báu, vững chắc để vượt qua những hạn chế và phát triển mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã và đang sẵn sàng cung cấp các chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho NHTW Cuba, kịp thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại Việt Nam phối hơp chặt chẽ với đối tác Cuba xử lý các vấn đề tồn tại liên quan trong quan hệ thương mại song phương.

Lãnh đạo NHTW hai nước đã thống nhất trước mắt sẽ đẩy mạnh việc xây dựng và triển khai các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực quản lý, điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá phù hợp với tiến trình cập nhật mô hình kinh tế của Cuba, cũng như chia sẻ kinh nghiệm triển khai cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, các mô hình cho vay đối tượng khó khăn nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và hỗ trợ phát triển kinh tế.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hiệu quả công tác liên lạc, chia sẻ thông tin giữa hai NHTW, hỗ trợ tích cực cho việc xây dựng và triển khai các hoạt động hợp tác phù hợp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Cuba trong lĩnh vực ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO